Thứ 6, 10/05/2024 19:49:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:45, 12/04/2023 GMT+7

Ăn hóng, nói hớt

Anh Tú
Thứ 4, 12/04/2023 | 10:45:20 894 lượt xem
BPO - Vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã kết thúc, kết luận điều tra vụ án “Đưa hối lộ, môi giới hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến các “chuyến bay giải cứu”. Đây là vụ án “nóng”, nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận. Lợi dụng điều này, các đối tượng xấu đã ra sức chọc ngoáy, “tát nước theo mưa”, đưa ra vô số thông tin sai lệch nhằm công kích chính quyền.

Ngày 27-1-2022, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao và dần dần đưa ra ánh sáng hàng loạt hành vi sai phạm. Vụ án đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Đây là vụ án “vô tiền khoáng hậu” khi những người phạm tội đã lợi dụng việc thực hiện các “chuyến bay giải cứu” giữa đại dịch Covid-19 để trục lợi. Từ một chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, thông qua quá trình hoạt động công vụ của các bị can, những “nhóm lợi ích” đã được hình thành. Những cái “bắt tay” giữa quan chức và doanh nghiệp, giữa quan chức với quan chức đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật. Trong vụ án này, những người phạm tội đã sai lầm nghiêm trọng cả về tình và lý. Về tình, các bị can đã trục lợi trên tính mạng, sức khỏe của đồng bào. Về lý, họ đã coi thường, thách thức pháp luật. Không một lý do nào có thể bao biện cho những hành vi phạm tội đã được thực hiện. 

Rồi đây, cơ quan công tố và cơ quan xét xử sẽ tiếp tục quá trình tố tụng. Chắc chắn, những bản án nghiêm khắc, bảo đảm tính răn đe sẽ được đưa ra dựa trên việc đánh giá toàn diện giữa “công” và “tội” của các bị can. Ấy vậy nhưng “lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”, không ít nhà dân chủ tự phong, “công tố viên mạng”, “thẩm phán online” lại đang nhào nặn, xào xáo thông tin liên quan đến vụ án nêu trên để chống phá chính quyền. Lợi dụng số lượng bị can nhiều (54 bị can đã bị đề nghị truy tố và 1 bị can đang truy nã), nhân thân các bị can đặc biệt (có người nguyên là trợ lý Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, có người là thứ trưởng, có người là cục trưởng…) và số tiền đưa hối lộ “khủng” (hơn 140 tỷ đồng), các đối tượng xấu đã quy chụp cho rằng “tham nhũng là bản chất của chế độ”. Cùng với đó, chúng cũng phủ nhận sạch trơn những kết quả mà Đảng, Nhà nước Việt Nam đã đạt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; gieo những nhận thức lệch lạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước; kích động sự hoài nghi, gây mất đoàn kết dân tộc.

Những luận điệu các đối tượng xấu đưa ra nêu trên chỉ là hành động “ăn hóng, nói hớt”. Chúng đang cố tình thổi phồng sai phạm của một vài con người để bôi lem cả một đất nước, cả một chế độ. Xin hỏi, nếu Việt Nam chỉ toàn tham nhũng thì liệu rằng vụ án nêu trên có được đưa ra ánh sáng? Nếu chế độ ta là nguồn gốc nảy sinh tiêu cực thì liệu những người vi phạm có bị đưa ra xử lý hay không? Câu trả lời chắc chắn là không. Giới “dân chủ” đang cố tình cướp công của các cơ quan tố tụng nói riêng và Đảng, Nhà nước Việt Nam nói chung trong việc xử lý tham nhũng. Chúng ra rả công kích chính quyền như kiểu mình là người đã lập công khi phát hiện sai phạm. Vậy nhưng nên nhớ, chính các cơ quan chức năng của Việt Nam đã đưa vụ án nêu trên ra ánh sáng. Các “nhà dân chủ” chẳng hề đóng góp mảy may công sức nào vào việc này. 

Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đang đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Việc khởi tố vụ án, tích cực điều tra, triệt để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can trong vụ “chuyến bay giải cứu” một lần nữa khẳng định tinh thần kiên quyết, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sự can thiệp trái pháp luật nào trong xử lý tham nhũng. Nếu ai theo dõi lĩnh vực nội chính, nhất là việc xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng sẽ dễ dàng thấy được đây là một trong những vụ án mang tính kinh điển. Cơ quan điều tra đã làm rõ hàng loạt hành vi phạm tội, từ đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ cho đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đáng chú ý, trong số các bị can bị đề nghị truy tố, có người nguyên là điều tra viên chính thụ lý vụ án. Nói cách khác, “dao sắc” đã “gọt cả chuôi”. Việc xử lý tham nhũng đã diễn ra ngay trong chính cơ quan tiến hành tố tụng, góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Tại Đại hội XIII, Đảng ta đã khẳng định rõ, tham nhũng vẫn là một trong 4 nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ. Nói vậy để thấy, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn nhìn vào sự thực. Chúng ta không phủ nhận tình trạng tham nhũng vẫn diễn ra với nhiều tính chất, mức độ khác nhau. Tuy nhiên, không vì vậy mà giới “dân chủ” có thể vu khống trắng trợn rằng “tham nhũng là bản chất của chế độ”. Hiện nay, Việt Nam đang tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp để phòng, chống tham nhũng. Song song với việc xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội, chúng ta cũng tích cực nghiên cứu để hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm “nhốt quyền lực trong lồng cơ chế”, ngăn chặn triệt để các sơ hở, bất cập, không để đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Cùng với đó, Đảng, Nhà nước ta cũng đang đẩy mạnh công tác đấu tranh chống tham nhũng ra cả khu vực tư nhân. Tiêu biểu là vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn FLC và vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Dù ở Việt Nam hay bất cứ quốc gia nào trên thế giới cũng có những mặt trái, những góc khuất, khoảng tối trong xã hội. Việc đánh giá sự việc một cách phiến diện, lấy lỗi sai của một vài cá nhân để công kích cả một đất nước là sự quy chụp không thể chấp nhận. Những luận điệu xuyên tạc công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được các “nhà dân chủ” đưa ra suy cho cùng cũng chỉ là một hình thức biểu hiện cụ thể của “diễn biến hòa bình” nhằm tấn công Đảng, Nhà nước và chế độ chính trị của Việt Nam.

  • Từ khóa
165358

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu