Thứ 6, 10/05/2024 09:06:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 16:29, 28/09/2023 GMT+7

Một đòn chí mạng

Thứ 5, 28/09/2023 | 16:29:36 1,035 lượt xem
BPO - Chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden là sự kiện đánh dấu một thập kỷ hai nước xác lập và triển khai quan hệ Đối tác toàn diện (2013-2023), là sự tiếp nối các chuyến thăm Việt Nam của những người đứng đầu Nhà Trắng trong gần 30 năm qua.

Trước khi diễn ra sự kiện này, các trang blog của những tổ chức, cá nhân phản động đã cho ra đời rất nhiều bài viết để tuyên truyền, xuyên tạc. Ngày 5-9, trên trang blog RFI tán phát bài “Việt - Mỹ thắt chặt quan hệ không để Trung Quốc lộng hành trên biển Đông”, xuyên tạc đường lối đối ngoại, chính sách quốc phòng “4 không” của Việt Nam, kêu gọi Việt Nam phải “chọn bên” để bảo vệ chủ quyền biển, đảo; thay đổi biện pháp hòa bình trong giải quyết các tranh chấp trên biển Đông, đồng thời kích động, gây chia rẽ mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam - Hoa Kỳ và Việt Nam - Trung Quốc.

Còn trên trang facebook Việt Tân có bài “Quan điểm của Việt Tân: Nâng quan hệ Việt - Mỹ đổi mới Việt Nam” cho rằng “nâng cấp quan hệ ngoại giao giữa hai nước chỉ có giá trị khi vấn đề đàn áp nhân quyền tại Việt Nam được cải thiện. CSVN phải cam kết chấm dứt việc sử dụng luật pháp tùy tiện để bắt bớ và chà đạp nhân quyền. Hoa Kỳ cần phải đưa điều kiện nhân quyền vào những ký kết với các tiêu chuẩn và biện pháp chế tài rõ ràng. Hệ thống chính trị của Việt Nam cần phải thay đổi để thật sự tự do và dân chủ. Chỉ có như vậy mới đáp ứng được nguyện vọng của người dân Việt Nam và bảo đảm được sự phát triển bền vững lâu dài cho cả hai quốc gia”. Hay chúng rêu rao thông tin rằng, chuyến thăm này Việt Nam sẽ “nhượng bộ” cho những “nhà đấu tranh dân chủ” đang thụ án được sang Hoa Kỳ như trên báo Đất Việt có bài “Phạm Đoan Trang được cho đi Mỹ làm quà cho chuyến thăm của Biden”… để xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với công tác bảo đảm nhân quyền của Việt Nam.

Việt Nam đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, hơn ai hết, chúng ta luôn mong muốn đất nước hòa bình, phát triển; không ai muốn đất nước thêm một lần nữa phải đối mặt với binh đao, xung đột, chiến tranh... Hiện nay, chúng ta đang thực hiện phương châm “bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa; giữ nước từ khi nước chưa nguy” một cách hiệu quả. Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được chuẩn bị chu đáo, cân nhắc và tính toán kỹ vì mục đích hòa bình, hữu nghị và hợp tác. Lãnh đạo hai nước đã ra tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Trong tuyên bố chung đã khẳng định “ủng hộ nhất quán việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, cũng như tự do hàng hải và hàng không, thương mại hợp pháp không bị cản trở ở biển Đông, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mỗi quốc gia, phù hợp với Luật Biển quốc tế được thể hiện trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982)”. Điều đó cho thấy, trong quan hệ ngoại giao với tất cả các nước, quan điểm của chúng ta trong giải quyết các vấn đề tranh chấp luôn được khẳng định. Thành tựu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc những năm qua đã chứng minh tính đúng đắn, linh hoạt, sáng tạo đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Vì vậy, kêu gọi Việt Nam “thay đổi biện pháp hòa bình trong giải quyết các tranh chấp”, phải “chọn bên”, hợp tác liên minh với Hoa Kỳ để chống Trung Quốc, hoặc ngược lại đều là luận điệu hết sức nguy hiểm, nhằm mưu đồ xấu xa để lôi kéo, kích động của các thế lực thù địch, phản động cần đấu tranh loại bỏ.

Đối với công tác bảo đảm dân chủ, nhân quyền, Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người. Đây là quan điểm nhất quán, xuyên suốt trong mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với báo chí sau hội đàm cấp cao với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã khẳng định: “Tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau luôn có ý nghĩa quan trọng”. Còn trong tuyên bố chung cũng đã nêu “Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh các nguyên tắc nền tảng định hướng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, bao gồm tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau”. Do đó, không có chuyện “Hoa Kỳ cần phải đưa điều kiện nhân quyền vào những ký kết với các tiêu chuẩn và biện pháp chế tài rõ ràng” hay “Hệ thống chính trị của Việt Nam cần phải thay đổi để thật sự tự do và dân chủ” như các thế lực thù địch, phản động mong muốn. Và việc Việt Nam “nhượng bộ” thả những “nhà dân chủ” để “đổi chác” trong ngoại giao lại càng không thể xảy ra.

Với những kết quả tốt đẹp chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam, không giống thậm chí còn đi ngược lại những gì mà các thế lực thù địch, phản động đồn đoán, nó như cái tát vào mặt, một đòn chí mạng giáng vào những luận điệu xuyên tạc của chúng. Qua đây, mỗi người dân cần đề cao cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng vấn đề quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, Việt Nam - Trung Quốc, vấn đề dân chủ, nhân quyền để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

  • Từ khóa
178567

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu