Chủ nhật, 12/05/2024 01:57:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:20, 15/08/2023 GMT+7

Đừng lấp liếm, đánh đồng khái niệm

Thứ 3, 15/08/2023 | 09:20:57 600 lượt xem

Thanh Quang

BPO - Ngày nay, các thế lực thù địch đã và đang ra sức tuyên truyền, “rửa mặt” cho hành động bán nước của chế độ ngụy Việt Nam cộng hòa và sự xâm lược dã man, tàn bạo của đế quốc Mỹ đối với nước ta bằng khái niệm “nội chiến”. Thông qua khái niệm “nội chiến”, chúng muốn cào bằng công cũng như tội, yêu nước cũng như bán nước; chúng muốn đánh đồng sự hy sinh xương máu của cha ông ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc với những cái chết lãng xẹt, vô nghĩa của binh lính Việt Nam cộng hòa.

Theo Từ điển bách khoa toàn thư mở (Wikipedia) thì “nội chiến” là chiến tranh giữa các thành phần trong một nước hay quốc gia, giữa những người đồng bào cùng ngôn ngữ nhưng tranh chấp nhau vì nhiều lý do khác nhau, như tôn giáo, chính trị, kinh tế… Theo nghĩa này, trên thế giới đã xảy ra nhiều cuộc nội chiến, như: Ở Anh giai đoạn từ năm 1642-1651, ở Mỹ những năm 1861-1865… Lịch sử Việt Nam cũng đã diễn ra nhiều cuộc nội chiến, như loạn 12 sứ quân, giai đoạn Trịnh - Nguyễn phân tranh hay cuộc chiến giữa nhà Tây Sơn với nhà Nguyễn ở Đàng Trong và nhà Trịnh ở Đàng Ngoài. Còn theo Từ điển “Thuật ngữ quân sự” của Trung tâm Từ điển bách khoa quân sự Bộ Quốc phòng thì “nội chiến là chiến tranh giữa các giai cấp, các tập đoàn xã hội, các dân tộc, sắc tộc đối địch trong một nước hoặc trong nội bộ một giai cấp, tập đoàn xã hội nhằm giành quyền lực chính trị”. 

Bằng khái niệm “nội chiến” thoạt nghe có vẻ hợp lý này, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước cho rằng cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc chống đế quốc Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai bán nước của cha ông ta trước đây là cuộc chiến huynh đệ tương tàn, nồi da xáo thịt giữa Việt Nam Dân chủ cộng hòa và ngụy Việt Nam cộng hòa. Qua đó, chúng muốn phủ nhận sạch trơn hành động ngang ngược đưa quân xâm lược nước ta, cố tình can thiệp nhằm chia cắt giang sơn, đất nước ta của chủ nghĩa đế quốc, đứng đầu là đế quốc Mỹ. Bằng khái niệm đó, chúng đã cố tình rửa tội, cố tình hợp pháp hóa, hợp thức hóa hành động xâm lược của đế quốc Mỹ, hạ thấp vai trò của đế quốc Mỹ trong cuộc chiến tranh, chỉ là sự giúp đỡ đối với đồng minh không hơn không kém. 

“Nội chiến” gì mà ngoài hai bên Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Việt Nam cộng hòa còn có sự tham gia của sĩ quan, binh lính, vũ khí, trang thiết bị chiến trường của hơn 587 ngàn quân Mỹ (giữa năm 1969) và hàng vạn binh lính các nước chư hầu, như Philippines, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan(i)? “Nội chiến” gì mà giai đoạn từ năm 1965-1972, binh lính Mỹ và đồng minh trực tiếp tham gia các trận đánh trong các chiến lược “Chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hóa chiến tranh”, trong khi quân đội Việt Nam cộng hòa chỉ còn vai trò trợ chiến, phục vụ chiến đấu? Và “nội chiến” gì mà trải dài suốt cuộc chiến tranh, đã có 5 đời tổng thống Mỹ phải ra đi vì sự phản đối của dư luận nước Mỹ đối với sự dính líu, can thiệp, tham gia của quân đội Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam? 

Theo tài liệu được giải mật của Lầu Năm Góc: “Không có sự yểm trợ của Hoa Kỳ, Diệm hầu như chắc chắn không thể đứng vững được ở miền Nam. Việt Nam cộng hòa, về bản chất, là một sáng tạo của Hoa Kỳ” (The Defense Department History of United States Decisionmaking on Vietnam, trang 25); thậm chí, Tổng thống Mỹ Nixon trong lúc giận dữ đã từng nói: “Không thể để cái đuôi chó phản lại cái đầu con chó được” (Những năm tháng ở Nhà Trắng của Henry Kissinger, xuất bản năm 1979). Tại cuộc họp do Hội “American Friends of Vietnam” - một tổ chức vận động ủng hộ Ngô Đình Diệm ở Washington D.C, ngày 1-6-1965, John Kennedy (sau này là Tổng thống Mỹ) đã tuyên bố “nếu chúng ta không phải là cha mẹ của nước Việt Nam bé nhỏ (chỉ Việt Nam cộng hòa) thì chắc chắn chúng ta cũng là cha mẹ đỡ đầu của nó. Chúng ta chủ tọa lúc nó ra đời, chúng ta viện trợ để nó sống, chúng ta giúp định hình tương lai của nó. Đó là con đẻ của chúng ta, chúng ta không thể bỏ rơi nó, chúng ta không thể không biết tới nhu cầu của nó”. 

Tổng thống ngụy Nguyễn Văn Thiệu đã phải cay đắng, chua chát thốt lên: “Nếu Mỹ mà không viện trợ cho chúng tôi nữa thì không phải là một ngày, một tháng hay một năm mà chỉ sau 3 giờ, chúng tôi sẽ rời khỏi Dinh Độc Lập”. Nhục nhã hơn, Thiệu còn thừa nhận mình chính là tay sai, là kẻ đâm thuê, chém mướn cho quan thầy Mỹ: “Người Mỹ đưa viện trợ nhiều thì chúng tôi đánh nhiều, còn đưa ít thì chúng tôi đánh ít. Cũng chẳng khác một người đưa ít tiền mà đòi một bữa ăn thịnh soạn thì làm sao chúng tôi có thể làm được”. Nội chiến gì mà năm 1973, trong Hiệp định Paris, đế quốc Mỹ phải cay đắng thừa nhận thất bại, phải chấp nhận bồi thường chiến tranh cho Việt Nam 3,25 tỷ USD!?

Những câu hỏi tu từ nêu trên để chứng tỏ: Âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch, phản động khi dựng lên một kịch bản “nội chiến” chính là để nhân dân Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới công nhận hành động giết người man rợ, vô nhân đạo của binh lính Việt Nam cộng hòa đối với nhân dân Việt Nam là hành động tự vệ chính nghĩa, là hành động bảo vệ đất nước trước “cuộc xâm lăng của Bắc Việt”(?) để lên án cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta. Chúng âm mưu phủ nhận Hiệp định Giơ-ne-vơ, trong đó có điều khoản tổ chức tổng tuyển cử vào năm 1956 để thống nhất hai miền Nam - Bắc. Đồng thời, chúng lên án hành động tương trợ, giúp đỡ của Liên Xô, Trung Quốc và các nước xã hội chủ nghĩa cho nhân dân ta trong cuộc chiến tranh chống lại chế độ Việt Nam cộng hòa là hành động vi phạm luật pháp quốc tế, can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của nhân dân Việt Nam. Thông qua khái niệm “nội chiến”, chúng đòi hỏi Đảng, Nhà nước ta ngày nay phải có hành động vinh danh xứng đáng đối với các binh lính Việt Nam cộng hòa đã tử vong trong cuộc chiến, với các luận điệu như “đều là dòng giống máu đỏ da vàng”, “binh lính Việt Nam cộng hòa hay Việt Nam Dân chủ cộng hòa thì đều là sự hy sinh vì Tổ quốc”.

Nhưng thưa rằng, nhân dân Việt Nam vốn nổi tiếng nhân nghĩa, song cũng vô cùng công bằng, sòng phẳng. Cha ông ta đã nói: “Gái có công, chồng chẳng phụ”, nhưng rõ ràng, đối với chính quyền phản dân, hại nước như chế độ ngụy Việt Nam cộng hòa thì chúng ta không thể nào chấp nhận và tha thứ. Chúng ta chủ trương gác lại quá khứ, hướng tới tương lai chứ không bao giờ lãng quên quá khứ. Vì vậy, đừng bao giờ có mong muốn lấp liếm, đánh đồng khái niệm “nội chiến” với cuộc chiến tranh chính nghĩa bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta hòng lật sử, “rửa mặt” cho những hành vi tội lỗi tày trời của mình.

(i) Quân đội Hàn Quốc đến Việt Nam tháng 9-1964, rút khỏi Việt Nam ngày 29-3-1973, gồm 2 sư đoàn và 1 lữ đoàn, tổng cộng hơn 50 ngàn quân, trực tiếp tham gia chiến đấu. 

Quân đội Thái Lan đến Việt Nam tháng 7-1966, rút khỏi Việt Nam tháng 2-1972, gồm 1 sư đoàn và 1 trung đoàn, tổng cộng hơn 13.000 quân, trực tiếp tham gia chiến đấu. 

Quân đội Úc đến Việt Nam tháng 9-1964, rút khỏi Việt Nam tháng 12-1972, gồm 1 trung đoàn bộ binh, 1 tàu khu trục, 1 phi đội máy bay, tổng cộng hơn 3.000 quân, trực tiếp tham gia chiến đấu. 

Quân đội New Zealand đến Việt Nam tháng 7-1965, rút khỏi Việt Nam tháng 12-1972, gồm 2 đại đội bộ binh, 1 đại đội pháo binh, tổng cộng 600 quân, trực tiếp tham gia chiến đấu. 

Quân đội Philippines đến Việt Nam tháng 4-1965, rút khỏi Việt Nam ngày 29-3-1973, gồm 1 tiểu đoàn công binh, 2 đại đội cố vấn tâm lý chiến, tổng cộng hơn 2.000 quân, không trực tiếp tham gia chiến đấu. 

Vào thời điểm Mỹ rút quân khỏi Việt Nam năm 1973, khoảng 2,7 triệu lính Mỹ đã phục vụ tại chiến trường Việt Nam với hơn 58 ngàn quân nhân thiệt mạng.

  • Từ khóa
175226

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu