Thứ 7, 11/05/2024 00:33:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:49, 27/04/2023 GMT+7

Không chỉ là trò nhố nhăng

Thảo Linh
Thứ 5, 27/04/2023 | 08:49:10 1,205 lượt xem
BPO - Tháng Tư năm nay có 3 kỳ nghỉ lễ liên tiếp, kéo dài 5 ngày. Đó là kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Ngày quốc tế lao động và Ngày Giỗ tổ Hùng Vương. Bên cạnh sự háo hức chờ đón kỳ nghỉ lễ của đa số người dân, lại có những hành vi, hoạt động nhố nhăng, phản cảm, làm vẩn đục không khí hân hoan của mọi người, mọi nhà.

Ngày 15-4, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, mạng xã hội xuất hiện một số hội, nhóm thường xuyên đăng tải clip, hình ảnh một nhóm người mang trang phục lính Việt Nam Cộng hòa (VNCH). Thậm chí thành viên một số nhóm còn khoe khoang khi sở hữu những món đồ lính Mỹ - ngụy đã qua sử dụng trong chiến tranh. Đáng nói, nếu xuất xứ, lai lịch chủ nhân cũ của món đồ càng có nhiều “thành tích” chống Cộng, giết nhiều người thì càng có giá trị sưu tập (!?). Một số thành viên các hội, nhóm “yêu đồ lính VNCH” còn tổ chức các hoạt động cộng đồng, thu hút sự tò mò của nhiều người, nhất là giới trẻ. Rõ ràng, việc xuất hiện sắc phục VNCH trong dịp chuẩn bị kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng không phải ngẫu nhiên. Những hiện tượng, hoạt động liên quan đến quân đội VNCH cứ lặp lại vào mỗi dịp kỷ niệm 30-4 cho thấy đây là sự chủ ý gợi lại nỗi đau chiến tranh, cổ xúy, kích động hận thù của những phần tử chống phá.

Nhưng không chỉ ở tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, ở một số địa phương cũng đã xuất hiện “Hội yêu đồ lính VNCH”. Các thành viên trong sắc phục lính, từ mũ nồi đỏ, mũ nồi xanh đến biệt động quân, thủy quân lục chiến… nghênh ngang đi ngoài phố, ngang nhiên tạo dáng chụp hình, quay clip rồi tung lên mạng xã hội. Thậm chí có nhóm còn công phu đưa nhau vào rừng, dàn dựng cảnh vác súng, đánh trận, bị thương, đầu quấn băng trắng rồi cắt ghép hình ảnh minh họa cho những bài hát rền rĩ của quân lực VNCH vô cùng phản cảm, gây bức xúc dư luận.

Câu chuyện chính quyền thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cương quyết yêu cầu tháo dỡ những trang trí không phù hợp và dừng hoạt động của quán cà phê Emmy ngay trong ngày khai trương cách đây 2 năm vì trang phục của nhân viên phục vụ là trang phục của lính Mỹ - ngụy và dùng hình ảnh ấp chiến lược, lô cốt, xe tăng M113… để trang trí quán là một ví dụ sinh động về thái độ ứng xử của cơ quan chức năng đối với những hành vi không chỉ phản cảm mà còn mang màu sắc chống đối chính quyền. Việc dừng hoạt động và yêu cầu tháo dỡ các phần trang trí không phù hợp của quán Emmy thể hiện thái độ dứt khoát và cả thông điệp răn đe đối với những người vô tình hoặc cố ý cổ xúy việc phục dựng thây ma quân đội VNCH. 

Một câu hỏi đặt ra là tại sao các loại sắc phục và đồ dùng của lính VNCH lại được rao bán công khai, tràn lan trên mạng xã hội hoặc treo bán ở nhiều cửa hàng thời trang mà không bị “tuýt còi”? Chỉ cần vào Google gõ “mua đồ lính VNCH” sẽ ra vô số trang rao bán công khai. Thậm chí trang Sendo - một trang bán hàng online khá nổi tiếng còn công khai quảng cáo bán đồ lính VNCH, từ sơ mi đến áo khoác, giày, ủng, thắt lưng… của lực lượng không quân Mỹ, thủy quân lục chiến, đồ thể thao của lính VNCH cả nam và nữ, quần áo của lực lượng bình định nông thôn… và còn ghi giá gốc, giá giảm hấp dẫn!? Chính việc buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng đối với các loại trang phục, đồ dùng nêu trên dẫn đến nở rộ các khu vực, “chợ” online buôn bán các loại quân trang của VNCH. Việc dễ dàng mua các sản phẩm nêu trên chính là điều kiện thuận lợi để những kẻ đua đòi, dị hợm hoặc cơ hội chính trị hình thành nên các nhóm, câu lạc bộ “yêu đồ lính VNCH”.

Áo quần hay những đồ dùng của quân đội VNCH hoặc của bất cứ sắc phục nào, bản thân nó chỉ là những thứ vô tri. Nó chỉ có ý nghĩa và tượng trưng cho một ý nghĩa nào đó khi được đưa vào sử dụng. Dù quyền tự do ăn mặc của công dân được pháp luật công nhận nhưng việc trang phục phản cảm vẫn có chế tài để điều chỉnh. Huống hồ trang phục và những thứ liên quan đến chế độ VNCH luôn gợi nhớ đến những mất mát, thương đau mà đội quân xâm lược và bè lũ tay sai gây ra cho dân tộc Việt Nam. Câu chuyện một công dân Trung Quốc bị chính quyền nước này bắt giam vì mặc đồ phát xít Nhật đi diễu hành vào năm 2018; hay việc cảnh sát Đức đã tống giam và phạt tiền 2 du khách Trung Quốc vì đã chào kiểu “Heil Hitler” trước tòa nhà Quốc hội Đức Reichstag… là những ví dụ tiêu biểu về việc các nước đã xử lý những hành vi lệch chuẩn và mang màu sắc chính trị như thế nào. Vì thế, đã đến lúc cần bổ sung các chế tài nghiêm khắc liên quan đến việc lợi dụng trang phục và đồ dùng của lính Mỹ - ngụy. Bởi, việc “diện” những bộ đồ lính Mỹ - ngụy đi nghênh ngang ngoài đường không chỉ là sự nhố nhăng, phản cảm mà còn thể hiện sự vô ơn đối với những người đã hy sinh xương máu để giành lấy tự do, độc lập. Không những thế, nó còn truyền đi thông điệp chính trị là phục dựng thây ma VNCH mà các thế lực thù địch vẫn ra rả lâu nay.

  • Từ khóa
166447

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu