Thứ 7, 11/05/2024 22:37:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:09, 18/07/2023 GMT+7

Không để trở thành nạn nhân

Trần Anh
Thứ 3, 18/07/2023 | 09:09:03 906 lượt xem
BPO - Xung quanh vụ việc một số đối tượng gây mất an ninh trật tự tại tỉnh Đắk Lắk, cho đến thời điểm hiện tại, nhiều đối tượng xấu, chống đối, phản động vẫn cố tình “đổi trắng, thay đen”, xuyên tạc sự thật, tung ra nhiều thông tin sai trái, vu khống trắng trợn Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Vụ việc gây mất an ninh trật tự tại Đắk Lắk cho thấy đây là “sản phẩm” được đạo diễn bởi các thế lực phản động. Phát biểu tại hội nghị đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến địa bàn Tây Nguyên diễn ra ngày 7-7 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nêu rõ: Vụ việc gây mất an ninh trật tự tại Đắk Lắk là vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nằm trong âm mưu, hoạt động của số đối tượng phản động Fulro lưu vong nhằm thành lập “Nhà nước Đề ga”, gây bất ổn đối với Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung. 

Tuy nhiên, “lưỡi không xương trăm đường lắt léo”, dù những tên bị bắt giữ đã khai ra chân tướng sự thật, các đối tượng phản động lưu vong vẫn cố tình xuyên tạc thông tin. Chúng vu cáo rằng: “Kể từ năm 1975 cho đến hôm nay, người Đề ga đã phải đối mặt với hành hạ, tra tấn, tù giam, bắt cóc, triệt sản”, “nguyên nhân dẫn đến vụ việc tại Đắk Lắk là do chính quyền bội ước với người dân Tây Nguyên”, “những người Thượng Tây Nguyên phải nổi dậy vì cuộc sống của họ”, “Chính phủ Việt Nam đang tiêu diệt chủng tộc người Thượng ở Tây Nguyên”… Từ những luận điệu sai trái này, các đối tượng xấu kích động bà con đồng bào vượt biên trái phép để “ra nước ngoài tị nạn”. Đồng thời, những kẻ này cũng sẵn sàng “rước voi về giày mả tổ”, tìm cách “kêu gọi” các tổ chức bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam và gây sức ép cho Việt Nam trong các mối quan hệ quốc tế. Các đối tượng phản động còn ra sức huyễn hoặc đồng bào Tây Nguyên về cái gọi là “Nhà nước Đề ga độc lập”. Chúng hứa hẹn về một cuộc sống tốt đẹp hơn để kích động đồng bào đòi “ly khai”, “tự trị”, đòi thực hiện “quyền dân tộc tự quyết”, đòi tách ra khỏi Nhà nước Việt Nam…

Việt Nam là quốc gia độc lập, thống nhất. Bởi vậy, không bao giờ có chuyện thành lập “Nhà nước Đề ga” trên lãnh thổ Việt Nam. Mọi hành vi kích động thành lập một “Nhà nước độc lập” trên lãnh thổ Việt Nam đều xâm phạm trực tiếp đến độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ và bị nghiêm cấm.

 Tại Việt Nam, tất cả dân tộc đều bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển. Đảng, Nhà nước ta nghiêm cấm tất cả hành vi kỳ thị, gây chia rẽ dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước, đời sống của đồng bào cả nước đang ngày được nâng lên. Những luận điệu cho rằng, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở Tây Nguyên đang bị “hành hạ, tra tấn, tù giam, bắt cóc, triệt sản” là giọng điệu xuyên tạc đến mức kệch cỡm, cho thấy sự lộng ngôn, không tôn trọng sự thật.

Do đặc điểm về thói quen sinh hoạt; trình độ lao động, sản xuất; tập quán văn hóa khác nhau nên đời sống của đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn, thậm chí ngay trong cùng một dân tộc còn có sự phân hóa, chênh lệch. Để bảo đảm các dân tộc được phát triển công bằng, Đảng, Nhà nước đã thực hiện chính sách ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Định hướng của chúng ta là khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, đi đôi với bảo vệ bền vững môi trường sinh thái; phát huy nội lực, tinh thần tự lực, tự cường của đồng bào các dân tộc; giữ gìn và phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống các DTTS trong sự nghiệp phát triển chung của cộng đồng dân tộc Việt Nam thống nhất. Không chỉ với bà con DTTS  ở Tây Nguyên mà bà con các DTTS trên cả nước đều được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân vươn lên thoát nghèo và tham gia đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Việt Nam có 54 dân tộc anh em cùng sinh sống. Vậy tại sao các đối tượng phản động lại cố tình “thổi lửa” vào khu vực Tây Nguyên và liên tục đòi thành lập “nhà nước Đề ga”? Nói thẳng, nếu DTTS nào cũng đòi chia tách, khu vực nào cũng đòi ly khai, tự trị thì khi đó đất nước chẳng thể có độc lập. Nhiều năm qua, các đối tượng phản động Fulro lưu vong còn sót lại thường xuyên kích động đồng bào DTTS đòi ly khai, tự trị, đòi thực hiện “quyền dân tộc tự quyết” để thành lập nhà nước riêng. Tuy nhiên, đây là một ảo vọng không bao giờ thành hiện thực. Nếu thực sự cái gọi là “Nhà nước Đề ga” được thành lập thì nó cũng chẳng thể tồn tại. Việc quản lý một đất nước cần có rất nhiều nguồn lực từ nhân lực, vật lực cho đến các mối quan hệ quốc tế... Đây là điều mà cái gọi là “Nhà nước Đề ga” không thể có được. Và nực cười hơn, các đối tượng phản động lưu vong đang ngày đêm kêu gọi sự giúp sức, hỗ trợ, chống lưng của các thế lực khác nhằm “giành lại vùng đất cha ông”. Rõ ràng, chúng chẳng có bất kỳ khả năng nào để “đấu tranh”. Hoặc phải chăng khi có lại “vùng đất cha ông” thì chúng cũng sẽ dâng hai tay cho các thế lực bên ngoài? 

Suy cho cùng, mục đích của các đối tượng này chẳng phải để bảo vệ đồng bào DTTS như những lời lẽ được rêu rao. Điều mà chúng hướng đến là gây mất an ninh trật tự, chia rẽ mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa đồng bào DTTS với Đảng, Nhà nước. Bởi vậy, nếu mù quáng tin vào những luận điệu được các đối tượng phản động đưa ra thì chính đồng bào vùng Tây Nguyên sẽ phải đối mặt với bất ổn, khủng hoảng.

  • Từ khóa
172841

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu