Chủ nhật, 12/05/2024 19:19:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:23, 26/08/2023 GMT+7

Việt Á - chiếc bánh hỏng cho sâu dòi đục phá

Thứ 7, 26/08/2023 | 09:23:11 2,934 lượt xem

Trần Tú

BPO - Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố 38 bị can trong “đại án” kit test Việt Á. Ngay sau đó, giới “dân chủ” đã nhanh chóng “bắt sóng”, đưa ra những bình luận, đánh giá sai trái, xuyên tạc, gây nhiễu loạn tình hình.

Cùng với “đại án” chuyến bay giải cứu thì “đại án” kit test Việt Á luôn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Có thể thấy, đây là hai vụ án “vô tiền khoáng hậu” bởi số lượng bị can lớn, liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương. Đặc biệt, hai vụ án diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, khi cả nước đang căng mình chống dịch thì các bị can lại móc ngoặc với nhau để trục lợi trên xương máu của đồng bào. Hành động của những người này đi ngược lại đạo đức xã hội, trái với ý Đảng, ngược với lòng dân, vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, việc xử lý nghiêm minh những người phạm tội là điều được nhân dân hết sức mong chờ.

Lợi dụng sự chú ý của dư luận, sau khi kết luận điều tra được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đưa ra, các hội, nhóm “dân chủ” đã nhanh chóng đục khoét, xuyên tạc, đưa ra nhiều thông tin sai trái. Chúng tiếp tục vu khống cho rằng: “Việt Nam càng chống tham nhũng thì tham nhũng càng lộng hành”, “tham nhũng là do thể chế chính trị sinh ra nên Việt Nam sẽ không bao giờ loại bỏ được tham nhũng”. Một số kẻ khác lại tung hỏa mù bằng luận điệu: ““trùm cuối” trong vụ Việt Á sẽ không bao giờ được hé lộ”, “Đảng Cộng sản không thật tâm chống tham nhũng. Tham nhũng chỉ là tranh giành quyền lực”, “các đồng chí bị lộ chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, tức là phần “không may” nổi lên trên của một hệ thống tham nhũng nhung nhúc dày đặc”… Dĩ nhiên, cái đích cuối cùng mà những “nhà dân chủ” hướng đến vẫn là yêu cầu Việt Nam phải “thay đổi thể chế chính trị”, “phải đẩy mạnh dân chủ bằng cách chấp nhận đa nguyên, đa đảng” (?!).

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta đã đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên tinh thần kiên quyết, kiên trì, không khoan nhượng, không vùng cấm, không ngoại lệ. Hơn ai hết, Đảng nhận thức rõ tham nhũng là một trong những nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của chế độ. Nếu Đảng phòng, chống tham nhũng không hiệu quả thì chắc chắn Đảng sẽ không giữ được vai trò cầm quyền của mình. Bởi vậy, những luận điệu đổ lỗi, vu khống cho rằng Đảng “không thực tâm chống tham nhũng” là điều hoàn toàn vô căn cứ, phi logic và nực cười!

Không chỉ riêng những vụ “đại án” như Việt Á hay chuyến bay giải cứu, tất cả hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định. Hiện nay, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở nước ta đang được triển khai ngày càng bài bản, đồng bộ, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương. Từ khi ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh được thành lập, tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” đã được loại bỏ. Sau hơn 1 năm thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh, các địa phương trong cả nước đã khởi tố 530 vụ án, 1.858 bị can về tội tham nhũng, tăng gấp 1,5 lần về số vụ án và tăng hơn 800 bị can so với năm 2021. Việc tăng cả về số vụ án và bị can cho thấy, Đảng, Nhà nước ta không khoan nhượng với tham nhũng, tiêu cực. Đặc biệt, việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng được thực hiện công khai, minh bạch, theo đúng quy định pháp luật, không bao giờ có chuyện Đảng bao che, dung túng cho tham nhũng như những giọng điệu vu khống mà các đối tượng “dân chủ” rêu rao. 

Việc cán bộ sa vào tham nhũng, tiêu cực là một khuyết điểm của chúng ta. Tuy nhiên, khi nhìn vào khuyết điểm cần có sự khách quan. Hành động “vơ đũa cả nắm”, “mở miệng ra là chửi” của các đối tượng “dân chủ” là hành động kém văn minh nhằm phục vụ mưu đồ chống phá. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã chỉ rõ những thái độ sai lầm, thiếu đúng đắn khi đánh giá về khuyết điểm: “Thái độ mỗi người đối với những khuyết điểm của Đảng ta cũng khác nhau: Bọn phản động thì lợi dụng những khuyết điểm đó và tô vẽ thêm để phá hoại Đảng ta. Lợi dụng những sai lầm và khuyết điểm đó để đạt mục đích tự tư, tự lợi của họ. Đó là thái độ của đảng viên và cán bộ đầu cơ. Bọn thứ ba thì sao cũng mặc kệ, xong chuyện thì thôi. Không phê bình, không tự phê bình. Đó là thái độ của những đảng viên và cán bộ ươn hèn, yếu ớt. Bọn thứ tư thì đối với những người có khuyết điểm và sai lầm đó, như đối với hổ mang, thuồng luồng. Họ đòi phải đuổi bọn kia ra khỏi Đảng ngay. Nếu Đảng không làm như thế thì họ cho rằng: Thôi, hỏng hết rồi! Do đó, họ đâm ra chán nản, thất vọng. Hoặc họ không làm gì nữa hết. Thậm chí họ bỏ Đảng. Đó là thái độ những người máy móc quá. Đó cũng là bệnh “chủ quan”…”.

Quay lại vụ án kit test Việt Á, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra đã kết luận và đề nghị truy tố 38 bị can, trong đó có nhiều bị can từng giữ chức vụ cao trong các cơ quan đảng, nhà nước. Ngoài các bị can đã bị khởi tố và đề nghị truy tố, còn có một số cá nhân có hành vi vi phạm liên quan ở các mức độ khác nhau; có cá nhân hoặc hành vi không cấu thành tội phạm hoặc chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự hoặc chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Căn cứ tính chất, mức độ của hành vi sai phạm; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận và có văn bản kiến nghị các cơ quan chủ quản xử lý nghiêm theo các quy định của Đảng và chính quyền. Ngoài ra, kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng nêu rõ: Do thời hạn điều tra vụ án đã hết nên tách thông tin, tài liệu liên quan đến hành vi sai phạm của một số cá nhân để tiếp tục điều tra, xử lý sau. Do vậy, những thông tin suy diễn về vụ án cần phải được loại bỏ.

Cũng như “đại án” chuyến bay giải cứu, chắc chắn những người vi phạm trong “đại án” kit test Việt Á sẽ bị xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

  • Từ khóa
175806

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu