Chủ nhật, 12/05/2024 15:27:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:21, 15/07/2023 GMT+7

Những kẻ khóc mướn

Nhật Minh
Thứ 7, 15/07/2023 | 09:21:38 3,146 lượt xem
BPO - Theo cuốn “Từ điển Thành ngữ Việt Nam”, do Nhà xuất bản Văn hóa phát hành năm 1993, cụm từ “thương vay khóc mướn” là thành ngữ chỉ một nghề từ xa xưa của những người nghèo khó vì cuộc sống, vì miếng cơm, manh áo mà họ phải đi khóc thuê trong đám tang của người khác. Người khóc mướn muốn nhận được tiền công hậu hĩnh từ tang gia thì họ phải khóc sao cho thảm thiết, tạo ấn tượng rằng người chết không những là người có tiếng mà còn được gia đình hết mực kính trọng, yêu thương và sự ra đi của người quá cố đã để lại nỗi buồn đau vô hạn cho tất cả người thân trong gia đình.

Chính vì vậy, câu thành ngữ này còn mang ý nghĩa phê phán sự thương cảm, đau xót giả dối đến mức vô lối. Ở Việt Nam, nghề này đã bị xóa bỏ cùng với chế độ phong kiến. Thế nhưng ở góc khuất nào đó bên trời Tây, hiện vẫn còn một số cá nhân, tổ chức cố tình duy trì cái nghề này vì những động cơ, mục đích đen tối và thấp hèn. 

Bằng chứng là từ nhiều năm nay, mỗi khi tòa án các cấp ở Việt Nam tuyên phạt bị cáo nào đó phạm tội theo quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự thì y như rằng, trên các trang mạng xã hội lại xuất hiện một số cá nhân, tổ chức kiếm sống bằng nghề “thương vay khóc mướn”. Đó là mấy cái loa rách có tên viết tắt VOA, RFA, BBC, RFI và các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động và cơ hội chính trị sống lưu vong ở hải ngoại. Tuy nhiên, những kẻ khóc mướn thời nay khả ố hơn, vì chúng “khóc lóc” bằng giọng điệu cố tình gán ghép cho những kẻ phạm tội cái danh xưng hết sức mỹ miều “nhà dân chủ”, “nhà hoạt động nhân quyền”, “tù nhân lương tâm”, “nhà báo tự do”, “nhà bất đồng chính kiến”… Khóc lóc không được thì họ túm tụm lại để đồng thanh la lối lên rằng, “Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền”, “ở Việt Nam không có tự do ngôn luận, tự do báo chí”… Và một khi khóc lóc, la ó không được gì, chúng liền giỡ chiêu trò ăn vạ kiểu Chí Phèo bằng những lời xuyên tạc, bịa đặt, vu khống, nói xấu nhằm hạ uy tín của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Cụ thể, ngày 3-7-2023, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Phan Sơn Tùng 6 năm tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước”. Ngay sau đó, các đài VOA, RFA, BBC, RFI và một số trang mạng nhao nhao bao biện rằng, Phan Sơn Tùng là “người yêu nước” nhưng đã bị Đảng Cộng sản Việt Nam đàn áp, kết án, bỏ tù. Trên trang facebook của tổ chức khủng bố Việt Tân ngày 3-7-2023 phát tán bài viết với tựa đề: “Thêm 1 người yêu nước lâm cảnh tù đày”. Nội dung bài viết này có đoạn: YouTuber Phan Sơn Tùng, người đưa ra ý tưởng đăng ký thành lập Đảng “Vì Việt Nam thịnh vượng”, vừa bị kết án 6 năm tù giam vì cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước”. Tự hỏi đảng cầm quyền chủ trương “Vì Việt Nam thịnh vượng” hay duy trì nô lệ cho ngoại bang mà lại bỏ tù người có ý tưởng “Vì Việt Nam thịnh vượng”? 

Chưa hết, tiếp đó ngày 4-7-2023, cũng trên trang facebook của Việt Tân lại tiếp tục phát tán bài viết với tựa đề: Một YouTuber ở Hà Nội đã bị tòa tuyên án 6 năm tù về tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước”. Vào hùa với Việt Tân, trong những ngày đầu tháng 7, các đài RFA, BBC, RFI, VOA liên tiếp phát tán bài viết: Ông Phan Sơn Tùng, người kêu gọi thành lập “Đảng Việt Nam thịnh vượng” bị kết án 6 năm tù. Điều đáng nói ở đây là trong nội dung của những bài viết này hoàn toàn cổ xúy cho những lời bịa đặt, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín người khác của Phan Sơn Tùng với mục đích nhằm gây hoang mang trong nhân dân, tuyên truyền chiến tranh tâm lý và chống phá Đảng, Nhà nước. Lố bịch và trơ trẽn hơn, chúng còn khẳng định vô lối và vô căn cứ rằng: Lâu nay, chính quyền Việt Nam vẫn sử dụng các điều luật nặng nề để kết án những ai lên tiếng chỉ trích chính quyền trên không gian mạng. Mặc dù hành động này của Việt Nam đã nhiều lần bị các tổ chức nhân quyền quốc tế lên án (!?).

Vậy Phan Sơn Tùng là kẻ nào mà được họ không những thương vay khóc mướn, mà còn vào hùa với nhau để bênh vực bằng cách gào thét, la ó ghê đến vậy? Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội được công khai trước phiên tòa, Phan Sơn Tùng sinh năm 1984, ngụ phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP. Hà Nội đã nhiều lần có hành vi sử dụng hình ảnh, lời nói, phát biểu trong một số video, clip phát tán trên Facebook, YouTube với nội dung tuyên truyền, đả kích, nói xấu chế độ. Nguy hiểm hơn, y còn cố tình xuyên tạc sai sự thật về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Việt Nam và công kích lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện những nội dung nêu trên được y thực hiện trong 11 video phát tán trên kênh YouTube “Phan Sơn Tùng” và 1 video phát tán trên facebook “Vì Việt Nam thịnh vượng”. 

Ngoài ra, từ ngày 5 đến 31-8-2022, y còn đăng tải qua kênh “Vì Việt Nam thịnh vượng” 10 video, clip với nội dung kêu gọi thành lập tổ chức bất hợp pháp với tên gọi “Đảng Việt Nam thịnh vượng”. Kết luận giám định của cơ quan chức năng cho biết, trong 12 video và clip do y thể hiện, có 15 nội dung thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; 6 nội dung tuyên truyền gây chiến tranh tâm lý trong 3 video; 17 nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân trong 4 video. Còn tại cơ quan điều tra, y đã khai nhận tạo lập và quản trị 3 kênh YouTube, một trang Facebook. Các kênh trực tuyến này thu hút hơn 148 triệu lượt xem và hơn 530 ngàn người theo dõi...

Từ những bằng chứng cùng lời thú tội nêu trên cho thấy, hành vi của Tùng đã quá rõ ràng, với mục đích đen tối là lợi dụng mạng xã hội để làm, phát tán thông tin không những sai sự thật mà còn bịa đặt, xuyên tạc để gây bất ổn trong xã hội. Những hành vi đó không thể nói là “yêu nước” và càng không phải là để xây dựng một nước “Việt Nam thịnh vượng” như một số kẻ mượn danh nghĩa yêu nước để tuyên truyền chống phá. Và trong Hiến chương của Liên hợp quốc đã quy định rõ: Các quốc gia, dân tộc tự do quyết định thể chế chính trị của mình và tự do phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa. Điều này cũng có nghĩa là không một ai hoặc quốc gia nào dù to lớn và thậm chí là hung bạo đến đâu cũng không có quyền áp đặt việc lựa chọn thể chế chính trị, kinh tế, văn hóa và pháp luật đối với quốc gia, dân tộc khác. 

Chính vì vậy, việc ca tụng, bao biện, chạy tội cho các thành phần chống phá đất nước, phản động là luận điệu của những kẻ đồng lõa, “theo đóm ăn tàn”. Và lịch sử dân tộc đã chứng minh, kẻ “nối giáo cho giặc” cùng những kẻ “bán nước cầu vinh” từ xưa đến nay chẳng những để lại tiếng xấu muôn đời không thể gột rửa, mà tất thảy đều phải đón nhận kết cục bi đát.

  • Từ khóa
172653

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu