Chủ nhật, 12/05/2024 15:48:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 14:41, 13/07/2023 GMT+7

Những kẻ “xúi dại”

Đỗ Thành
Thứ 5, 13/07/2023 | 14:41:56 1,785 lượt xem
BPO - 5 nguy cơ dẫn đến quốc gia suy vong do nhà bác học Lê Quý Đôn tổng kết gồm: Trẻ không kính già, trò không trọng thầy, binh kiêu tướng thoái, tham nhũng tràn lan, sĩ phu ngoảnh mặt. Đó chính là lời cảnh báo về mối nguy cơ từ việc truyền thống văn hóa và đạo đức bị băng hoại, sự tha hóa của lực lượng cầm quyền, sự thất vọng của tầng lớp tinh anh. Nạn tham nhũng, tiêu cực đã được Lê Quý Đôn đề cập như một mối hiểm họa dẫn đến quốc gia bị suy vong. Đó là những tổng kết, nhận xét và là lời khuyên các thế hệ sau này để tránh đất nước bị suy tàn.

Tuy nhiên, cũng bàn về vấn đề tham nhũng, tiêu cực thì lại có những lời khuyên theo kiểu xúi dại. Mà những ngôn từ mang tính chất xúi dại đó không ai khác lại được thốt ra từ những cái loa bẩn của Việt Tân. Ngày 10-7-2023, Việt Tân đã đăng trên facebook của mình dòng trạng thái: Lò củi của ông Trọng đốt hoài không hết củi. Chỉ có một cách duy nhất, ông Trọng đốt Đảng thì tự nhiên củi sẽ không còn nữa! Từ dòng trạng thái mang tính chất nói đểu, xúi dại này, những kẻ “cùng hội cùng thuyền” với Việt Tân có dịp nhao nhao phát biểu tham luận. Chúng cho rằng, công cuộc phòng, chống tham nhũng đang đi đến ngõ cụt, càng chống lại xuất hiện càng nhiều. Cuốn sách về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xuất bản chỉ tổ tốn giấy mực, không có tác dụng gì. Thậm chí nhiều kẻ “độc mồm, độc miệng” còn “vơ đũa cả nắm” theo kiểu: Đảng viên bận kiếm tiền, ai rảnh đâu mà tự soi, tự sửa…

Từ lâu nay vẫn thế, trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, khi Đảng, Nhà nước chưa đủ căn cứ để đưa các vụ án ra ánh sáng thì chúng xuyên tạc về sự bao che, móc nối, tiếp tay. Khi Đảng, Nhà nước đấu tranh quyết liệt và đưa nhiều đại án tham nhũng ra xét xử thì chúng lại rêu rao về sự thanh trừng, đấu đá, mất đoàn kết nội bộ. Đúng là không biết sống sao cho vừa lòng cái sự lươn lẹo của Việt Tân. Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra mắt bạn đọc. Cuốn sách này do Ban Nội chính Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát hành. Cuốn sách dày hơn 600 trang được kết cấu thành 3 phần. Đi kèm những bài viết là 111 bức ảnh, trong đó có nhiều bức ảnh lần đầu tiên được công bố. “Một số vấn đề rút ra từ thực tiễn công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam” được Tổng Bí thư khái quát ở phần thứ nhất. Phần thứ hai là vấn đề “nhất quán phương châm: phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm, từ xa, cả ngọn lẫn gốc”. Phần này viết về “công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên” gồm có 22 bài tiêu biểu. Trong đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng từ những năm đầu tiến hành đổi mới đất nước đến nay có 14 bài viết. Có 8 bài viết về rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, một số bài thể hiện sự trăn trở của đồng chí Nguyễn Phú Trọng về phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên được viết từ những năm 70 của thế kỷ XX. Phần thứ ba nói về vấn đề “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”. Phần này thể hiện sự tin tưởng sâu sắc của các tầng lớp nhân dân mọi miền Tổ quốc; sự ghi nhận, ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với cuộc chiến chống giặc nội xâm do Đảng lãnh đạo, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tất cả sự tin tưởng, ghi nhận đó được tập hợp, chọn lọc từ 10 ý kiến của đại biểu Quốc hội, 62 ý kiến đánh giá của các tầng lớp nhân dân và 24 ý kiến của các chính khách, học giả, bạn bè quốc tế.

Thực tế công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực những năm gần đây đã đạt nhiều kết quả quan trọng, được nhân dân ghi nhận, ủng hộ. Đặc biệt trong năm 2022 đã có rất nhiều đại án tham nhũng kinh tế bị phanh phui. Điều này đã kéo theo nhiều cán bộ, đảng viên vướng vào vòng lao lý. Cụ thể, ngày 17-12-2021, “quả bom” Việt Á phát nổ, Cơ quan Điều tra Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và công an các tỉnh, thành đã khởi tố hàng trăm bị can. Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) đã lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu xét nghiệm Covid-19 của người dân, thông đồng với lãnh đạo các đơn vị liên quan hợp thức hóa hồ sơ chỉ định thầu để hoàn thiện các giấy tờ hợp đồng, thanh quyết toán. Giá các cơ quan, đơn vị này mua của Công ty Việt Á cao hơn nhiều lần so với giá thành sản xuất. Qua đó, Công ty Việt Á thu lời khoảng 4.000 tỷ đồng. Sau đó, Công ty Việt Á đã chi khoảng 800 tỷ đồng để “bôi trơn” cho các lãnh đạo bệnh viện, trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh, thành phố. Đến đầu năm 2022 đã có gần 2.000 chuyến bay giải cứu, đưa người lao động Việt Nam ở nước ngoài về nước tránh dịch Covid-19. Nhưng điều đó lại không cứu được nhiều bị can thuộc các bộ, ngành liên quan thoát khỏi vòng lao lý. Theo cơ quan chức năng, một chuyến bay giải cứu sau khi trừ chi phí có thể đem lại lợi nhuận cho các bị can đến vài tỷ đồng. Còn vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần tiến bộ quốc tế AIC, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan là điển hình cho lợi ích nhóm và nhóm lợi ích. Vì lợi ích vật chất mà doanh nghiệp đã câu kết với người có thẩm quyền thực hiện trái quy định của pháp luật. Điều đó đã gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Và hậu quả tất yếu của những việc làm sai trái nêu trên, 36 bị cáo đã phải nhận mức án khác nhau từ 36 tháng tù treo đến 30 năm tù giam.

Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa qua, Đảng ta đã chỉ ra 4 nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước, trong đó có tham nhũng. Do đó, cần xác định đây là cuộc chiến chống lại kẻ thù nội xâm từ trong chính nội bộ của Đảng; là cuộc chiến cam go, phức tạp và lâu dài. Nếu không chiến thắng trong cuộc đấu tranh này thì chúng ta không thể hiện thực hóa các mục tiêu của chủ nghĩa xã hội. Để ngăn chặn, đẩy lùi những nguy cơ từ bên trong đó, trước hết những người cầm quyền phải thực hành và nêu gương liêm chính, tích đức và luyện tài. “Suy cho cùng mọi thành bại đều do con người và tất nhiên sự nghiệp cách mạng thành bại cũng chủ yếu do cán bộ, đảng viên”. Đó là chân lý được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định trong cuốn sách của mình. Chính vì vậy, phải kiên quyết hành động ngay lúc này, trong đó Đảng và những người nắm giữ vai trò chèo lái đất nước phải ở vị trí tiên phong. Người đứng đầu, người chủ trì và từng cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp phải tự giác, gương mẫu, đi đầu làm trước. Phải xem lại bản thân, gia đình, cơ quan, đơn vị mình cái gì tốt thì phát huy, cái gì xấu thì phải gột rửa, sửa chữa. Đó là hành động thiết thực nhất của mọi cán bộ, đảng viên lúc này và đừng bao giờ coi mình là người ngoài cuộc. Trong cuộc đấu tranh này, nhân dân sẽ luôn đứng bên cạnh Đảng, đồng lòng đi theo Đảng bằng cả lý trí và trái tim để thực hiện đến cùng.

  • Từ khóa
172592

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu