Thứ 6, 10/05/2024 03:51:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:53, 09/09/2023 GMT+7

“Vơ đũa cả nắm”

Thứ 7, 09/09/2023 | 08:53:42 1,995 lượt xem

Đỗ Thành

BPO - Không phân biệt tốt - xấu, đúng - sai, đánh giá không khách quan, đối xử đồng loạt như nhau chính là nghĩa của câu thành ngữ “vơ đũa cả nắm”. Câu thành ngữ này được áp dụng nhiều trong thực tiễn nhằm ám chỉ một số người vì động cơ, lợi ích cá nhân nào đó mà đã lấy những sai lầm, khuyết điểm của cá nhân để rồi quy chụp thành vi phạm của cả một tập thể. Đặng Đình Mạnh với bài viết “Công an có còn là công an?” đăng trên facebook Tiếng Dân News ngày 18-8 vừa qua là một con người như thế.

Chắc khả năng Đặng Đình Mạnh có thù hằn hoặc vì động cơ, lợi ích gì đó mà trong bài viết của mình, Mạnh đã liệt kê một số vi phạm của lực lượng công an nhân dân (CAND) Việt Nam trong thời gian gần đây sau đó quy kết về một xã hội toàn những tội phạm là công an; công an đe dọa cuộc sống dân lành, trật tự xã hội… Từ đó, Đặng Đình Mạnh đã phán xét theo kiểu “vơ đũa cả nắm” đó là: “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”, những lời dạy, bài học được cho là tư tưởng Hồ Chí Minh đều vô dụng. Đạo đức của lực lượng công an đã rơi xuống tận đáy. Họ thiếu đi những tấm gương gương mẫu, có thật để tự răn mình. Có thể thấy, việc Đặng Đình Mạnh lấy dẫn chứng một vài vi phạm của cán bộ để rồi quy chụp đạo đức của cả lực lượng CAND Việt Nam là hành vi rất thâm độc. Đó chính là sự công kích, bôi nhọ hình ảnh lực lượng CAND từ đó kích động cho tư tưởng phi chính trị hóa lực lượng vũ trang.

Thực tiễn, lực lượng CAND dưới sự lãnh đạo của Đảng luôn thực hiện tốt sứ mệnh cao cả của mình từ khi ra đời, chiến đấu và trưởng thành. Không chỉ cùng các lực lượng khác đập tan ách thống trị của đế quốc, thực dân giành độc lập, tự do cho dân tộc. Trong công cuộc đổi mới đi lên chủ nghĩa xã hội, CAND luôn là lực lượng rất quan trọng trong giữ gìn hòa bình, tạo tiền đề cho sự phát triển đất nước. CAND đã thể hiện rõ vai trò lịch sử quan trọng với nhiệm vụ bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, luôn xứng đáng là thanh kiếm, lá chắn bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân. Sức mạnh và an ninh của đất nước cũng được thể hiện qua chính sức mạnh và uy tín của lực lượng CAND. Vì vậy, với sứ mệnh của mình, trong bất cứ tình huống nào, ở đâu, lực lượng CAND luôn tiên phong bảo vệ Đảng, chế độ, vì hạnh phúc của nhân dân. 

Tuy nhiên, sự gắn bó máu thịt giữa Đảng, quần chúng nhân dân với lực lượng công an luôn bị các thế lực thù địch tìm cách chia rẽ. Ý đồ sâu xa của chúng không gì khác ngoài làm mất vai trò lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện về mọi mặt của Đảng với lực lượng CAND. Qua đó, các thế lực thù địch muốn lực lượng công an trung lập và đứng ngoài chính trị. Với mong muốn đó, chúng tung ra những luận điệu xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; bóp méo đường lối, chính sách của Đảng về quốc phòng, an ninh; phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, đòi bỏ Điều 4 trong Hiến pháp. Dù hết sức phi lý, phản khoa học nhưng sự nguy hiểm của những luận điệu này được thể hiện dưới vỏ bọc nghiên cứu, phân tích khiến một bộ phận quần chúng nhân dân lầm tưởng, ngộ nhận. 

Bên cạnh đó, việc quy kết công an không vì dân, xuyên tạc bản chất của CAND cũng được các thế lực thù địch tiến hành với nhiều chiêu trò, thủ đoạn. Lợi dụng công tác giải quyết một số vụ việc gây rối trật tự công cộng, đặc biệt là những vụ việc có sự phản ứng quá khích của người dân, các tổ chức truyền thông chống cộng nước ngoài hay một số đối tượng phản động lưu vong lại được dịp xuyên tạc, bóp méo bản chất nhằm phê phán, bôi nhọ lực lượng CAND. Những âm mưu, thủ đoạn này hết sức nguy hiểm khi mà chúng triệt để lợi dụng các phương tiện truyền thông hiện đại, nhất là các tiện ích của mạng xã hội để phát tán, truyền bá những quan điểm sai trái, thù địch. Mỗi khi có cán bộ sĩ quan cấp cao trong lực lượng CAND được đưa ra xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về những vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ, nhằm đảm bảo sự tôn nghiêm của kỷ cương, phép nước, làm trong sạch bộ máy của Đảng. Nhưng ngay lập tức, sự việc như vậy lại trở thành cái cớ để chúng đẩy mạnh xuyên tạc với những luận điệu suy diễn hết sức hàm hồ, kiểu như có sự đấu đá trong nội bộ. Chúng đã cố tình lấy những sai sót, khuyết điểm của một vài cá nhân để quy chụp cả lực lượng nhằm hạ uy tín, làm xói mòn niềm tin của nhân dân. Cần khẳng định rằng quan điểm CAND trung lập, đứng ngoài chính trị, tách khỏi sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện về mọi mặt của Đảng thực chất là mưu đồ làm cho lực lượng vũ trang mất đi phương hướng. Đó chính là thời cơ để các thế lực thù địch đẩy mạnh tấn công kích động, tiến hành bạo loạn lật đổ chế độ. Bài học nhãn tiền cả thế giới đã chứng kiến khi Liên Xô tan rã, rồi đến cuộc cách mạng màu ở các nước Đông Âu, Bắc Phi hay các cuộc đảo chính ở Thái Lan, Myanmar trong vài thập kỷ gần đây. Đó là những hệ quả về việc phi chính trị hóa lực lượng vũ trang. Khi đó, lực lượng vũ trang không còn là công cụ bạo lực sắc bén đặt dưới sự lãnh đạo của chính đảng cầm quyền.

Trải qua hơn 78 năm thành lập, quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, lực lượng CAND Việt Nam luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Truyền thống của lực lượng CAND là những trang sử vẻ vang, hào hùng, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và phát triển đất nước. Việt Nam luôn là đất nước hòa bình, ổn định, ngày càng có vị trí cao trên trường quốc tế. Những thành quả chân thực nêu trên là không thể phủ nhận. Mỗi khi đất nước gặp thiên tai, dịch bệnh, hình ảnh lực lượng CAND bất chấp hiểm nguy, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của nhân dân. Giữa thời bình, để thực hiện sứ mệnh cao cả mà Đảng và nhân dân giao phó, lực lượng CAND vẫn có những hy sinh, mất mát to lớn. Nhưng trên hết, đó là lý tưởng cách mạng, ý chí chiến đấu đã được tôi luyện dưới sự lãnh đạo của Đảng. Sự cống hiến, vai trò to lớn của lực lượng CAND là không thể phủ nhận. Điều này được chứng minh qua cả một quá trình lịch sử của dân tộc, được Đảng và nhân dân ghi nhận. Đó là minh chứng chân thực, mang giá trị lịch sử, bác bỏ luận điệu của thế lực thù địch, phản động, “vơ đũa cả nắm” nhằm phi chính trị hóa lực lượng CAND Việt Nam.

  • Từ khóa
176852

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu