Chủ nhật, 12/05/2024 07:38:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 07:40, 19/08/2023 GMT+7

Thấu hiểu về lực lượng công an!

Thứ 7, 19/08/2023 | 07:40:36 1,212 lượt xem

Trần Tú

BPO - Ngày 19-8 hằng năm là ngày truyền thống của Công an nhân dân (CAND) và là ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Càng đến gần ngày truyền thống của lực lượng CAND, các thế lực thù địch, phản động, chống đối, cơ hội chính trị càng đẩy mạnh công kích, xuyên tạc, chống phá lực lượng công an.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Nhân dân ta có hai lực lượng. Một là quân đội, để đánh giặc ngoại xâm, để bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn hòa bình. Một lực lượng nữa là công an, để chống kẻ địch trong nước, chống bọn phá hoại. Có lúc chiến tranh, có lúc hòa bình. Lúc chiến tranh thì quân đội đánh giặc, lúc hòa bình thì tập luyện. Còn công an thì phải đánh địch thường xuyên, lúc chiến tranh có việc, lúc hòa bình lại càng nhiều việc”. 

CAND là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Với đặc thù là lực lượng trực tiếp ngăn chặn, đấu tranh với các âm mưu, hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; đấu tranh chống tội phạm… công an luôn là “cái gai trong mắt” của các thế lực thù địch, phản động, chống đối, cơ hội chính trị cũng như các đối tượng phạm tội. Chính vì vậy, các đối tượng xấu luôn tìm mọi cách để bôi lem, hạ bệ, làm suy giảm uy tín cũng như vô hiệu hóa lực lượng công an. 

Một mặt, chúng đòi “phi chính trị hóa”, xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng công an. Mặt khác, chúng liên tục lợi dụng những vi phạm, khuyết điểm, những hình ảnh chưa đẹp, chưa chuẩn mực của một số cá nhân, đơn vị trong lực lượng công an để thổi phồng, vu khống, quy chụp thành bản chất của cả lực lượng. Từ đó, chúng cho rằng “công an Việt Nam chỉ bảo vệ Đảng, không bảo vệ nhân dân”, “công an Việt Nam chỉ toàn tiêu cực”, “trong xã hội công an trị không có chỗ cho dân chủ, nhân quyền”… Trước những luận điệu độc hại được các thế lực xấu đưa ra, có người đã bị lung lay, tiếp tay lan truyền các thông tin thiếu kiểm chứng, mang tính chất nhận định cá nhân, một chiều, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và hình ảnh của cả lực lượng công an.

Nhìn lại xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của lực lượng công an, có thể thấy sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện, trực tiếp về mọi mặt của Đảng là yếu tố then chốt quyết định mọi thắng lợi của lực lượng công an. Bởi vậy, không bao giờ có chuyện Việt Nam chấp nhận “phi chính trị hóa lực lượng vũ trang”. Thực chất, đây chỉ là chiêu trò, mưu mô thâm hiểm của các thế lực thù địch nhằm vô hiệu hóa sức mạnh của Đảng. Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng công an, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 12/NQ-BCT ngày 16-3-2022 về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Theo định hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, lực lượng công an đã được bố trí theo 4 cấp, gắn bó chặt chẽ với quần chúng nhân dân. Với việc kiên định vai trò lãnh đạo của Đảng, lực lượng CAND Việt Nam chắc chắn sẽ luôn giữ vững bản chất cách mạng và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Liên quan đến những hạn chế, khuyết điểm của một số cá nhân, đơn vị trong CAND, như Bác Hồ đã nói: “Chỉ có hai hạng người không mắc khuyết điểm: Là đứa bé còn ở trong bụng mẹ và người đã chết bỏ vào quan tài. Có hoạt động thì khó tránh khỏi khuyết điểm” (bài nói tại Hội nghị nghiên cứu lịch sử Đảng của Ban Tuyên giáo Trung ương ngày 28-11-1959). Chúng ta không phủ nhận trong lực lượng công an vẫn còn tồn tại những cán bộ thiếu chuẩn mực, đã thực hiện các hành vi sai phạm quy định của ngành công an, vi phạm quy định của pháp luật. Tuy nhiên, những vi phạm này không đại diện cho bản chất của cả một lực lượng. Đồng thời, với những cá nhân, tổ chức vi phạm, cơ quan có thẩm quyền đã nhanh chóng xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo đúng quy định của ngành công an cũng như các quy định của pháp luật. Do vậy, nếu chỉ nhìn vào những khuyết điểm đơn lẻ để đổ lỗi cho cả một tập thể thì đó là điều phi lý, thiếu khách quan, không công bằng.

CAND được xác định là “thanh bảo kiếm” và “lá chắn” bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân. Trong những năm qua, lực lượng công an đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng liên quan để thực hiện nhiệm vụ, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho đất nước phát triển. Ngay giữa thời bình, nhiều cán bộ công an đã anh dũng hy sinh để bảo vệ bình yên của Tổ quốc. Gần đây nhất là trường hợp Trung tá Nguyễn Khắc Thường, Thiếu tá Lê Quang Thành và Đại úy Lê Ánh Sáng hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu thảm họa thiên tai tại khu vực đèo Bảo Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. Ngoài ra, rất nhiều cán bộ, chiến sĩ khác đang âm thầm cống hiến, lao động để bảo vệ bình yên cuộc sống. Nếu không có lực lượng công an, chắc chắn an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội sẽ bị đảo lộn.

Nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó cho lực lượng công an nhân dân là hết sức nặng nề, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải luôn giữ tinh thần nhiệt huyết, ý chí phấn đấu và sự trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân.

  • Từ khóa
175385

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu