Thứ 6, 10/05/2024 19:40:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:56, 15/06/2023 GMT+7

Táng tận lương tâm

Trần Tú
Thứ 5, 15/06/2023 | 08:56:06 606 lượt xem
BPO - Sáng 11-6, trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra vụ việc một nhóm đối tượng dùng súng tấn công trụ sở Công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur khiến một số chiến sĩ công an, cán bộ, người dân xã tử vong. Đây là vụ việc vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người khác và trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Xung quanh vụ việc vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Ea Tiêu và Ea Ktur nêu trên, nhiều đối tượng xấu đã “mượn gió bẻ măng”, đưa ra những thông tin sai trái, lệch lạc, xuyên tạc sự thật nhằm kích động bất ổn. Đặc biệt, những “loa làng dân chủ” như Tiếng dân News, Việt Tân, Chân trời mới Media, RFA… đã triển khai các “chiến dịch truyền thông bẩn”, đơm đặt, móc ngoặc thông tin một cách phiến diện, chủ quan để chống phá chế độ.

Chúng cố tình đánh lận vấn đề, xuyên tạc chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước Việt Nam và rêu rao luận điệu “người Thượng đang nổi giận”. Chúng vu cáo chính quyền đang “bưng bít thông tin” liên quan đến vụ việc. Chúng vẽ ra các “thuyết âm mưu” cho rằng “Nhà nước đang đàn áp người dân” vì vấn đề thu hồi đất. Có kẻ lại vu cáo chính sách tôn giáo của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở Tây Nguyên không đúng đắn dẫn đến sự phản kháng. Thậm chí có kẻ còn cho rằng việc Bộ Công an, Công an tỉnh Đắk Lắk và chính quyền các cấp huy động lực lượng truy bắt các đối tượng phạm tội là “không cần thiết”, “ảnh hưởng xấu đến tâm tư, tình cảm của bà con đồng bào” (?!). Những luận điệu được đưa ra là không thể chấp nhận. Nguy hiểm hơn, dưới sự dẫn dắt của các “trung tâm chống phá tư tưởng”, đã xuất hiện một số cá nhân mơ hồ, thiếu nhận thức về chính trị - xã hội, đã bình luận, chia sẻ những thông tin thiếu kiểm chứng trên mạng xã hội.

Phải khẳng định rõ, dù với bất kỳ lý do gì, việc tấn công trụ sở cơ quan nhà nước, xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác là hành động vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Thông tin từ Bộ Công an, tính đến sáng 14-6, cơ quan công an đã bắt giữ 46 đối tượng. Hiện các lực lượng chức năng đang tiếp tục truy quét, bắt giữ các đối tượng còn lại để xử lý nghiêm theo quy định và bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân địa phương. Nguyên nhân của vụ việc đang được các cơ quan chức năng xác minh, điều tra theo đúng trình tự, thủ tục được pháp luật quy định. Vì vậy, lời lẽ đặt điều, suy diễn như những gì được các đối tượng xấu đưa ra như nêu trên là hoàn toàn vô căn cứ.

Trong mọi thời kỳ, Đảng, Nhà nước Việt Nam đều nhất quán quan điểm các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; mọi hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc đều bị nghiêm cấm. Nhà nước ta thực hiện chính sách phát triển toàn diện và tạo điều kiện để các DTTS phát huy nội lực, cùng phát triển với đất nước. Thực tế, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự nỗ lực, cố gắng, không ngừng vươn lên của chính đồng bào DTTS, đời sống người dân ngày càng được nâng lên, niềm tin vào Đảng, Nhà nước không ngừng được củng cố. Theo báo cáo tổng kết Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 của Ủy ban Dân tộc, trong giai đoạn 2010-2020, Chính phủ đã bố trí 1.688 ngàn tỷ đồng để đầu tư phát triển các địa bàn đặc biệt khó khăn vùng DTTS, nhất là ở khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Cùng với đó, nhiều chính sách ưu đãi về y tế, giáo dục, lao động việc làm, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất… cho đồng bào DTTS cũng được triển khai. Do vậy, việc các đối tượng xuyên tạc về chính sách dân tộc của Việt Nam là không thể chấp nhận được.

Liên quan đến vụ việc nêu trên, các cơ quan báo chí cả Trung ương và địa phương liên tục cập nhật thông tin. Cùng với đó, thông qua các trang mạng xã hội, nhiều người dân đang sinh sống tại Đắk Lắk đã đưa tin một cách nhanh chóng những diễn biến liên quan. Mọi thông tin được đưa ra đều khách quan, công khai, không có việc “bao che”, “bưng bít” như những gì các “mõ làng dân chủ” cố tình múa mép.

Và cũng phải nhấn mạnh, các “nhà bình loạn” đang cố tình “đổ lỗi” cho bà con các DTTS ở Tây Nguyên. Từ hành vi sai phạm của một nhóm người, qua góc nhìn của các đối tượng “dân chủ” đã bị biến thành “người Thượng đang nổi giận”. Đây là một sự “đánh lận” thông tin, “vơ đũa cả nắm” vô cùng nguy hiểm. Mục đích của chúng là gây chia rẽ, phá vỡ mối quan hệ đoàn kết giữa bà con DTTS ở Tây Nguyên với chính quyền. Những gì đang diễn ra trên thực tế như một cú tát trời giáng vào bản mặt của các “con buôn dân chủ”. Cùng với các lực lượng vũ trang, chính người dân ở Đắk Lắk đã tích cực tham gia vào việc vây quét, bắt giữ các đối tượng phạm tội. Bên cạnh lực lượng trực tiếp chiến đấu, thông qua các trang mạng xã hội, dễ dàng nhận thấy nhiều người dân đã chuẩn bị thức ăn, nước uống cho các lực lượng đang làm nhiệm vụ. Điều đó khẳng định niềm tin tuyệt đối của người dân vào Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương.

Trong vụ việc này, đã có máu của các chiến sĩ công an, cán bộ địa phương và người dân vô tội đổ xuống. Đây là sự đau thương, mất mát lớn không gì có thể bù đắp. Vì vậy, những hành động xuyên tạc bản chất vụ việc là bất nhân, bất nghĩa, xúc phạm tình cảm của người dân cả nước với những người đã khuất.

  • Từ khóa
170296

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu