Thứ 6, 10/05/2024 11:08:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:12, 22/05/2023 GMT+7

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Đỗ Thành
Thứ 2, 22/05/2023 | 08:12:14 1,065 lượt xem
BPO - Hội nghị Trung ương 7 (khóa XIII) diễn ra tại Hà Nội từ ngày 15 đến 17-5-2023. Đây là hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đến nay. Từ đó, Trung ương đã đưa ra các chủ trương và quyết sách lớn cần tập trung thực hiện trong những năm còn lại của nhiệm kỳ. Và cũng như thường lệ, với cái nhìn phiến diện, thiếu thiện chí, khách quan, những cơ quan đài, báo ở hải ngoại lại đăng đàn nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong bài “Đảng tồn tại để làm gì” đăng trên facebook Chân trời mới media sau khi bế mạc Hội nghị Trung ương 7 (khóa XIII) cách đó 1 ngày. Tờ báo có họ hàng thân thích với Việt Tân này cho rằng, trong thời điểm đất nước đang gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng mà Đảng lại tổ chức họp hành gây tốn kém, lãng phí tiền thuế của dân mà không giải quyết được vấn đề gì. Bởi vì, chúng cho rằng, nội dung họp chỉ xoay quanh việc phê bình lẫn nhau, chỉnh đốn Đảng để củng cố quyền lực và thanh trừng phe phái trong khi đất nước “thập phần nguy hiểm”.

Cũng trong ngày 18-5-2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai bắt tạm giam các ông Nguyễn Văn Vịnh, Doãn Văn Hường (cựu Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai) để điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Dựa vào 2 sự kiện nêu trên, các thế lực thù địch với tâm địa đen tối và cái nhìn hằn học cho rằng, việc Đảng Cộng sản Việt Nam đưa vấn đề xây dựng Đảng thành vấn đề then chốt chỉ là kiểu giật gấu vá vai. Chúng cho rằng, tình trạng này sẽ khiến Đảng đổ vỡ và tan rã. Tuy nhiên, đây lại là công việc bình thường trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Mỗi khi Đảng kỷ luật một số cán bộ cao cấp trong bộ máy Đảng, Nhà nước có vi phạm thì trên một số đài, báo nước ngoài, đặc biệt là Việt Tân lại xuyên tạc rằng, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng ở Việt Nam là thanh trừng phe phái hoặc không hiệu quả. Tuy nhiên, điều này không đúng vì công tác này rất cần thiết để chống lại suy thoái và bảo vệ lợi ích của nhân dân. Đó là chiêu trò hết sức nguy hiểm đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở nước ta hiện nay.

Người sáng lập, lãnh đạo, rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác đã từng căn dặn Đảng cũng là người, nghĩa là cũng có lúc ốm yếu, bệnh tật. Muốn chữa được bệnh tật đó thì Đảng phải dũng cảm thừa nhận sai lầm, tìm thuốc chạy chữa. Liều thuốc chữa bệnh tốt nhất đó là tự phê bình và phê bình. Thấm nhuần lời dạy của Bác, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt. Đại hội XIII mới đây đã mở rộng phạm vi không chỉ tập trung vào xây dựng và chỉnh đốn Đảng mà còn bao gồm cả hệ thống chính trị. Do đó, việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhằm làm cho Đảng trong sạch hơn, mạnh lên, đủ sức gánh vác được sứ mệnh cao cả mà nhân dân giao phó, lãnh đạo nước ta tiến tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Như vậy là rất đúng với những gì Bác đã từng mong mỏi: Dân ta được độc lập, nước ta được tự do và mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mục tiêu ấy cũng đã được Đại hội XIII của Đảng khẳng định lấy hạnh phúc của người dân là mục tiêu phấn đấu của Đảng.

Có thể nói, ngay từ khi mới ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định đồng hành với công tác xây dựng đó là chỉnh đốn Đảng, để cho Đảng trong sạch, vững mạnh. Điểm lại các kỳ Đại hội Đảng từ khi đất nước đổi mới đến nay, từ Đại hội VI đến Đại hội XIII, thời điểm nào Đảng ta cũng ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng. Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII, Trung ương đã đề ra “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ”. Cương lĩnh xác định cùng với xây dựng thì cần đổi mới, chỉnh đốn Đảng. Ngoài ra, trong di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã nói rõ việc đầu tiên là phải chỉnh đốn Đảng để làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với vị trí, vai trò là lực lượng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam. 3 nhiệm kỳ Đại hội Đảng gần đây (XI, XII, XIII), Đảng ta đều chọn Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 để ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Kết quả đạt được của việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được biểu hiện trên 2 mặt, cụ thể:

Thứ nhất về mặt nhận thức, xây dựng, chỉnh đốn Đảng để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu được ý nghĩa, mục đích của nội dung công tác này. Các thế lực thù địch luôn mượn danh xây dựng, chỉnh đốn Đảng để đấu tranh, chống phá cho rằng đó là phe nhóm, thanh trừng nội bộ. Nay cán bộ, đảng viên và nhân dân đã hiểu rằng Đảng cũng là người, tức là cũng có lúc ốm đau và mắc sai lầm, khuyết điểm. Đảng mạnh dạn nhận diện, nghiêm khắc tự phê bình và phê bình, nhận lỗi với đông đảo đồng bào, quần chúng nhân dân. Bởi vì chúng ta xác định thành tựu công cuộc đổi mới gắn liền với Đảng. Nhưng những sai lầm, yếu kém, khuyết điểm trong công cuộc đổi mới cũng gắn với vai trò lãnh đạo của Đảng. Vậy, không có cách nào khác Đảng phải tự xác định xây dựng, chỉnh đốn để làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh hơn. Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động dựa trên 5 nguyên tắc chính, gồm: Tập trung dân chủ, đoàn kết thống nhất, tự phê bình và phê bình, gắn bó mật thiết với nhân dân và tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. Tự phê bình và phê bình là 1 trong 5 nguyên tắc hoạt động của Đảng. Đã là nguyên tắc hoạt động thì Đảng phải thực hiện thường xuyên và liên tục, không thể có chuyện đến hội nghị lần này Đảng mới thực hiện.

Thứ hai về mặt thực tiễn, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được nhân dân rất ủng hộ và đồng tình, đặc biệt là vấn đề nêu gương. Trong kháng chiến thường có câu: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” hoặc “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Cho nên vấn đề nêu gương là một trong những cách đổi mới về phương thức lãnh đạo của Đảng. Đảng đã biến nêu gương thành một phương thức lãnh đạo riêng. Trong vấn đề thi hành kỷ luật, Đảng đã xóa được một tư tưởng cố hữu trong nhân dân, cán bộ, đảng viên đó là vùng cấm, ngoại lệ. Hiện nay, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” đã trở thành một nguyên tắc cơ bản trong thi hành kỷ luật đảng viên. Chính những kết quả đạt được thời gian qua trong công tác xây dựng, chỉnh đốn đã góp phần lấy lại niềm tin của nhân dân đối với Đảng và hệ thống chính trị.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến việc xây dựng và chỉnh đốn Đảng ngay từ khi Đảng được thành lập và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng. Người căn dặn: “Theo ý tôi, việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. Làm được như vậy thì dù công việc to lớn mấy, khó khăn mấy chúng ta cũng nhất định thắng lợi”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, lớp lớp các thế hệ cán bộ, đảng viên vẫn tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tự phê bình và phê bình như “đánh răng, rửa mặt” hằng ngày. Điều đó góp phần không nhỏ cho mỗi tổ chức cơ sở đảng từ Trung ương đến địa phương ngày càng hoàn thiện, trong sạch, vững mạnh. Mặt khác, lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ ngày càng được củng cố. Đồng thời đập tan các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận vị trí, vai trò và những thành quả cách mạng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã đạt được.

  • Từ khóa
168331

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu