Thứ 7, 11/05/2024 18:20:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 14:44, 20/07/2023 GMT+7

Không được đánh đồng khái niệm

H.L
Thứ 5, 20/07/2023 | 14:44:24 925 lượt xem
BPO - Các cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam đang đưa vụ án “chuyến bay giải cứu” ra xét xử công khai trước pháp luật. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng cả về quy mô và tính chất vi phạm, liên quan đến rất nhiều cán bộ, đảng viên của Đảng. Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, phản động ra sức tuyên truyền, xuyên tạc hòng hạ thấp uy tín của Đảng.

Chúng cho rằng: “Số đảng viên đã bị đảng ta bắt bỏ tù nhiều hơn cả số đảng viên bị Pháp và Mỹ bắt trong hai cuộc kháng chiến cộng lại”, hay “Có một chi tiết mà phiên tòa ô nhục (“Chuyến bay giải cứu” - lời tác giả), là hầu hết bọn chúng đều là đảng viên. Đảng cũng biết xấu hổ nên đã khai trừ tất cả trước khi xử”. Hoặc “Qua hai vụ đại án Việt Á và chuyến bay giải cứu, đừng đổ lỗi cho đạo đức cá nhân. Đó là sự rệu rã, thối nát của một bộ máy, một thể chế…”. 

Đúng là vụ án chuyến bay giải cứu đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và hình ảnh của Đảng, tạo dư luận không tốt trong xã hội, song nhận định “đó là sự rệu rã, thối nát của một bộ máy, một thể chế” như các thế lực thù địch, phản động chính là sự quy chụp hồ đồ, ấu trĩ với dụng ý đen tối, xấu xa. 

Đối với đảng viên thì phải gương mẫu thượng tôn pháp luật hơn các công dân khác nhưng suy cho cùng thì đảng viên trước hết cũng là con người với đầy đủ “hỉ, nộ, ái, ố, tham, sân, si”. Mà đã là con người thì cũng có lúc phải sai phạm, như cổ nhân đã nói: không ai có thể nắm tay được cả ngày. Hễ sai phạm thì phải chịu sự xét xử của kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước. Điều lệ Đảng và các quy định của Đảng, Hiến pháp nước Việt Nam đã chỉ rõ: Đảng viên chỉ được làm những gì pháp luật cho phép. Điều đó cho thấy đảng viên cũng như mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Do đó, đảng viên vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải kỷ luật khai trừ khỏi Đảng. Điều 39, chương III, Quy định số 69-QĐ/TW ngày 6-7-2022 của Bộ Chính trị về “Kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm” đã quy định rõ các hành vi vi phạm đến mức phải khai trừ: “Lạm dụng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che hoặc cấu kết với doanh nghiệp, với đối tượng khác để làm trái quy định, trục lợi; dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực. Đưa, nhận, môi giới hối lộ; môi giới làm thủ tục hành chính hoặc lợi dụng vị trí công tác để môi giới hưởng thù lao dưới mọi hình thức trái quy định. Đưa, nhận “hoa hồng” hoặc môi giới đưa, nhận “hoa hồng” trái quy định. Nhũng nhiễu, vòi vĩnh khi thực thi công vụ. Tham ô tiền, tài sản, lợi dụng chính sách an sinh xã hội và quỹ cứu trợ, cứu nạn để tham nhũng, tiêu cực; lợi dụng việc lập quỹ để trục lợi”. 

Vì vậy, việc Đảng ta khai trừ các đảng viên vi phạm chính là để giữ nghiêm kỷ luật Đảng, chính là đang thực hiện đúng các quy định của Đảng, đồng thời là quy định, quy trình trong quá trình xét xử của pháp luật Việt Nam. Quốc có quốc pháp, gia có gia quy, Đảng có Điều lệ Đảng, vì vậy, việc xử lý đảng viên vi phạm bằng hình thức nêu trên không phải là quá mới lạ, quá bất ngờ. Xét xử các đảng viên vi phạm là cần thiết để làm trong sạch bộ máy của Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng vững mạnh, xứng đáng là người lãnh đạo, chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam. Đảng viên vi phạm là một nỗi đau lớn của Đảng, chúng ta không thể vui mừng khi thấy những người từng là đồng chí của mình bị đưa ra xem xét, xử lý, nhưng không vì thế mà chúng ta giấu giếm khuyết điểm, trốn tránh trách nhiệm, tiếp tay, bao che cho vi phạm. Việc đưa họ ra truy tố, xét xử là một sự dũng cảm của Đảng với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước. Đồng chí ta nhiều người đã làm được nhưng vẫn còn những người hủ hóa. Đảng có trách nhiệm gột rửa cho các đồng chí đó”. Vì vậy, một cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng thì không còn xứng đáng để đứng trong hàng ngũ của Đảng, không còn cùng chí hướng với các đảng viên khác, đi ngược lại mục đích của Đảng là phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 

Đảng ta cũng nhận định có một bộ phận cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. Đối với những đảng viên này, chủ trương của Đảng là phải kiên quyết xử lý để làm trong sạch bộ máy của Đảng. Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương đã chỉ rõ: Kiên quyết xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm, suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Những đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật phải đưa ra truy tố, xét xử thì theo quy định phải khai trừ ra khỏi Đảng. Các thế lực thù địch mượn cớ xuyên tạc, cho rằng việc khai trừ đảng viên bị truy tố xét xử là một nỗi nhục của Đảng chỉ là cách gán ghép thô lỗ, bỉ ổi, đánh đồng khái niệm, hòng hạ thấp uy tín của Đảng.

Nhìn ra thế giới, chúng ta đều thấy rằng, bất kể là đảng cộng sản hay bất kỳ đảng phái nào của giai cấp tư sản, hễ ai vi phạm quy định đều bị khai trừ. Thế thì, việc Đảng Cộng sản Việt Nam khai trừ các đảng viên vi phạm để xét xử theo đúng quy định, quy trình của pháp luật có phải là một việc làm nhục nhã không? Hoàn toàn không. Trái lại, đó chính là việc nên làm để thực thi pháp luật được nhanh chóng, thuận lợi. Đảng ta có hơn 5 triệu đảng viên. Thế thì, can cớ gì mà việc chúng ta xét xử mấy chục đảng viên vi phạm trong vụ Việt Á và “chuyến bay giải cứu”, các thế lực thù địch, phản động lại hồ đồ, ấu trĩ quy kết đó là sự rệu rã, thối nát của cả chế độ. Đó chỉ có thể là một âm mưu, thủ đoạn đen tối của chúng hòng hạ thấp uy tín của Đảng, khoét sâu mâu thuẫn giữa nhân dân với Đảng mà thôi. Rệu rã, thối nát mà Đảng quyết nghị chủ trương triển khai những chuyến bay giải cứu vào thời điểm đó? Rệu rã, thối nát mà Việt Nam lại có cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay? Có chăng, đó chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh” và thật nực cười cho cái tư duy “miệng nhanh hơn não” của các thế lực thù địch, phản động. Cha ông ta đã dạy: “Phải uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”, “chim khôn kêu tiếng rảnh rang, người khôn nói tiếng dịu dàng, dễ nghe” để nhắc nhau phải thận trọng trong phát ngôn. Chỉ có những lời nói sặc mùi chống phá, đố kỵ của bọn phản động, thù địch mới là rệu rã, thối nát mà thôi!

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Những việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất thì không còn xứng đáng đứng trong hàng ngũ của Đảng, phải bị khai trừ và đưa ra xét xử trước pháp luật nhằm làm trong sạch hàng ngũ của Đảng. Đó là tinh thần dũng cảm, cầu thị tiến bộ của Đảng chứ không phải là “sự rệu rã, thối nát của chế độ” như các thế lực thù địch, phản động đã và đang rêu rao.

  • Từ khóa
173137

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu