Thứ 6, 10/05/2024 03:47:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:21, 20/09/2023 GMT+7

Nguyên tắc tối thượng

Thứ 4, 20/09/2023 | 10:21:27 1,037 lượt xem

Nhật Minh

BPO - Không phải bây giờ mà ngay từ lúc ra đời, mấy cái “loa rách” gồm BBC, RFA, RFI, VOA đã mang bản chất là những con rối phục vụ đắc lực cho quyền lợi của các thế lực ngầm ở Anh, Mỹ, Pháp và một nhóm người Việt phản động lưu vong. Mục đích của họ là bất chấp mọi thủ đoạn để làm suy yếu tinh thần đoàn kết của dân tộc và gây bất ổn chính trị xã hội ở Việt Nam. Từ đó, người nước ngoài và các thế lực phản động, thù địch có cơ hội “thừa nước đục thả câu”. 

Với bản chất xấu xa và dã tâm đen tối ấy nên BBC, RFA, RFI, VOA chưa bao giờ thông tin một cách khách quan, chưa bao giờ có thiện chí với đất nước và dân tộc Việt Nam. Nguy hiểm và thâm độc hơn, chúng còn cắt ghép, cài cắm những thông tin sai trái làm lẫn lộn đúng - sai, thật - giả... nhằm cổ xúy và áp đặt cái gọi là “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền” của phương Tây vào Việt Nam. 

Bằng chứng là trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Mỹ Joe Biden từ ngày 10 đến 11-9-2023, Việt Nam và Mỹ đã thống nhất nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện” và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực điện toán đám mây, chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Ngay sau đó, ngày 13-9-2023, trên trang facebook của Đài tiếng nói Hoa Kỳ - VOA, có đăng bài với tựa đề: “Tổng thống Biden bị cáo buộc gạt nhân quyền qua một bên vì lợi ích chiến lược”. Nội dung bài viết này có đoạn: …Những người ủng hộ nhân quyền lo ngại việc thiếu tập trung vào nhân quyền… sẽ không những không cải thiện được điều kiện ở Việt Nam mà còn có nguy cơ làm tình hình trở nên tồi tệ hơn ở những nơi khác. Bà Carolyn Nash, thuộc Tổ chức Ân xá quốc tế nói: “Chính quyền Biden rõ ràng đang gạt nhân quyền sang một bên để thúc đẩy quan hệ đối tác với các chính phủ mà họ coi là quan trọng về mặt chiến lược - đồng thời gửi thông điệp rằng Hoa Kỳ sẵn sàng chấp nhận những thất bại trắng trợn trong việc bảo vệ và duy trì nhân quyền”.

Cùng ngày, VOA tiếp tục cho phát tán bài viết thứ hai với tựa đề: “Cần Việt Nam để đối phó Trung Quốc, liệu Mỹ có du di về nhân quyền?”. Trong nội dung bài viết này có đoạn: “Nâng cấp quan hệ với Mỹ là điều tốt cho Việt Nam, các nhà tranh đấu đồng ý nhưng chia rẽ về tác động của việc này đối với tình hình nhân quyền do lo ngại Hà Nội sẽ lợi dụng quan hệ tốt với Mỹ để tăng cường trấn áp… Mặc dù vấn đề nhân quyền đã được ông Biden đề cập trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Việt Nam, nhưng nó đã bị lấn át bởi những chủ đề khác như hợp tác kinh tế, giao thương hay xây dựng chuỗi cung ứng, biển Đông… Sự thật là chuyến thăm viếng của ông Biden tự nó đã củng cố nền độc tài, độc đảng của Việt Nam bằng cách hy sinh các vấn đề nhân quyền cho mục tiêu kiềm chế Trung Quốc”… Đây quả là những lời nhận xét không chỉ lố bịch mà còn vô cùng kệch cỡm của những kẻ có tư duy hồ đồ và thiển cận về chính trị. 

Bởi lẽ, chính Tổng thống Biden đã khẳng định với hãng tin Mỹ AP rằng: “Chuyến thăm này cho thấy mối quan hệ ngày càng gắn kết giữa Mỹ và Việt Nam. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm mang lại ổn định toàn cầu thông qua việc xây dựng mối quan hệ của Mỹ với các đối tác khắp châu Á”. Và không chỉ có Tổng thống Biden, mà rất nhiều chính trị gia, học giả của các nước và truyền thông quốc tế đã có những đánh giá tích cực về chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam và việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Tại Washington, Văn phòng của Thượng nghị sĩ Jeff Merkley và Thượng nghị sĩ Van Hollen của Đảng Dân chủ đã ra tuyên bố chung chào mừng sự kiện Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Tuyên bố cho rằng, việc nâng cấp quan hệ song phương là cơ hội để… mở rộng đầu tư, bao gồm lĩnh vực công nghệ hiện đại và năng lượng xanh, vì lợi ích của cả hai quốc gia.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, khi trao đổi với phóng viên tại Jakarta, ông Calvin Khoe, Giám đốc Nghiên cứu và phân tích thuộc Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia - FPCI đã nhận xét: Việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện sẽ tác động tích cực, lan tỏa và góp phần thúc đẩy quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ, sự phát triển toàn diện của ASEAN, cũng như đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Đất nước hình chữ “S” đang trở thành “cường quốc thương mại mới” và có những đóng góp rất lớn cho ASEAN. Với tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và kết nối tiểu vùng ASEAN lục địa cũng như toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Còn Bà Dewi Fortuna Anwar, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Habibie và là đồng sáng lập Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia - FPCI khẳng định: “Việt Nam là một thành viên “rất quan trọng”, việc Việt Nam gia nhập ASEAN đã góp phần củng cố và từng bước gắn kết các quốc gia lục địa và các quốc gia quần đảo trong khu vực”.

Trong khi đó, truyền thông quốc tế cũng dành nhiều thời lượng thông tin về việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ, coi đây là cột mốc trong quan hệ hai nước, đồng thời khẳng định vai trò của Việt Nam trong khu vực. Cụ thể, báo Nikkei Asia - Thời báo kinh tế hàng đầu Nhật Bản đã dẫn lời Tổng thống Biden nói rằng, việc nâng cấp quan hệ với Việt Nam nhằm tìm cách thúc đẩy thương mại trong khi giải quyết một loạt thách thức như cạnh tranh về địa kinh tế và biến đổi khí hậu. Các báo Asahi và Mainchi nhận định, bằng việc nâng cấp quan hệ lần này, hai nước đặt mục tiêu tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế, chất bán dẫn, phát triển trí tuệ nhân tạo và an ninh. Trong khi đó, báo Nikkei bình luận chuyến thăm cũng cho thấy, hai bên nhất trí tôn trọng thể chế chính trị và tính độc lập tự chủ của nhau. Còn hãng Reuters dẫn lời Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói rằng, chuyến thăm của Tổng thống Biden phản ánh vai trò dẫn đầu của Việt Nam trong các đối tác của Mỹ tại khu vực và quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam là “quan hệ quan trọng tại một khu vực quan trọng trên thế giới”.

Như vậy, việc nâng cấp quan hệ hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện trước hết là vì lợi ích của hai quốc gia và cao hơn nữa là vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Trong tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hoa Kỳ đã khẳng định rõ: “Các nguyên tắc nền tảng định hướng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, bao gồm tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau”. Vì vậy, cái gọi là quy chuẩn về “tự do”, “dân chủ” hay “nhân quyền” của quốc gia này không thể áp đặt cho quốc gia kia và ngược lại. Hơn nữa, với Việt Nam thì nguyên tắc tối thượng và bất di bất dịch trong quan hệ ngoại giao là “độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”. Do đó, từ nay về sau, những cái loa méo như BBC, RFA, RFI, VOA và các tổ chức thiếu thiện chí, thậm chí là phản động, thù địch với Việt Nam muốn có chỗ dung thân thì hãy thôi ngay những chiêu trò chống phá.

  • Từ khóa
177787

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu