Thứ 6, 10/05/2024 13:26:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:54, 08/06/2023 GMT+7

VOA lại nói càn

Nhật Minh
Thứ 5, 08/06/2023 | 08:54:04 1,318 lượt xem
BPO - Nhiều năm qua, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ - VOA giống như một cái loa rách chuyên nói càn. Xét về ngữ nghĩa và căn cứ theo từ điển tiếng Việt, hành động nói càn tức là nói bừa, nói ẩu, nói bậy mà không kể đến phải hay trái, nên hay không nên. Và để khuyên những người nói năng thiếu suy nghĩ, ông bà xưa đã dạy: Ăn có thể bậy, nhưng nói thì không được bậy, kẻo gây họa cho chính mình. Thế nhưng, với bản chất phản động, hận thù của những kẻ gian manh, dối trá, VOA đã giẫm đạp lên sự thật bằng việc dùng lời nói để lấp liếm, che đậy sự thiếu trung thực của mình.

Bằng chứng là mới đây, trên trang facebook của đài này đã phát tán bài viết với tựa đề: Nhà hoạt động môi trường Đặng Đình Bách tuyệt thực phản đối bản án - 80 tổ chức quốc tế kêu gọi trả tự do cho ông. Nội dung bài viết nêu trên có đoạn: Hơn 80 tổ chức quốc tế tranh đấu vì nhân quyền và công bằng khí hậu từ khắp nơi trên thế giới vừa ký một thỉnh nguyện thư kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho luật sư môi trường Đặng Đình Bách, người được cho là sẽ tuyệt thực từ ngày 24-6-2023. Bức thư cho biết, ông Đặng Đình Bách đang thụ án 5 năm tù tại Việt Nam về tội trốn thuế ngụy tạo sau khi vận động cho phong trào chống điện than của đất nước mình. Đồng thời, nhóm này cũng vận động chiến dịch tuyệt thực kéo dài 1 tháng để tiếp sức với ông.

Khôi hài và lố bịch hơn, VOA còn “tát nước theo mưa”, vào hùa với trò hề mang tên “thỉnh nguyện thư” của những kẻ chuyên sống bằng nghề “thương vay, khóc mướn”. Và để đạt được mục đích đen tối của mình, VOA đã bất chấp mọi thủ đoạn từ thâm độc đến bỉ ổi nhất. Cụ thể là trong bài viết nêu trên, VOA đã đưa ra khẳng định hết sức nhố nhăng: Chính phủ Việt Nam tự cam kết đạt mức thải ròng bằng không vào năm 2050 và chấp nhận tiêu tốn 15,5 tỷ đôla Mỹ để chuyển đổi sang năng lượng sạch. Nhưng điều này sẽ không thực hiện được nếu những người lãnh đạo về khí hậu như ông Bách bị cho vào tù… Ông Bách là 1 trong 4 thành viên của Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam đã bị bỏ tù, điều này cho thấy một khuynh hướng đang diễn ra và rất đáng quan ngại.

Chưa hết, VOA còn lớn tiếng kêu gọi “các luật sư nhân quyền và những người bảo vệ môi trường trên toàn thế giới là đứng lên bảo vệ đồng nghiệp của chúng ta ở Việt Nam. Việc bày tỏ sự đoàn kết này cực kỳ quan trọng đối với tương lai của khu vực và hành tinh… Một quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng sẽ không thể thành công với những người như Bách đang ngồi tù. Vì thế, các tổ chức quốc tế hãy đồng thanh đứng lên bày tỏ sự đoàn kết với ông Bách thông qua phản đối ôn hòa và kêu gọi trả tự do cho ông, cũng như chấm dứt hành động trả đũa của chính phủ khi các tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam và trên thế giới đang thúc đẩy nhân quyền và công bằng môi trường”. 

Cũng với kiểu tư duy không có não, VOA còn kêu gào tất cả chính phủ, cùng các tổ chức đa phương và các tổ chức khác đầu tư vào quá trình chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam rằng, hãy kiên quyết yêu cầu trả tự do cho ông Bách. Mặc dù chỉ là cơ quan làm dịch vụ truyền thông đối ngoại của Chính phủ Hoa Kỳ, vậy VOA lấy tư cách gì mà can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền là Việt Nam? Và từ lâu nay dư luận cũng như cộng đồng mạng xã hội ở Việt Nam luôn đặt ra câu hỏi rằng: Đặng Đình Bách là người Việt Nam đã vi phạm pháp luật và bị xử lý đúng người, đúng tội nhưng lại được VOA quan tâm, ưu ái một cách quá lố đến vậy? 

Câu trả lời thật quá đơn giản, đã là “ngưu thì ắt phải tầm ngưu”, là “mã thì ắt sẽ phải tầm mã”. Và thâm độc hơn, tinh vi và xảo quyệt hơn là VOA đã đồng lõa với các tổ chức phản động, khủng bố rồi núp dưới chiêu bài đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền để chống phá Nhà nước Việt Nam. Trong khi đó, ngày 11-8-2022, Đặng Đình Bách, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu pháp luật và chính sách phát triển bền vững (LPSD), đã bị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tuyên án 5 năm tù giam về tội trốn thuế. Theo cáo trạng công khai tại tòa, LPSD là tổ chức khoa học - công nghệ do Bách thành lập và hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, triển khai các đề tài, dự án thuộc lĩnh vực pháp luật và chính sách phát triển bền vững, thực hiện các dịch vụ khoa học và công nghệ về pháp luật và chính sách phát triển bền vững...

Trong quá trình hoạt động, Bách đã liên hệ với các tổ chức nước ngoài, đàm phán nhận khoản tiền tài trợ để triển khai thực hiện các chương trình, dự án. Tuy nhiên, khi nhận tài trợ, LPSD không làm thủ tục xin phê duyệt, không được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Từ năm 2016-2020, trung tâm này đã nhận số tiền hơn 10 tỷ đồng từ các tổ chức trong nước và nước ngoài thanh toán hợp đồng dịch vụ, tài trợ cho trung tâm. Cơ quan tố tụng xác định, Đặng Đình Bách có hành vi trốn thuế hơn 1,38 tỷ đồng. Thế nhưng tại phiên phúc thẩm, Bách tiếp tục quanh co chối tội, phủ nhận việc trốn thuế bằng cách đổ lỗi cho cấp dưới là nhân viên kế toán đã tự ý thực hiện các hành vi nêu trên. Là người am hiểu pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của trung tâm, nhưng bị cáo Bách đã tự “bào chữa” hết sức ngây ngô và vô cùng phi lý. 

Kết thúc phiên tòa, bị cáo Bách không những phải nhận bản án 5 năm tù mà y còn phải nộp hơn 1,38 tỷ đồng tiền trốn thuế. Đó là cái giá của hiểu luật nhưng lại cố tình vi phạm pháp luật. Vậy nên dư luận và cộng đồng mạng ở Việt Nam đã có lời khuyên rất chân tình đối với VOA rằng, đừng mở lời bênh vực hay lên án bất cứ ai nếu không hiểu về họ. Đừng phán xét bất cứ chuyện gì nếu không hiểu rõ căn nguyên của vấn đề. Vì ở đời, phàm những kẻ “ăn gian, nói dối”, nói năng gàn dở hoặc nói càn, nói bậy đều chẳng những không được người đời yêu thích, tin tưởng mà còn bị khinh khi.

  • Từ khóa
169766

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu