Thứ 6, 10/05/2024 07:10:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:10, 16/04/2023 GMT+7

Ngớ ngẩn và khôi hài

Nhật Minh
Chủ nhật, 16/04/2023 | 09:10:09 1,242 lượt xem
BPO - Đến hẹn lại lên, đều đặn mỗi năm, Freedom House - một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Hoa Kỳ, lại cho ra đời một quái thai rồi đặt tên cho nó là “báo cáo tự do internet”. Và cũng như mọi khi, năm 2022, Freedom House tiếp tục xếp hạng Việt Nam là một trong 5 quốc gia kém tự do internet nhất trên thế giới. Đây không những là đánh giá vô cùng phiến diện, thậm chí xuyên tạc hoàn toàn tình hình thực tế, mà còn mang nặng tâm địa xấu xa, đen tối của kẻ bất mãn, cơ hội chính trị cùng những đối tượng phản động, thù địch với Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Bằng chứng là trong cái gọi là “báo cáo tự do internet 2022” vừa được Freedom House công bố có nội dung hoàn toàn quy chụp rằng, ở Việt Nam không hề có tự do internet và chỉ đạt 22 điểm trên thang điểm 100. Trong đó, 12 điểm cho danh mục “trở ngại để truy cập”, 6 điểm cho “giới hạn nội dung” và 4 điểm cho “vi phạm quyền của người dùng”. Căn cứ vào thang điểm do mình tự bịa ra và Freedom House cũng lại tự xếp hạng Việt Nam là một trong 5 quốc gia kém tự do internet nhất trên thế giới. Đây là năm thứ ba liên tiếp Freedom House xuyên tạc tình hình thực tế ở Việt Nam rồi chấm điểm 22/100 và đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức này cho rằng Việt Nam không có tự do internet. Theo bảng xếp hạng này thì trong năm 2022, Việt Nam chỉ xếp trên Cuba (20 điểm), Iran (16), Myanmar (12) và Trung Quốc (10) về tự do internet.

Để “đẻ” ra cái báo cáo vớ vẩn này, Freedom House dựa vào các tiêu chí như hành vi ngăn chặn các trang web, sự tác nghiệp của dư luận viên ủng hộ chính phủ, ban hành chính sách mới để kiểm duyệt, bắt bớ và giam cầm người dùng, sử dụng bạo lực đối với người dùng internet và các biện pháp tấn công kỹ thuật. Chưa hết, trong báo cáo này Freedom House ngang nhiên quy chụp rằng, “quyền tự do internet vẫn bị hạn chế ở Việt Nam do chính phủ thực thi các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt và yêu cầu các công ty xóa, gỡ nội dung các bài đăng và tuyên các bản án hình sự hà khắc đối với những người phản biện trên mạng xã hội,…”. Lố bịch và trơ trẽn hơn, trong báo cáo này Freedom House còn cố tình vu khống: “… Các quan chức chính phủ đã ra lệnh cho các công ty truyền thông xã hội quốc tế gỡ bỏ hàng nghìn nội dung, đặc biệt nhắm vào những lời chỉ trích quan chức nhà nước”…

Ngông cuồng và tráo trở hơn, Freedom House vu khống một cách trắng trợn bằng nội dung viết trong báo cáo: “… Chính quyền áp dụng các bản án tù đối với những người bảo vệ nhân quyền và những người sử dụng internet vì các hoạt động trực tuyến của họ, bao gồm cả bản án 10 năm tù dành cho nhà hoạt động Trịnh Bá Phương”… Rằng, Việt Nam là một trong số các quốc gia “thực hiện đàn áp xuyên quốc gia nhằm bịt miệng người đấu tranh ngay cả khi họ rời quê hương”; “tiến hành tấn công mạng vào các tổ chức hỗ trợ người Việt tị nạn và thúc đẩy nhân quyền”; “quấy rối, cấm xuất cảnh hoặc tịch thu hộ chiếu đối với các “nhà dân chủ” chỉ vì họ báo cáo vi phạm nhân quyền của chính phủ lên các cơ chế nhân quyền Liên hợp quốc”. Đây quả là sự bịa đặt đạt đến mức vô sỉ, vì Hiến pháp hiện hành của Việt Nam quy định rõ: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm;…

Chính vì thế, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9-2022, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: Báo cáo của Freedom House xếp Việt Nam vào nhóm các quốc gia không có tự do trên mạng internet những năm vừa qua là vô căn cứ và hoàn toàn “vô giá trị”. Bằng chứng là trong nhiều năm trở lại đây, Việt Nam đã và đang đạt nhiều thành tựu vượt bậc về tốc độ phát triển công nghệ thông tin, là một trong những quốc gia nằm ở nhóm dẫn đầu thế giới về tỷ lệ số người dân sử dụng mạng internet và mạng xã hội. Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính tới tháng 9-2022, Việt Nam có 72,1 triệu người sử dụng internet hằng ngày, đạt 73,2% dân số và là quốc gia có lượng người dùng internet cao thứ 12 trên thế giới.

Lợi dụng sự phát triển nhanh chóng của hạ tầng internet ở Việt Nam, trong những năm gần đây, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và bất mãn cá nhân không ngừng thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” với tính chất ngày càng gay gắt, tinh vi, quyết liệt và xảo quyệt hơn. Đặc biệt, chúng triệt để tập trung tiến hành các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng. Trong đó, việc tấn công trên mặt trận văn hóa, tư tưởng được chúng coi là “mũi đột phá”. Các nhà tư tưởng của chủ nghĩa đế quốc đã tổng kết rằng: “Có những việc 100 máy bay chiến đấu không thực hiện nổi, nhưng chỉ cần 10 sứ giả lại có thể thành công”; “Một đài phát thanh cũng có thể bình định xong một đất nước”, hay “ngày nay, internet và mạng xã hội đang thay thế bom đạn”… Mục đích đen tối của chúng là nhằm hạ uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Để bảo vệ thành quả cách mạng, Đảng và Nhà nước ta đã xác định, công tác đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch chống phá Việt Nam là một bộ phận quan trọng, nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách của công tác tư tưởng, văn hóa của Đảng Cộng sản Việt Nam, là nhân tố quyết định việc giữ vững độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Ngày nay, tất cả quốc gia trên thế giới đều có hình thức và biện pháp quản lý mạng internet riêng nhằm đảm bảo công dân tham gia vào không gian mạng một cách an toàn, đồng thời giám sát và trừng phạt các cá nhân, tổ chức không tuân thủ việc bảo mật thông tin cá nhân… Tại Pháp, luật pháp quy định tất cả thiết bị hoặc các dịch vụ kết nối internet ở quốc gia này đều phải thiết lập các hệ thống giám sát… Ngày 6-5-2021, Quốc hội Đức đã thông qua Luật Thực thi mạng sửa đổi. Theo đó, luật này yêu cầu các nền tảng xã hội phải có biện pháp chống sự thù hận, thù địch và truyền bá tư tưởng thánh chiến. Còn ở Mỹ, các hãng công nghệ lớn như Google, Facebook, Twitter, Instagram, YouTube... phải nghiêm chỉnh phục tùng “Đạo luật tự do” năm 2015. Theo đạo luật này, các nhà mạng hoạt động trên lãnh thổ Mỹ phải chuyển tất cả dữ liệu cho tình báo Mỹ, tức chúng được kiểm soát bởi CIA - Cục Tình báo của nước này.

Từ những dẫn chứng và phân tích nêu trên cho thấy, báo cáo thường niên của tổ chức Freedom House chỉ là một tờ giấy lộn, một trò hề không những ngớ ngẩn, khôi hài mà còn lố bịch. Bởi lẽ, trong thế giới phẳng ngày nay, những thông tin trong báo cáo này chẳng lừa, cũng không phỉnh được ai.

  • Từ khóa
165471

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu