Thứ 7, 11/05/2024 00:38:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:09, 24/06/2023 GMT+7

“Nhà” nào cũng phải sống theo pháp luật!

Thảo Linh
Thứ 7, 24/06/2023 | 09:09:02 500 lượt xem
BPO - Mới đây, Tổ chức phóng viên không biên giới (RSF) đã công bố cái gọi là báo cáo về Chỉ số tự do báo chí thế giới năm 2023. Và như thường lệ, 3 nước đứng cuối bảng đều ở châu Á và Việt Nam đứng thứ 178/180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dù là chuyện “đến hẹn lại lên” của RSF nhưng bản thông báo này giống như “mồi lửa” để các trang truyền thông chống cộng ở nước ngoài hùa nhau quạt gió. Năm 2022, chỉ số này ở Việt Nam là 174/180. Những năm trước và cả sau này cũng sẽ chẳng khác gì!

Tuy nhiên, điều này không làm bất cứ người làm báo Việt Nam chân chính nào ngạc nhiên hay “động lòng”, bởi trước hết, RSF chỉ là tổ chức phi chính phủ và cho dù tôn chỉ, mục đích của RSF là “bảo vệ tự do báo chí trên toàn thế giới, chống kiểm duyệt và tạo áp lực, giúp đỡ những nhà báo đang bị giam giữ”, nhưng những việc làm cụ thể của tổ chức này lại cho thấy, họ đang bảo vệ những kẻ lợi dụng báo chí để làm trái pháp luật, chống lại lẽ phải, chống lại Việt Nam.

Ngày 28-10-2021, Tòa án nhân dân huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ tuyên phạt Trương Châu Hữu Danh cùng 4 bị cáo trong nhóm “Báo Sạch” mức án từ 2 đến 4 năm 6 tháng tù giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự. Các bị cáo còn bị cấm hành nghề báo chí 3 năm sau khi chấp hành xong án phạt. Mức án này thể hiện tính giáo dục và nghiêm minh của pháp luật. Một phiên tòa hình sự được xét xử công khai với chứng cứ, lý do rõ ràng, tranh tụng dân chủ tại tòa, các bị cáo cũng đã thừa nhận và hối lỗi về hành vi phạm tội của mình. Vậy mà từ các nhà “dân chủ” trong nước cho đến “nhà quan sát” ở nước ngoài cứ như lên đồng. Họ “đòi công lý” cho những kẻ đã thừa nhận tội lỗi của mình nhằm bẻ lái dư luận và gây sức ép cho chính quyền. Trang BBC tiếng Việt giật tít: Vụ xử “Báo Sạch”: Việt Nam đừng nên coi truyền thông là kẻ thù. Trang Tiếng Dân thì bóp méo bản chất vụ án, vu cáo Nhà nước Việt Nam bằng luận điệu: Dập tắt “Báo Sạch” là để dập lụi ngay những mầm mống của tự do dân chủ, tự do báo chí, dập tinh thần ngay thẳng chống tham nhũng trong dân chúng. Trang VOA thì đăng tải thông cáo của RSF, lên án Việt Nam “gia tăng đàn áp truyền thông độc lập”. Trang RFA cũng đưa tin báo cáo thường niên của RSF, nhưng nhắc lại thông tin năm 2022, trong đó có nội dung: Với 39 nhà báo bị giam giữ, Việt Nam cùng với Trung Quốc, Miến Điện, Iran và Belarus là những nước bị Tổ chức phóng viên không biên giới xếp vào danh sách “các nhà tù lớn nhất thế giới”; rằng số nhà báo bị cầm tù tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi sau 5 năm… Đó là những luận điệu xuyên tạc sống sượng về tự do báo chí tại Việt Nam.

Gần 1 năm sau, ngày 14-7-2022, Ủy ban Bảo vệ ký giả (CPJ) lại vinh danh Phạm Thị Đoan Trang với giải thưởng Tự do Báo chí quốc tế năm 2022, khi chị này đang thụ án 9 năm tù giam về tội tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam. Từng có thời gian công tác tại các tờ báo nổi tiếng như VnExpress, Vietnamnet, Pháp luật... ở một góc độ nào đó, Phạm Thị Đoan Trang là người có khả năng viết rất tốt. Tiếc là năng lực ấy lại không đi liền với ý thức và tấm lòng của một công dân Việt Nam muốn đóng góp xây dựng xã hội. Núp bóng “tự do báo chí”, “thúc đẩy nhân quyền” mà các trang mạng thiếu thiện chí với Việt Nam vẫn ra rả lâu nay, Phạm Thị Đoan Trang đã triệt để dùng chút năng lực của mình để đâm thẳng vào nền hòa bình, ổn định của đất nước. Phạm Thị Đoan Trang liên tục sản xuất, loan tải các ấn phẩm có nội dung gieo rắc thù hận, kích động biểu tình, bạo loạn. Trong con mắt của các thế lực phản động, chống phá Việt Nam thì Phạm Thị Đoan Trang là một nhà báo, nhà hoạt động dân chủ, blogger nổi tiếng. Thế nên những giải thưởng mà thị từng nhận từ các tổ chức chống phá Việt Nam như: Tự do báo chí quốc tế năm 2019, 2022; phụ nữ can đảm quốc tế 2022; giải thưởng nhân quyền… càng chứng minh “thành tích” lợi dụng báo chí để chống phá đất nước của Phạm Thị Đoan Trang. Đồng thời cho thấy, việc làm cụ thể của Tổ chức Ủy ban bảo vệ ký giả, Tổ chức phóng viên không biên giới đang đi ngược lại tôn chỉ, mục đích của mình. 

Với sự định kiến cố hữu về nền báo chí cách mạng Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ ở phương Tây như RSF, CPJ hay Tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW), Ngôi nhà tự do (Freedom House)… luôn ưu tiên mở chiến dịch đăng tải các bài viết, hình ảnh xuyên tạc, vu cáo Việt Nam “đàn áp tự do ngôn luận, tự do báo chí” vào các dịp kỷ niệm Ngày tự do báo chí thế giới (3-5) hay Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6). Tội trạng của các đối tượng lợi dụng báo chí để chống phá cụ thể như thế, xét xử công khai như thế, bản thân những người phạm tội cũng đã thừa nhận. Thế nhưng các tổ chức phản động, chống phá Việt Nam, các nhà “dân chủ” trong và ngoài nước vẫn ầm ĩ kêu oan cho Phạm Thị Đoan Trang, Trương Châu Hữu Danh cùng những kẻ lấy tự do báo chí làm bức bình phong để chống phá đất nước. 

Cần khẳng định, dù nhà báo hay bất cứ “nhà” nào; dù ở Việt Nam hay bất cứ nơi đâu trên thế giới đều phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của nước đó. Tại Việt Nam, tình trạng phóng viên lợi dụng danh nghĩa nhà báo để gây phiền nhiễu, đe dọa, tống tiền cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước không phải không có, nhưng ngay khi bị công dân phát hiện, tố cáo thì những kẻ lợi dụng báo chí làm điều bất lương đều bị pháp luật xử lý nghiêm minh. Ngay trên địa bàn tỉnh Bình Phước, thời gian trước cũng từng xảy ra việc cộng tác viên một tờ báo ngành lợi dụng “uy” báo chí để tống tiền cá nhân và đã phải chịu hình phạt của pháp luật. Thế nên thông tin “39 nhà báo ở Việt Nam bị bỏ tù” hay “tự do báo chí ở Việt Nam bị bóp nghẹt” mà RSF, CPJ và những trang truyền thông chống cộng đang lu loa hoàn toàn là bịa đặt.

Không thể gọi những người như Phạm Thị Đoan Trang, Trương Châu Hữu Danh là nhà báo. Nói cách khác, họ từng là nhà báo nhưng do vi phạm pháp luật nên đã bị buộc ra khỏi ngành từ lâu, thậm chí không có tư cách công dân vì đang chịu án phạt tù. Nực cười hơn nữa khi cả những kẻ chỉ lợi dụng mạng xã hội viết blog để bới móc, bịa đặt, xuyên tạc tình hình đất nước cũng được RSF, CPJ xướng tên “nhà báo” và ra sức bảo vệ!

  • Từ khóa
170964

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu