Thứ 6, 10/05/2024 22:59:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 14:52, 25/09/2023 GMT+7

“Đồng cảm” nhưng “cảm lạnh”

Thứ 2, 25/09/2023 | 14:52:49 902 lượt xem

Lê Đô

BPO - Vụ cháy chung cư mini ở số nhà 37, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội xảy ra đêm 12, rạng sáng 13-9 đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Các cấp chính quyền và nhân dân TP. Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung đã và đang khẩn trương hành động để khắc phục hậu quả vụ cháy cũng như chia sẻ đau thương, mất mát với gia đình các nạn nhân. Các cơ quan chức năng cũng tiến hành điều tra và xử lý đối với những tập thể, cá nhân có liên quan. Thế nhưng ở đâu đó, vẫn lạc loài những kẻ có dã tâm lợi dụng sự việc đau lòng này để xuyên tạc, phủ nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Trên các trang Việt Tân, BBC, RFI, RFA cùng hàng loạt website, blog như CTM Media, Danlambao… lại tiếp tục điệp khúc quen thuộc, núp dưới vỏ bọc những người “đồng cảm”, chia sẻ nỗi khổ với gia đình những nạn nhân xấu số, nhưng thật ra chúng “cảm lạnh” với hàng loạt các bài viết tuyên truyền, xuyên tạc, từ đó đổ lỗi do chế độ chính trị ở Việt Nam gây ra.

Trước tiên, chúng ra sức phủ nhận những nỗ lực của chính quyền các cấp trong công tác khắc phục hậu quả và hỗ trợ nạn nhân vụ cháy. Chúng luận điệu rằng, chính quyền “chậm chạp trong xử lý”, không kịp thời quan tâm, chăm lo đến các nạn nhân… Chưa dừng lại ở đó, khi chính quyền và các đoàn thể phát động quyên góp gây quỹ ủng hộ các nạn nhân vụ cháy, những kẻ “thừa nước đục thả câu” còn kêu gọi người dân “tẩy chay” không tham gia ủng hộ, cho rằng “chính quyền không trích tiền quỹ dự phòng mà lại kêu gọi đóng góp từ thiện”. 

Những kẻ chống phá đó chỉ biết cào bàn phím, suy luận vô căn cứ, chúng đâu biết rằng, ngay khi nhận được thông tin sự cố, lãnh đạo thành phố cùng các cấp, ngành đã có mặt kịp thời chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, tập trung xử lý khắc phục sự cố, đặc biệt là cứu hộ các nạn nhân đưa đi cấp cứu. Lãnh đạo Trung ương cùng các bộ, ban, ngành (trong đó có Đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ) đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do vụ cháy gây ra, thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ đối với các gia đình, cá nhân bị thiệt hại. TP. Hà Nội cũng đã phân công các cơ quan, đoàn thể đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ, hỗ trợ các gia đình, cá nhân bị thiệt hại và ảnh hưởng trong vụ hỏa hoạn. Chính quyền nhiều tỉnh, thành phố như  TP. Hồ Chí Minh, Hải Dương… cũng đã thành lập đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân. Bên cạnh đó, để chia sẻ những mất mát, đau buồn tới gia đình các nạn nhân trong vụ cháy, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan chức năng của thành phố, các quận, huyện, thị xã tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao đến hết ngày 17-9-2023…

Khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979, hiện trú phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội), là chủ của chung cư để tiến hành điều tra, chúng cho rằng, việc chỉ khởi tố và bắt bị can đối với Nghiêm Quang Minh là chưa đủ, còn che giấu cho những tập thể và cá nhân có thẩm quyền liên quan đến vụ án. Chúng ta phải biết rằng, việc ra quyết định khởi tố vụ án là một giai đoạn tố tụng độc lập, là cơ sở pháp lý để thực hiện điều tra và áp dụng biện pháp ngăn chặn, cưỡng chế. Khởi tố vụ án tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động tố tụng tiếp theo. Sau khi đã xác định dấu hiệu tội phạm và khởi tố vụ án, hoạt động tố tụng ở giai đoạn điều tra sẽ tập trung làm rõ các hành vi phạm tội và người thực hiện tội phạm. Đây không phải là lần đầu tiên chúng xuyên tạc công tác điều tra và xét xử của các cơ quan chức năng. Còn nhớ những vụ án trước đây gây xôn xao dư luận cả nước như đại án Việt Á, vụ án “chuyến bay giải cứu”… khi ở giai đoạn khởi tố vụ án, chúng cũng rêu rao, xuyên tạc quá trình điều tra, kích động sự hoang mang, hoài nghi về công tác điều tra, phá án của cơ quan chức năng trong quần chúng đi đến chống phá hệ thống tư pháp của Việt Nam. Nhưng kết quả điều tra và xét xử những vụ án đó cho thấy sự công khai, minh bạch, hiệu quả của công tác điều tra, xét xử của các cơ năng chức năng, với quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. 

Trở lại vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội, ngày 13-9, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện hỏa tốc số 796/CĐ-TTg chỉ đạo UBND TP. Hà Nội và Bộ Công an “khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật”. Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng đã có văn bản chỉ đạo việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức Đảng: Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân, Đảng ủy Công an quận Thanh Xuân, Đảng ủy phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025. Điều này cho thấy sự quyết liệt của Trung ương và TP. Hà Nội trong việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có liên quan.

Ai trong chúng ta cũng đau xót trước những mất mát của các gia đình nạn nhân trong vụ cháy chung cư xảy ra vừa qua. Những mất mát đó đối với họ rất to lớn, không gì có thể bù đắp được, sự ủng hộ về vật chất và tinh thần chỉ phần nào chia sẻ, động viên giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Nhưng đó là tấm lòng, là nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong cả nước. Không biết những kẻ “thừa nước đục thả câu” đã làm được gì cho gia đình những nạn nhân chưa, chỉ thấy chúng mượn cớ để xuyên tạc, chống phá chính quyền. Đó là những thủ đoạn dơ bẩn không thể chấp nhận được, cần vạch trần, bác bỏ.

  • Từ khóa
178194

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu