Chủ nhật, 12/05/2024 01:11:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:27, 09/08/2023 GMT+7

Scandal về nhân quyền

Diệp Viên
Thứ 4, 09/08/2023 | 10:27:50 1,275 lượt xem
BPO - Scandal là một từ trong ngôn ngữ Anh, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là vụ bê bối. Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, scandal - vụ bê bối, là những việc làm dư luận quan tâm, nhưng phần lớn là phẫn nộ. Một vụ bê bối có thể tự nó phát sinh khách quan theo thực tế của người trong cuộc hoặc là sản phẩm theo ý đồ của người trong cuộc hoặc pha trộn cả hai. Scandal nêu trong bài viết này không chỉ vạch trần mà còn là bằng chứng về nước Mỹ không hề có nhân quyền và là cái nôi của sự phân biệt chủng tộc.

Tại các kỳ World Cup nam hay nữ, trước khi bước vào mỗi trận đấu, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đều tổ chức cho cầu thủ của hai đội chào cờ và hát quốc ca của đất nước mình. Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, quốc ca là bài hát thể hiện sự ái quốc, khơi gợi và tán dương lịch sử, truyền thống và đấu tranh của nhân dân quốc gia đó, được chính phủ của một đất nước công nhận là bài hát chính thức của quốc gia hoặc được người dân sử dụng nhiều thành thông lệ. Theo từ điển tiếng Việt: Cùng với quốc kỳ, quốc huy, quốc hiệu... quốc ca là một biểu tượng không thể thiếu của một đất nước có chủ quyền và được sử dụng trong các nghi thức trọng thể của quốc gia, quốc tế. Chính vì thế, việc hát quốc ca thể hiện sự tiếp bước thế hệ cha ông, là niềm kiêu hãnh, tự hào về Tổ quốc và lòng yêu nước của mỗi công dân.

Vậy nên, mỗi khi lời và nhạc của bài Quốc ca được cất lên, mỗi người dân Việt Nam đều trong tư thế trang nghiêm, thành kính và kiêu hãnh hướng lên lá cờ đỏ sao vàng thắm máu cha ông. Đã là người Việt Nam thì không có gì thiêng liêng hơn khoảnh khắc đứng nghiêm trang trước cờ Tổ quốc, hát vang bài Quốc ca hào hùng của đất nước. Giây phút diệu kỳ đó đã khơi gợi trong mỗi chúng ta lòng yêu nước, niềm tự hào khi được là người dân Việt Nam, được sống trên mảnh đất yêu thương hình chữ S, được mang trong mình dòng máu Lạc Hồng. Do đó, nghi thức chào cờ và hát Quốc ca là thời khắc, sự việc luôn luôn được các cầu thủ, huấn luyện viên cũng như đông đảo khán giả hâm mộ ở cả trong sân lẫn trước màn hình chờ đợi.

Những ngày gần đây, không chỉ báo chí Mỹ mà ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia phương Tây đã tốn khá nhiều giấy mực, thời gian cũng như công sức để ca ngợi các cầu thủ tuyển nữ Việt Nam trong trận đấu với đội tuyển nữ Mỹ diễn ra ngày 22-7-2023, trên sân vận động Eden Park ở New Zealand. Trước giờ bóng lăn, hàng ngàn khán giả trên sân cũng như hàng chục triệu người hâm mộ bóng đá nữ trên toàn thế giới theo dõi trận đấu qua màn hình đã chứng kiến các cầu thủ tuyển nữ Việt Nam cùng nhau hát vang bài Quốc ca với niềm kiêu hãnh và tự hào. Theo sự mô tả của tờ New York Sport: “Tất cả 11 cầu thủ Việt Nam trong đội hình xuất phát đã đồng thanh hát theo bài Quốc ca một cách say mê, với cánh tay phải đặt chính xác lên trên trái tim của họ. Không chỉ có thế, các huấn luyện viên và người hâm mộ cũng say mê tham gia hát Quốc ca của Việt Nam lần đầu tiên được phát tại World Cup nữ 2023”…

 Trái ngược với hình ảnh của đội tuyển nữ Việt Nam, khi Quốc ca của Hoa Kỳ vang lên, các thành viên đội tuyển nữ Mỹ từ cầu thủ đến huấn luyện viên hầu hết đã chọn cách im lặng. Trên sân cỏ, chỉ có 3 cầu thủ hát Quốc ca là Julie Ertz, Alyssa Naeher và Lindsey Horan, số còn lại đều thờ ơ và vô cảm nhìn về phía khán giả. Theo tường thuật của tờ New York Sport ở số báo ra ngày 23-7-2023, trong 11 cầu thủ ra sân trận đấu này, có 5 người đặt tay lên trái tim của họ, 6 người khác chọn thế đứng bắt chéo tay sau lưng với gương mặt bất cần và thái độ không hề để ý đến nghi thức quan trọng này trước mỗi trận đấu ở World Cup. Vì thế, tuy thắng cách biệt 3-0 nhưng đội tuyển nữ Mỹ không những đã để lại hình ảnh xấu trong lòng hàng chục triệu khán giả cũng như người hâm mộ trên thế giới mà còn bị báo chí trong và ngoài nước chỉ trích gay gắt về thái độ thiếu nghiêm túc khi thực hiện nghi thức chào cờ, hát quốc ca. 

Tuy nhiên, bất chấp điều đó, cầu thủ Naomi Girma của đội tuyển nữ Mỹ vẫn phản kháng dư luận bằng những ngôn từ ngụy biện theo kiểu “đổ dầu vào lửa”. Cụ thể là ngày 24-7-2023, đội tuyển nữ Mỹ đã có buổi họp báo trước thềm trận gặp đội tuyển nữ Hà Lan vào ngày 27-7-2023. Tại cuộc họp báo này, hậu vệ Naomo Girma của nhà đương kim vô địch đã lên tiếng về việc bản thân và một số đồng đội không hát quốc ca trong trận ra quân, rằng: “Khi chúng tôi bước ra sân, tất cả tâm trí chỉ quan tâm đến trận đấu, những thứ khác đều không phải là trọng tâm. Cuối cùng thì mọi cầu thủ đều có quyền lựa chọn, đó là tất cả những gì tôi cần phải nói”. Và đây không phải là lần đầu tiên ở Mỹ xảy ra việc cầu thủ không chào cờ cũng chẳng hát quốc ca ở các giải thi đấu thể thao. Vào năm 2019, chính huyền thoại Megan Rapinoe của đội tuyển nữ Mỹ đã từng tuyên bố với báo chí: “Có lẽ tôi sẽ không hát Quốc ca và đặt tay lên trái tim của mình một lần nào nữa”. 

Cũng theo tờ New York Sport, việc các cầu thủ của đội tuyển nữ Mỹ không hát quốc ca là do nhiều nguyên nhân phức tạp liên quan tới chính trị. Vào năm 2016, trong một trận đấu của giải vô địch bóng đá nhà nghề Mỹ Preseason, có 2 cầu thủ là Colin Kaepernick và Eric Reid đã bất ngờ khụy gối xuống khi bài hát quốc ca của Mỹ cất lên. Lý do được hai cầu thủ này đưa ra là để “thu hút mọi người chú ý đến sự bất công về chủng tộc sau cái chết của một số người đàn ông da đen không vũ trang trong các cuộc đối đầu với cảnh sát...”. Đồng thời, “kêu gọi mọi người dân Mỹ cũng như trên toàn thế giới hãy chú ý đến vấn đề phân biệt chủng tộc, thiếu công bằng trong xã hội và nạn bạo hành của cảnh sát đối với người da đen ở Mỹ…”.  Như vậy, việc các cầu thủ bóng đá, bóng chày, bóng rổ, bóng chuyền… ở Mỹ “không tôn trọng” Tổ quốc và “không yêu nước” mình là vì có lý do “chính đáng” của họ. Vì từ khi lập quốc đến nay, nạn phân biệt chủng tộc đã là ác mộng của nước Mỹ. Theo thống kê của Statista cho thấy, phần lớn hung thủ trong các vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ là người da trắng và nạn nhân chủ yếu là người gốc Phi hoặc Á. Vì thế, nếu ai đó cho rằng, Hoa Kỳ là đất nước của tự do, dân chủ, nhân quyền và công bằng xã hội thì họ đã nhầm to.

  • Từ khóa
174835

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu