Thứ 6, 10/05/2024 23:28:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:36, 21/10/2023 GMT+7

‘Vàng càng luyện, càng trong’

Thứ 7, 21/10/2023 | 08:36:45 1,351 lượt xem

BÀI CUỐI
SAI THÌ PHẢI XỬ, HƯ THÌ PHẢI BỎ

Nam Phương - Cẩm Liên - Viết Bằng 

BPO - Để trở thành đảng viên, mỗi quần chúng ưu tú phải trải qua quá trình phấn đấu, rèn luyện liên tục cả về nghiệp vụ, đạo đức lẫn phẩm chất chính trị để xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Để Đảng được dân tin yêu, mỗi cán bộ, đảng viên phải rèn luyện không ngừng cả về đức và tài. Cùng với đó là đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ tha hóa về đạo đức, sút giảm uy tín, có nhiều việc làm đi ngược lại lợi ích của đất nước, của nhân dân để giữ vững nguyên tắc của Đảng. Đó cũng là quá trình Đảng ta “luyện” mình để ngày càng “trong”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng thốt lên những lời gan ruột: “Không phải thích thú gì khi kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, thậm chí rất đau xót, nhưng buộc phải làm. Như Bác Hồ từng dạy cắt một vài cành sâu, mọt để cứu cả cây”. Nhìn lại việc kỷ luật cán bộ thời gian qua cho thấy, kết quả nhận lại sau những trăn trở, đau đớn là niềm tin của nhân dân vào Đảng ngày càng lớn dần lên.

KHÔNG PHẢI CÀNG CHỈNH ĐỐN, CÀNG SAI PHẠM

2023 là năm tiếp tục có nhiều vụ án tham nhũng được đưa ra xét xử, đang điều tra để xét xử và gắn với những cái tên từng là lãnh đạo cao cấp. Còn theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, chỉ tính trong nửa đầu năm 2023, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 92 tổ chức đảng, 2.898 đảng viên. Riêng Ban Chấp hành Trung ương đã khai trừ khỏi Đảng 1 cán bộ, Ban Bí thư cảnh cáo 2 tổ chức đảng và 17 đảng viên. Đáng chú ý, trong số những đảng viên bị xử lý kỷ luật có nguyên ủy viên Trung ương Đảng, chủ tịch, nguyên chủ tịch UBND cấp tỉnh, sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. 

Báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đến năm 2025 của Tỉnh ủy Bình Phước cho thấy, nửa nhiệm kỳ 2020-2025, toàn tỉnh đã thi hành kỷ luật 8 tổ chức đảng (khiển trách 4, cảnh cáo 4) và 478 đảng viên (gồm khiển trách 322, cảnh cáo 89, cách chức 10, khai trừ 48). Nội dung vi phạm chủ yếu liên quan đến việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; trách nhiệm nêu gương; quản lý tài chính; quản lý đất đai; vi phạm pháp luật; chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình... Trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, qua thanh tra, kiểm tra, cấp tỉnh đã xử lý hành chính đối với 36 tổ chức, 98 cá nhân, kiến nghị thu hồi về ngân sách hơn 23 tỷ đồng.

Hàng loạt quan chức từ Trung ương đến địa phương bị thi hành kỷ luật, thậm chí khởi tố, khai trừ ra khỏi Đảng là những con số làm nhức nhối dư luận, xói mòn niềm tin của nhân dân vào đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cán bộ vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật ngày càng nhiều cũng tạo cớ để các phần tử phản động, chống phá cho rằng đó là cuộc “thanh trừng nội bộ”, là triệt hạ lẫn nhau nếu không cùng “phe cánh”. Thậm chí, chúng còn đặt câu hỏi: Tại sao việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm nào cũng được các địa phương đẩy mạnh, năm nào cũng tổ chức vinh danh các điển hình tiên tiến, nhưng số cán bộ, đảng viên vi phạm ngày càng nhiều hơn? 

Trước lập luận mang tính chất “đánh tráo khái niệm” này, ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương đã thẳng thừng bác bỏ. Ông Hà nhấn mạnh: “Về hình thức là đúng. Mấy năm qua chúng ta đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thì chúng ta xử lý kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên, nhưng nói rằng càng đẩy mạnh công tác này càng có nhiều khuyết điểm, nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm là không đúng. Cái gốc của vấn đề là khi chúng ta đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, chúng ta mới càng phát hiện những cái lâu nay chưa phát hiện chứ nội tại đã có rồi. Phải thấy chiều sâu ở chỗ đó”.

XỬ NGHIÊM ĐỂ CỦNG CỐ NIỀM TIN

Như người đứng đầu của Đảng đã khẳng định, rất đau xót khi xử lý cán bộ vi phạm, nhưng Đảng chỉ mạnh khi mỗi đảng viên đều gương mẫu, mỗi chi bộ đều tốt. Việc xử lý nghiêm cán bộ sai phạm như thời gian qua không phải là “thanh trừng” mà chính là “thanh lọc” để làm trong sạch bộ máy, để những nguyên tắc cơ bản của Đảng được tôn trọng và giữ vững. Đó đồng thời cũng là bài học răn đe, cảnh báo để những người khác không vi phạm, để những con sâu, mọt không có cơ hội nảy nở, sinh sôi và phá hoại thành quả cách mạng mà cả dân tộc đã dày công xây đắp.

Ông Lê Thanh Đông, đảng viên 50 năm tuổi Đảng, đang sinh hoạt tại Chi bộ thôn Sơn Lang, xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước đồng tình: “Những đảng viên vi phạm là do chưa tuyệt đối trung thành với Đảng, chạy đua theo kinh tế, lợi dụng chức quyền để tham nhũng. Vi phạm như vậy chỉ là chuyện cá nhân, không thể nói cả tập thể được. Mà đã vi phạm thì cần xử lý đúng mức”.

Bí thư Đảng ủy xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng Lê Đức Tú (bìa phải) đi cơ sở nắm bắt tình hình thực tế ở địa phương

Là người rất quan tâm đến tình hình thời sự của đất nước, của địa phương, ông Lê Đức Tú, Bí thư Đảng ủy xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng không khỏi bức xúc khi những đảng viên suy thoái phẩm chất đạo đức đã làm ảnh hưởng đến uy tín, thanh danh của Đảng. Tuy nhiên, ông tin rằng những con sâu đó không làm nhân dân giảm sút niềm tin vào Đảng, mà ngược lại, càng củng cố nhận định Đảng ta thật sự nghiêm khắc với chính mình, thật sự “tự soi” để “tự sửa”. 

Việc đưa những vụ việc vi phạm ra ánh sáng cho thấy tổ chức đảng của ta luôn có sự đấu tranh làm trong sạch nội bộ, như vậy thì nhân dân càng tin tưởng hơn. Trong giai đoạn hiện nay, đất nước đang hội nhập, nếu để tồn tại những ung nhọt như vậy thì sẽ khó giữ được nước. Làm trong sạch nội bộ sẽ giúp tổ chức đảng càng vững mạnh hơn. Mỗi đảng viên nếu có tâm sáng thì không thế lực nào có thể lay chuyển nổi.

Ông LÊ ĐỨC TÚ, Bí thư Đảng ủy xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng


ĐẢNG PHẢI MẠNH VỀ CHẤT LƯỢNG

Đảng viên trẻ người dân tộc M’nông Điểu Thị Huyền Tâm, giáo viên Trường THPT Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập khẳng định, những đảng viên “nhúng chàm” vì nhạt phai lý tưởng, không vượt qua cám dỗ vật chất chỉ là thiểu số, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam. Người dân sẽ nhìn vào lớp lớp đảng viên luôn tận tụy, cống hiến vì dân, vì nước, sẵn sàng dấn thân đem lại cuộc sống no ấm cho nhân dân, sự phát triển của đất nước chứ không lấy số ít cán bộ, đảng viên biến chất để đo lường, đánh giá. Đại đa số người dân luôn tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, tin vào những lớp cán bộ, đảng viên vẫn đang phấn đấu vì lý tưởng của Đảng.

Vững tin vào Đảng, tin vào lý tưởng cách mạng đã dẫn đường cho nhiều quần chúng ưu tú không ngừng phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nửa nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ tỉnh Bình Phước đã kết nạp 3.317 đảng viên, đạt 55% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra. Trong số những đảng viên mới kết nạp, có những đảng viên người dân tộc thiểu số đặc biệt khi vào Đảng đã ngoài 60 tuổi như bà Ninh Thị Me ở thôn 2, xã Minh Hưng và ông Hà Văn Họp ở thôn 5, xã Bom Bo (cùng huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước).

Sẽ có những quần chúng ưu tú bước vào Đảng, được đào tạo, bồi dưỡng để tiếp nối lý tưởng cách mạng mà Đảng đã xác định cách đây gần 100 năm. Cùng với đó, sẽ có những đảng viên không còn xứng đáng, tha hóa về đạo đức, sút giảm uy tín… bị đưa ra khỏi Đảng. Quá trình sàng lọc đó sẽ là quá trình “gạn đục khơi trong” làm tăng thêm uy tín, sức mạnh của Đảng, tăng thêm sự đồng thuận trong nhân dân. Đảng mạnh - dân tin sẽ là lực đẩy để con thuyền cách mạng Việt Nam đi đến bến cuối cùng.

Ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương tin tưởng: Với tinh thần tiếp tục hoàn thiện thể chế về công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác cán bộ nói riêng, đẩy mạnh đấu tranh tự phê bình và phê bình, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng về đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với giao trách nhiệm, quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó, đặc biệt chú trọng đến cán bộ cấp chiến lược và người đứng đầu các cấp, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của chúng ta theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII sẽ thành công và sẽ đạt nhiều kết quả to lớn hơn nữa.

  • Từ khóa
180279

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu