Thứ 6, 10/05/2024 09:38:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:09, 05/10/2023 GMT+7

Tư duy nô lệ

Thứ 5, 05/10/2023 | 10:09:56 1,044 lượt xem

Lê Đô

BPO - Hiện nay, các thế lực thù địch vẫn đang quyết liệt chống phá nước ta về mọi mặt, trong đó tập trung xuyên tạc lịch sử dân tộc và đường lối đối ngoại của Việt Nam nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Vừa qua, trên trang blog Tiếng Dân, đối tượng Kim Văn Chính tán phát bài “Tư duy chiến lược”, nội dung cổ xúy chủ nghĩa thực dân trong lịch sử; xuyên tạc sự kiện Việt Nam - Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, gây hoang mang dư luận; kích động chia rẽ mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam với Trung Quốc và Nga.

Trong tiến trình phát triển của nhân loại, nhiều hình thức cai trị đã xuất hiện, trong đó có chủ nghĩa thực dân. Trải qua nhiều thế kỷ hoành hành và bành trướng, đằng sau danh nghĩa khai hóa văn minh, chủ nghĩa thực dân đã gieo rắc thống khổ đến hàng trăm triệu người dân trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Thế nhưng Kim Văn Chính cho rằng, “trước làn sóng thực dân hóa không cưỡng được, biết chọn “đối tác chiến lược” mà chơi (giống Nhật Bản) - tức chọn Anh hoặc ai trong nhóm common law (Anglo-saxon) thì chắc chắn số phận dân tộc ta đã đi theo ngã rẽ khác”. Thật nực cười, đã là phận nô lệ còn đòi quyền “chọn chủ”.

Kim Văn Chính không biết rằng cho dù là thực dân Anh hay Pháp thì đặc điểm chung của chúng trong chính sách kinh tế - xã hội thi hành tại thuộc địa không gì khác ngoài khai thác, vơ vét và bóc lột; thực hiện chính sách ngu dân, với hàng trăm loại thuế hà khắc. Thế mà Chính còn khen “Pháp họ làm được rất nhiều việc khai hóa cho dân Việt”. Khi nhắc đến lịch sử Việt Nam thời hiện đại, mỗi người dân Việt không thể quên những hậu quả nặng nề khi thực dân Pháp cai trị nước ta. Trong bản Tuyên ngôn độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lên án: “Chúng bóc lột dân ta đến tận xương tủy, khiến cho dân nghèo nàn, thiếu thốn, nước ta xơ xác, tiêu điều. Chúng cướp không ruộng đất, rừng mỏ, nguyên liệu… Chúng đặt ra hàng trăm thứ thuế vô lý, làm cho dân ta, nhất là dân cày và dân buôn trở nên bần cùng. Chúng không cho các nhà tư sản ta được giầu lên. Chúng bóc lột công nhân ta một cách vô cùng tàn nhẫn”, dân ta mất mọi quyền tự do, hơn 90% dân số bị mù chữ… Như vậy có phải là “khai hóa cho dân Việt” không Kim Văn Chính?

Trong bài viết của mình, Kim Văn Chính còn cho rằng cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược của nhân dân ta là “mắc sai lầm”, “rất phí công”, “làm phân hóa nhân dân thành hai “phe”, nồi da xáo thịt hàng chục năm”. Đây chỉ là “lý sự cùn”, có lẽ do không còn được tận hưởng danh phận của kẻ làm tay sai và ngụy biện cho quãng đời làm tay sai cho ông chủ Mỹ. Sự thật là, Mỹ đã phải huy động tới 70% biên chế lục quân, 60% số lính thủy đánh bộ, 40% biên chế hải quân và 60% biên chế không quân, cùng với 22.000 xí nghiệp trên đất Mỹ. Số quân Mỹ có mặt ở miền Nam Việt Nam có lúc cao nhất đã lên đến hơn nửa triệu người; còn số thanh niên Mỹ trực tiếp tham gia cuộc chiến tranh ở Việt Nam đã lên tới 6,5 triệu lượt người. Ngay cả người trong cuộc, là quan chức cấp cao của chính quyền Sài Gòn, Phó Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Cao Kỳ cũng phải thừa nhận: “Việt Cộng gọi chúng tôi là những con rối, những con bù nhìn của người Mỹ. Nhưng rồi chính nhân dân Mỹ cũng gọi chúng tôi là những con bù nhìn của người Mỹ, chứ không phải là lãnh tụ chân chính của nhân dân Việt Nam”. Do đó, cần khẳng định rằng, cuộc chiến giai đoạn 1954-1975 ở Việt Nam là cuộc kháng chiến của dân tộc Việt Nam chống lại sự xâm lược của đế quốc Mỹ, chứ không phải là “nội chiến”, là “phân hóa nhân dân thành hai phe”.

Về đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, Kim Văn Chính xuyên tạc: “Giai đoạn 1991-2023… Mỹ chả chơi, chỉ vờn nhau, không coi họ là chiến lược, vẫn bám đít hai thằng đế quốc tởm lợm nhất thế giới là Trung Quốc và Nga?”. Cần biết rằng, Đảng và Nhà nước ta thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Việt Nam luôn đặt lợi ích quốc gia - dân tộc lên trên hết; đồng thời, chỉ ra nguyên tắc chung luôn nỗ lực đạt được lợi ích quốc gia, dân tộc tới mức cao nhất có thể trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi, cùng phấn đấu vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.

Đến nay, nước ta đã có quan hệ ngoại giao với 189 nước trong tổng số 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, đã có quan hệ kinh tế - thương mại với 230 nước và vùng lãnh thổ. Theo tinh thần gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ được củng cố và tăng cường mạnh mẽ, góp phần đưa quan hệ hai nước phát triển hiệu quả, trên cả bình diện song phương, khu vực và quốc tế, phù hợp nguyện vọng của nhân dân hai nước. Kim ngạch thương mại hai nước từ 450 triệu USD năm 1995 lên 123,9 tỷ USD năm 2022. Trong quan hệ với Trung Quốc và Nga, Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ mà nhân dân Trung Quốc và Liên Xô trước đây dành cho Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, quan hệ với Trung Quốc và Nga tiếp tục phát triển, đó là mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện, hợp tác công bằng, sòng phẳng với nhau vì lợi ích căn bản của các quốc gia, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới. Như vậy, trong đối ngoại Việt Nam không quá coi trọng, đề cao hay xem nhẹ bất cứ mối quan hệ nào mà luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên hàng đầu, không có chuyện “Mỹ chả chơi” hay “bám đít” quốc gia nào trong quan hệ quốc tế.

Sự nô dịch về tư tưởng, suy nghĩ đã ăn sâu vào trong những nếp nhăn não của Kim Văn Chính, hắn luôn tự hào về lịch sử nô lệ, mất độc lập dân tộc. Với Chính, thà làm nô lệ chứ không chịu được đất nước độc lập, tự do. Cho nên với hắn, đó không phải là tư duy chiến lược mà là tư duy nô lệ.

  • Từ khóa
179099

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu