Thứ 7, 11/05/2024 04:12:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:23, 29/05/2023 GMT+7

Chủ động phòng, chống văn hóa xấu, độc

Quang Thạch
Thứ 2, 29/05/2023 | 09:23:59 971 lượt xem
BPO - Trong những năm qua, trên con đường đổi mới toàn diện mọi mặt đời sống, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao. Nhu cầu văn hóa của bộ đội đã được chú ý, coi trọng và đáp ứng tốt hơn. Đặc biệt, trong quá trình mở cửa, hội nhập, giao lưu quốc tế, đời sống tinh thần của nhân dân đã phong phú hơn nhờ tiếp cận, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Tuy nhiên, mặt tiêu cực của quá trình hội nhập đó cũng đã xâm nhập vào đời sống xã hội và để lại những hậu quả, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa thông tin.

Từ yêu cầu thực tiễn

Lối sống hưởng thụ, sự coi trọng giá trị cá nhân một cách cực đoan… là những biểu hiện của lối sống phương Tây, cùng với những giá trị khác của văn hóa phương Tây đã và đang thâm nhập mạnh mẽ vào xã hội bằng nhiều con đường khác nhau, hoặc công khai qua các phương tiện như phim ảnh, báo chí, truyền hình, truyện, băng hình hoặc qua các công nghệ dịch vụ văn hóa hiện đại như máy vi tính có kết nối internet, qua trò chơi điện tử… Tất cả điều đó đang tác động đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ; ảnh hưởng đến các giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc ta.

Tiết mục văn nghệ của chiến sĩ Trung đoàn 736, Bộ CHQS tỉnh chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống đơn vị

Hiện nay, các thế lực thù địch lợi dụng đưa các sản phẩm văn hóa xấu, độc, phản văn hóa, phản động và các tệ nạn xã hội vào nước ta, nếu thâm nhập các đơn vị quân đội sẽ gây tác hại khôn lường. Nó không chỉ khiến đời sống văn hóa, tinh thần của bộ đội bị vẩn đục mà còn dẫn đến tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở một bộ phận cán bộ, chiến sĩ. Nghiêm trọng hơn, có thể làm xói mòn niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng chiến đấu và làm hoen ố hình tượng bộ đội Cụ Hồ, gây dư luận xấu trong xã hội. Gần đây, không ít quân nhân vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng, thậm chí phải loại ngũ. Phải chăng, việc phạm pháp, thoái hóa, biến chất, vi phạm nhân cách ở một số cán bộ, chiến sĩ có nguyên nhân từ sự “lây nhiễm” các sản phẩm văn hóa xấu, độc, phản văn hóa, phản động, các tệ nạn xã hội thẩm lậu vào quân đội. Từ những nhận định nêu trên cho thấy, sự cần thiết phải phòng, chống sản phẩm văn hóa xấu, độc, phản văn hóa, phản động và các tệ nạn xã hội xâm nhập vào đơn vị quân đội nói chung và lực lượng vũ trang tỉnh Bình Phước nói riêng.

Nêu cao vai trò, trách nhiệm cán bộ, chiến sĩ

Cấp ủy, chỉ huy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải thấy rõ sự nguy hại đặc biệt nghiêm trọng của các sản phẩm văn hóa xấu, độc, phản văn hóa, phản động và các tệ nạn xã hội đối với việc hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ. Thời gian qua, lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong lực lượng vũ trang tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp tích cực như: xác định mục tiêu, mô hình, nội dung, tiêu chuẩn xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; tăng cường giáo dục, xây dựng bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hiện nghiêm các quy chế, quy định trong quản lý kiểm duyệt, sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, các nội dung sinh hoạt văn hóa, văn nghệ… Đồng thời, kiện toàn hệ thống thiết chế văn hóa, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa; chủ động ngăn chặn sự thâm nhập, ảnh hưởng của các sản phẩm văn hóa xấu, độc, phản văn hóa, phản động như băng nhạc, đĩa hình, sách, báo...; xử lý nghiêm trường hợp sử dụng các sản phẩm văn hóa có nội dung thiếu lành mạnh. Nhờ đó đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, khắc phục có hiệu quả những tác động, ảnh hưởng tiêu cực của văn hóa phẩm đồi trụy; không để các thế lực thù địch lợi dụng thực hiện “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa” quân đội; giữ vững, nuôi dưỡng và phát huy tốt vai trò, bản lĩnh, nhân cách bộ đội Cụ Hồ trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng môi trường văn hóa quân sự trong sạch, lành mạnh; làm cho đời sống văn hóa, tinh thần của bộ đội ta ngày càng tốt hơn theo hướng chân, thiện, mỹ.

Quá trình xây dựng đời sống văn hóa mới phải chú trọng bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ về cảm xúc, thị hiếu và lý tưởng thẩm mỹ lành mạnh. Từ đó nâng cao khả năng xem xét, đánh giá các giá trị thẩm mỹ, biết phân biệt và đấu tranh ngăn ngừa, loại bỏ những thị hiếu thẩm mỹ lệch lạc, phản động, trái thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh giáo dục, làm cho mọi quân nhân có trình độ hiểu biết về lý luận Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, có giác ngộ sâu sắc về mục tiêu, lý tưởng chiến đấu cũng như nhận thức đầy đủ về nhiệm vụ chính trị, về các giá trị văn hóa tiêu biểu của dân tộc và quân đội là cơ sở, nền tảng bảo đảm tính định hướng chính trị cho quá trình xây dựng đời sống văn hóa mới trong quân đội. 

Bằng nhiều biện pháp thiết thực, cụ thể, cuộc đấu tranh chống lại các phản giá trị văn hóa và xây dựng môi trường văn hóa trong lực lượng vũ trang tỉnh đã gặt hái được những kết quả tốt.

  • Từ khóa
169068

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu