Thứ 6, 10/05/2024 10:30:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:47, 10/04/2023 GMT+7

“Thầy dùi”

Đỗ Thành
Thứ 2, 10/04/2023 | 10:47:48 2,045 lượt xem
BPO - “Thầy dùi” là danh từ chỉ những người thường xuyên kiếm chuyện, xúi giục người này, người kia xích mích, bất đồng với nhau để thu lợi về mình. Và dân gian cũng thường khuyên để tránh gây hiểu lầm, mất đoàn kết thì không nên nghe theo bọn “thầy dùi”. “Thầy dùi” mà chúng ta hay gặp nhất đó là trên facebook Việt Tân. Đối tượng để chúng “dùi” thì không chừa một ai, từ già, trẻ đến tất cả tầng lớp, giai cấp trong xã hội Việt Nam. Tuy nhiên, phạm vi bài viết chỉ đề cập đến tầng lớp thanh niên, những người có nhiều sức khỏe, sáng tạo, xung kích nhưng vẫn thiếu kinh nghiệm sống, làm chủ bản thân.

Cụ thể, ngày 3-4 vừa qua, “thầy dùi” Vũ Việt đã đăng trên facebook Việt Tân bài viết “Tuổi trẻ Ukraine đang làm gì để cứu nước”. Các thanh niên Ukraine tham gia quân đội được Vũ Việt miêu tả tỉ mỉ dưới ngòi bút của mình. Bài viết đọc qua thì thấy bình thường vì đó là quan điểm cá nhân của tác giả về cuộc xung đột. Tuy nhiên, bản chất “thầy dùi” đã phơi bày khi kết luận: “Thanh niên Việt Nam cũng nên noi gương Ukraine để cùng đứng lên trước sự xâm lấn của Trung Quốc”. Rồi thì “tuổi trẻ sống trong nền dân chủ tự do có nhiều khả năng, đầy sức sáng tạo và biết yêu nước”. Thật nực cười cho sự khích bác thanh niên Việt Nam noi gương thanh niên Ukraine trong bảo vệ Tổ quốc. Nói về lòng yêu nước, thanh niên Việt Nam nhận đứng vị trí thứ hai thì không ai dám đứng thứ nhất. Nhưng lòng yêu nước của thanh niên Việt Nam được sử dụng đúng nơi, đúng lúc, đúng chỗ; yêu nước bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh. Yêu nước phải bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đóng góp cho xã hội chứ không phải xuống đường biểu tình gây bất lợi cho chính quyền. 

Trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, thanh niên Việt Nam luôn là đối tượng, mục tiêu để các thế lực thù địch hướng tới lợi dụng triệt để và tập trung chống phá dựa trên các nền tảng của mạng xã hội. Quan điểm, tư tưởng phản động, thù địch, bình luận sai trái kiểu như theo nước này để chống nước kia được chúng sử dụng thường xuyên và nhắm vào giới trẻ. Từ đó, chúng gieo rắc sự hoài nghi, chán nản, mất phương hướng chính trị dẫn tới quay lưng với lý tưởng của Đảng. Gần đây nhất, ngay sau khi Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết kêu gọi Nga chấm dứt hành động quân sự và rút quân vô điều kiện khỏi Ukraine, ngay lập tức, nghị quyết này trở thành cái cớ để Việt Tân xuyên tạc chính sách quốc phòng của Việt Nam. Chúng đã đưa ra những luận điệu xuyên tạc, sai trái cho rằng Việt Nam vẫn trung lập, thờ ơ, vô cảm với nhân dân Ukraine, không chọn theo số đông. Chúng đưa ra hàng loạt những bình luận vô căn cứ và hết sức lố bịch rằng: “Việt Nam nói một đằng, làm một nẻo và đi ngược dòng tiến hóa của thời đại”. Điều đáng nói là những luận điệu thâm độc của bọn “thầy dùi” lại khiến không ít người cảm thấy thất vọng, trong đó có các bạn trẻ trong và ngoài nước.

Những luận điệu nêu trên của Việt Tân là hoàn toàn vô căn cứ. Nó đã trực tiếp xuyên tạc trắng trợn chính sách quốc phòng của Việt Nam. Bởi quan điểm nhất quán, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta luôn giữ vững nguyên tắc chính sách quốc phòng “4 không”. Rõ ràng, nền quốc phòng toàn dân, mang tính hòa bình, tự vệ, tích cực, chủ động, kiên quyết, kiên trì ngăn ngừa, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh là nền quốc phòng Việt Nam lựa chọn theo kinh nghiệm xương máu các thế hệ đi trước dày công vun đắp. Đó là nền quốc phòng do nhân dân Việt Nam lựa chọn, không một thế lực nào có thể thay đổi, bôi lem, vấy bẩn được. Cùng với đó, trước những thông tin mới về tình hình biển Đông, các trang mạng xã hội, tổ chức, cá nhân phản động lưu vong đã chia sẻ nhiều bài viết, video với luận điệu xuyên tạc nhằm kích động chống đối, biểu tình. Đặc biệt, ngày 26-2 vừa qua, chúng tổ chức tọa đàm về tình hình Việt Nam trong bối cảnh xung đột thế giới. Điều rất nguy hiểm là buổi tọa đàm tập hợp nhiều thanh niên Việt Nam ở nước ngoài có tư tưởng chống đối Đảng, Nhà nước. Chúng đã đưa ra các phân tích, đánh giá, dự đoán về môi trường chính trị ở Việt Nam “sẽ có biến động lớn bởi sự độc tài, độc đoán của chế độ Đảng trị”. Điều này cho thấy các thế lực thù địch không từ một thủ đoạn nào để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta. Và thế hệ trẻ đang được chúng chĩa mũi nhọn vào để tấn công. Đó là một mưu đồ thâm độc và rất đê hèn. Những chiếc “bánh vẽ” núp bóng dân chủ nhân quyền đã khiến không ít bạn trẻ nhẹ dạ, cả tin, trở thành công cụ đắc lực cho các thế lực thù địch lợi dụng. Có thể thấy, với mục đích “tẩy não” giới trẻ Việt Nam, chiến lược, thủ đoạn của các thế lực thù địch đã có những bước điều chỉnh, thay đổi ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Thanh niên là rường cột của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh phần lớn do các thanh niên”. Bởi vậy, lý tưởng cách mạng của thanh niên phải nằm chung, cùng dòng chảy với lý tưởng cách mạng của Đảng và dân tộc. Điều đó muốn thực hiện được thì mọi thanh niên Việt Nam phải có niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành, quản lý của Nhà nước. Niềm tin đó được hình thành, vun đắp lâu dài trên nền tảng giá trị và lợi ích bằng sự chân thành, nhân ái. Có thể thấy, dù dưới bất cứ hình thức nào thì lý tưởng, niềm tin của thế hệ trẻ Việt Nam cũng phải xuất phát từ lý tưởng, niềm tin của Đảng. Khi giữ vững được niềm tin vào Đảng cùng với trang bị đầy đủ về lý luận chính trị, chắc chắn lực lượng đoàn viên thanh niên Việt Nam sẽ tạo nên sức đề kháng mạnh mẽ, dễ dàng ứng phó, đẩy lùi các khuynh hướng lệch lạc, giữ vững rường cột nước nhà. 

Công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng, lãnh đạo đã và đang đạt những thành tựu vô cùng to lớn trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đây chính là cơ sở giúp thanh niên xây dựng, củng cố niềm tin để thực hiện lý tưởng của mình. Trong bối cảnh hiện nay, các thế lực thù địch đang coi không gian mạng là mặt trận chống phá chính với những chiêu thức, thủ đoạn vô cùng xảo quyệt, tinh vi. Do vậy, thế hệ thanh niên Việt Nam phải luôn tỉnh táo để có thể tự bảo vệ mình trước những thông tin xấu, độc, sai trái. Đồng thời phải luôn ý thức được trách nhiệm của mình trước công cuộc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, tránh xa những “thầy dùi” để nâng cao khả năng đề kháng của bản thân trước những quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực phản động.

  • Từ khóa
165137

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu