Thứ 6, 10/05/2024 16:15:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:26, 01/11/2023 GMT+7

Lại 'lập lờ đánh lận con đen'

Anh Tú
Thứ 4, 01/11/2023 | 08:26:50 1,522 lượt xem
BPO - Thông tin về việc Công ty Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi) tạm dừng vận chuyển hành khách trên tất cả các tuyến mà đơn vị này khai thác từ 5 giờ ngày 29-10 đang nhận được sự chú ý của dư luận. Lợi dụng điều này, các đối tượng xấu đã trắng trợn xuyên tạc, đưa ra những lập luận hết sức kệch cỡm nhằm chống phá chính quyền.

“Nhà xe Thành Bưởi đang bị “đánh hội đồng” và có nguy cơ phá sản”, “lộ rõ ý đồ cho thấy lực lượng công an đang muốn triệt hạ công ty Thành Bưởi”, “Đảng cộng sản nuôi béo tư bản rồi thịt”, “chiến dịch đánh tư sản đã bắt đầu”… là những luận điệu vô cùng kệch cỡm đang được Việt Tân, Chân trời mới media và một số đối tượng “dân chủ” rêu rao. Từ vấn đề của một doanh nghiệp, những kẻ này đã móc nối, chính trị hóa và tô vẽ thành “thuyết âm mưu” hết sức thâm độc. 

Thành Bưởi là doanh nghiệp được thành lập từ năm 2000, trong đó có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực vận tải. Ngoài vận chuyển hành khách, doanh nghiệp này còn kinh doanh du lịch lữ hành nội địa, dịch vụ quảng cáo, vận chuyển hàng hóa, trồng và chế biến sản phẩm từ rừng. Chính vì vậy, dù tạm dừng vận chuyển hành khách nhưng không có nghĩa là doanh nghiệp này chấm dứt hoạt động hay “bị xẻ thịt” như giọng điệu được một số con buôn dân chủ đưa ra.

Liên quan đến hoạt động vận chuyển hành khách của nhà xe Thành Bưởi, thời gian qua, nhiều vụ tai nạn liên quan đến nhà xe này đã xảy ra. Đặc biệt, ngày 30-9 vừa qua, ôtô khách biển số 50F-004.83 của nhà xe Thành Bưởi do lái xe Hoàng Văn Tính (sinh năm 1986, quê Thừa Thiên Huế) cầm lái đã xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người thiệt mạng, 4 người bị thương tại km48 quốc lộ 20 thuộc xã Phú Vinh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Ngày 30-9, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Công điện số 902/CĐ-TTg về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Đồng Nai. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh có phương tiện và người liên quan trong vụ tai nạn; xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các quy định pháp luật, các cơ quan chức năng đã tổ chức kiểm tra đối với nhà xe Thành Bưởi. Việc kiểm tra toàn diện đối với doanh nghiệp này là để làm rõ những dấu hiệu sai phạm, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động kinh doanh vận tải. Thực tế, qua kiểm tra của Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, nhiều nội dung sai phạm liên quan đến nhà xe Thành Bưởi đã được chỉ ra, thậm chí một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật và sẽ được chuyển đến cơ quan công an để xử lý.

Và cũng cần nói thêm, cùng với việc kiểm tra hoạt động của nhà xe Thành Bưởi, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã quyết định kiểm tra công tác quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô của Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh. Rõ ràng, cùng với việc xem xét xử lý vi phạm của doanh nghiệp, các cơ quan chức năng cũng đã tập trung làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của chính quyền địa phương. Bởi vậy, việc các đối tượng “dân chủ” cho rằng nhà xe Thành Bưởi bị “đánh hội đồng” là một sự xuyên tạc hết sức trắng trợn.

Đảng, Nhà nước ta luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, không bao giờ có chuyện chính quyền “triệt hạ doanh nghiệp” như luận điệu được các “loa rè dân chủ” tung ra. Tại Đại hội XIII, Đảng xác định rõ: “Kinh tế tư nhân được khuyến khích phát triển ở tất cả các ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm, được hỗ trợ phát triển thành các công ty, tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh, có sức cạnh tranh cao”, “khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, mở rộng thị trường, cải thiện thu nhập, điều kiện làm việc của người lao động và tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ môi trường, thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”… Trong Luật Doanh nghiệp, Nhà nước ta cũng khẳng định công nhận sự tồn tại và phát triển lâu dài của các loại hình doanh nghiệp được pháp luật quy định; bảo đảm bình đẳng trước pháp luật của các doanh nghiệp không phân biệt hình thức sở hữu và thành phần kinh tế; công nhận tính sinh lợi hợp pháp của hoạt động kinh doanh; công nhận và bảo hộ quyền sở hữu tài sản, vốn đầu tư, thu nhập, quyền và lợi ích hợp pháp khác của doanh nghiệp và chủ sở hữu doanh nghiệp. Tại Việt Nam, không chỉ Thành Bưởi mà tất cả doanh nghiệp đều được tự do kinh doanh ngành, nghề mà luật không cấm; chủ động lựa chọn ngành, nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh quy mô và ngành, nghề kinh doanh; từ chối yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân về cung cấp nguồn lực không theo quy định pháp luật… Tuy nhiên, bên cạnh quyền, các doanh nghiệp cũng phải tuân thủ những nghĩa vụ được pháp luật quy định. Mọi doanh nghiệp hoạt động trái quy định, xâm phạm đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định. 

Thẳng thắn đánh giá, nếu nhà xe Thành Bưởi bị xử lý thì đó là hậu quả của việc doanh nghiệp này đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật chứ không phải do bất kỳ lý do nào khác. Những luận điệu “lập lờ đánh lận con đen”, xuyên tạc sự thật, vu cáo chính quyền được các “nhà dân chủ” tung ra là không thể chấp nhận, cần phải kiên quyết đấu tranh loại trừ.

  • Từ khóa
181197

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu