Thứ 6, 10/05/2024 09:12:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:38, 02/11/2023 GMT+7

Quen thói hóng hớt

Lê Đô
Thứ 5, 02/11/2023 | 09:38:00 1,495 lượt xem
BPO - Sau vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội làm 56 người tử vong, 37 người bị thương, UBMTTQVN các cấp của TP. Hà Nội đã tổ chức vận động quyên góp hỗ trợ gia đình các nạn nhân. Theo thông báo đến ngày 16-10-2023, UBMTTQVN các cấp của TP. Hà Nội chính thức dừng tiếp nhận các khoản hỗ trợ nạn nhân liên quan vụ cháy này với số tiền tiếp nhận ủng hộ hơn 130 tỷ đồng. UBMTTQVN TP. Hà Nội đang xây dựng phương án phân bổ hỗ trợ nạn nhân bảo đảm công tâm, khách quan và theo đúng quy định pháp luật.

Thế nhưng, lợi dụng vấn đề này, các trang mạng phản động đang phát tán rất nhiều bài viết xuyên tạc như “110 tỷ hiện đang ở đâu - Liệu người dân có phải lên tivi để nhận tiền hỗ trợ!”, “Hãy sao kê”, chúng xuyên tạc rằng “Người dân làm từ thiện là hành động rất đáng khen ngợi nhưng chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề, hơn nữa số tiền từ thiện mà qua cái gọi là “Mặt Trận Tổ quốc” để đến tay người dân, nếu có được chỉ là vài gói mì. Thế nhưng vẫn còn rất nhiều người tin vào MTTQ, quỹ này quỹ kia”, “Vụ cháy chung cư ở Hà Nội, hơn 110 tỷ đã được quyên góp trong vài ngày. Nhưng thân nhân người đã mất vẫn chưa nhận được đồng xu nào. Mặt trận Tổ quốc vẫn im lặng về số tiền này. Tiền của bá tánh, cấm không được nuốt”, “Gần 2 tháng cháy chung cư ở Hà Nội: Mặt trận nhận tiền, nhân dân ôm hận.”… Mục đích của những luận điều này nhằm xuyên tạc, bôi nhọ vai trò và uy tín của UBMTTQVN nói chung và UBMTTQVN TP. Hà Nội nói riêng.

Chúng ta phải biết theo Nghị định số 93/2021/NĐ-CP ngày 27-10-2021 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, bảo đảm hiệu quả, cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ, theo nguyên tắc hỗ trợ đúng người bị ảnh hưởng (Nghị định 93). Tại khoản 3 Điều 8 quy định: Thời gian phân phối được thực hiện ngay trong quá trình vận động, tiếp nhận và kết thúc chậm nhất không quá 20 ngày (trừ trường hợp thực hiện theo cam kết với tổ chức, cá nhân đóng góp), kể từ ngày kết thúc thời gian tiếp nhận. Theo Chủ tịch UBMTTQVN TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương, UBMTTQVN các cấp của thành phố chính thức dừng tiếp nhận hỗ trợ vào ngày 16-10-2023, như vậy đến ngày 6-11-2023 mới hết thời gian phải phân phối theo quy định. Còn nội dung chi được quy định tại Nghị định 93, bên cạnh việc chi các nội dung trước mắt như: Hỗ trợ người bị thương nặng, gia đình có người mất tích; chi phí mai táng cho gia đình có người chết; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh và nhu yếu phẩm thiết yếu..., thì còn phải tính đến các nội dung lâu dài như hỗ trợ gia đình sửa chữa, xây dựng lại nhà ở để ổn định đời sống.

Trong khi đó, ngay sau khi tiếp nhận các khoản ủng hộ, UBMTTQVN TP. Hà Nội đã nhanh chóng trích 6 tỷ đồng chi cho các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp, giúp nạn nhân ổn định nơi ăn, chốn ở, nhu yếu phẩm, trang thiết bị sinh hoạt. Cùng với đó, HĐND TP. Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 24/NQ-HĐND ngày 22-9-2023, quyết định chi hơn 9 tỷ đồng từ ngân sách để hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy gây ra, với các nội dung như hỗ trợ người phải cấp cứu và điều trị tại cơ sở y tế; hỗ trợ kinh phí cấp cứu và điều trị nạn nhân tại các cơ sở y tế; hỗ trợ tiền tạm cư đối với hộ gia đình, cá nhân cư trú tại địa chỉ số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân; hỗ trợ học phí, chi phí học tập cho học sinh, sinh viên; hỗ trợ tiền chăm sóc trẻ mồ côi (có cha/mẹ hoặc cả cha và mẹ tử vong tại thời điểm xảy ra vụ cháy hoặc trong thời gian cấp cứu và điều trị); hỗ trợ đại diện thân nhân người tử vong; hỗ trợ tang lễ, hỏa táng người tử vong tại vụ cháy hoặc trong thời gian cấp cứu và điều trị.

Những việc làm nêu trên chứng minh, chính quyền và UBMTTQVN TP. Hà Nội đã có những hỗ trợ cần thiết khẩn cấp, kịp thời cho các nạn nhân và gia đình các nạn nhân trong vụ cháy. Việc phân bổ số tiền hỗ trợ hơn 130 tỷ đồng không phải là nhỏ. Phân bổ như thế nào để đảm bảo công bằng, đúng chế độ, chính sách, đúng quy định của pháp luật và để không phụ lòng các tổ chức, cá nhân đã quan tâm ủng hộ thì phải cân nhắc cụ thể, rõ ràng và minh bạch. Do đó, việc UBMTTQVN TP. Hà Nội cân nhắc kỹ trong xây dựng, trình và thông qua phương án hỗ trợ là điều dễ hiểu. Nó không phải kiểu phân bổ theo cảm tính của cá nhân, kiểu thấy thương ai hơn thì phân bổ nhiều hơn được.

Còn nhớ khi vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ mới xảy ra, chính quyền và các đoàn thể phát động quyên góp gây quỹ ủng hộ các nạn nhân vụ cháy, những kẻ phản động này đã ra sức kêu gọi, kích động người dân “tẩy chay” không tham gia ủng hộ. Nay chúng lại hóng hớt chuyện phân bổ tiền hỗ trợ của chính quyền. Thế mới nói, với chúng chuyện gì cũng có thể làm, miễn sao chống lại chế độ và chính quyền là được. Do đó, mỗi người dân cần cảnh giác, tránh bị chúng “dắt mũi” bằng những luận điệu sai trái này.


  • Từ khóa
181252

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu