Thứ 6, 10/05/2024 17:23:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:59, 28/03/2023 GMT+7

Tận cùng của lố bịch

Nhật Minh
Thứ 3, 28/03/2023 | 08:59:52 1,836 lượt xem
BPO - Theo từ điển tiếng Việt, lố bịch có nghĩa là lố đến mức trơ trẽn, đáng cười chê. Ví dụ như: Bộ mặt lố bịch hay câu nói thật lố bịch. Còn theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, lố bịch nghĩa là ai đó, người nào đó có điệu bộ, cử chỉ, màu sắc, kiểu cách, ngôn ngữ khác thường đến mức đáng chê cười, chế giễu. Ví dụ như: Ăn mặc lố bịch, nói năng lố bịch. Còn theo cách hiểu của dân gian thì tận cùng của sự lố bịch là lời nói, cử chỉ, việc làm không hợp với lẽ thường, gây chướng tai gai mắt đối với những người xung quanh và đáng bị lên án. Nói tóm lại, lố bịch là hành vi, lời nói trái với lẽ thường đến mức trơ trẽn, lạc lõng và cần được loại bỏ để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo phân tích nêu trên thì tổ chức khủng bố Việt Tân và những kẻ đồng lõa là mấy cái “loa méo” có tên viết tắt là BBC, RFA, VOA, RFI và RFE/RL là những tổ chức cần bị phê phán, lên án hoặc loại bỏ để sự thật được thượng tôn, cuộc sống của nhân loại được bình yên. Bởi lẽ, thời gian gần đây, những tổ chức này thường xuyên có những việc làm và phát ngôn lố bịch đến mức trơ trẽn, lạc lõng. Bằng chứng là ngày 23-2-2023, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi Nga chấm dứt hành động quân sự và rút quân khỏi Ukraine sau 1 năm xung đột. Theo đó, nghị quyết yêu cầu “Nga rút ngay lập tức, hoàn toàn và vô điều kiện tất cả các lực lượng quân sự khỏi lãnh thổ Ukraine trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận” và kêu gọi “chấm dứt chiến sự”. Dự thảo nghị quyết này do Ukraine soạn thảo, với sự tham vấn của các đồng minh, được thông qua với 141 phiếu ủng hộ, 7 phiếu chống và 32 phiếu trắng. 

Việt Nam và Thái Lan là 2 trong số 32 quốc gia bỏ phiếu trắng. Thế nhưng ngay ngày hôm sau 24-2-2023, trên một số diễn đàn, mạng xã hội và facebook của các tổ chức nêu trên đã đồng loạt phát tán bài viết xuyên tạc, suy diễn quan điểm của Việt Nam về cuộc xung đột này. Chúng cho rằng, quan điểm của Việt Nam là “chung chung”, “không rõ ràng”, “tránh đối đầu”, “Việt Nam đã không đi theo số đông, một lần nữa cố tình tìm cách lựa chọn quan điểm trung lập đối với cuộc xung đột Nga - Ukraine”, “quan điểm của Việt Nam về xung đột Nga - Ukraine đã “thụt lùi” thêm một lần nữa”. Chưa hết, với luận điệu xuyên tạc trắng trợn, chúng rêu rao: “lá phiếu của Việt Nam khiến nhiều người cảm thấy “thất vọng””, “Việt Nam “ngoài lề” trong khối ASEAN”, “lá phiếu này sẽ để lại nhiều “hệ lụy” đối với Việt Nam”. Một số kẻ còn ngang nhiên xuyên tạc một cách bỉ ổi rằng: Việt Nam phản đối chiến tranh, phản đối sử dụng vũ lực, nhưng không bỏ phiếu ủng hộ; Việt Nam vì lợi ích mà bỏ qua “công lý và đạo lý”, lá phiếu nêu trên khiến nhiều người phải suy nghĩ lại về lập trường chọn chính nghĩa của Việt Nam.

Thâm độc hơn, có kẻ còn tung ra luận điệu bịa đặt rằng, Việt Nam đang thể hiện quan điểm theo kiểu “chung chung”; hay “nghị quyết trên là vấn đề thuộc về nhân quyền mà lương tri phải lên tiếng bảo vệ lẽ phải thì Việt Nam lại làm ngược lại”… Cụ thể ngày 24-3-2023, trên trang facebook của tổ chức khủng bố Việt Tân và những kẻ cùng hội cùng thuyền đã đồng loạt phát tán các bài viết có tựa đề: “Việt Nam tiếp tục bỏ phiếu trắng tại LHQ để tránh “phật lòng cường quốc””; “Việt Nam lại bỏ phiếu trắng về cuộc xung đột Nga - Ukraine - giới quan sát quan ngại”; “Việt Nam và Thái Lan cùng bỏ phiếu trắng nhưng khác nhau về tính minh bạch”. Và để lấp liếm cho cái lý sự cùn này, Việt Tân đã dẫn lời nhà báo Pravit Rojanaphruk của trang Khaosod English viết về vấn đề này như sau: Nhiều người Thái bảo thủ tin rằng, vị Sa hoàng cuối cùng của Nga đã đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn cả Anh và Pháp chiếm đóng Thái Lan… Nhiều người tin rằng Liên Xô cuối cùng đã tha cho Thái Lan thông qua đất nước ủy nhiệm của họ khi ấy là Việt Nam, nhờ đó tránh cho Thái Lan một cuộc chiến với Việt Nam…

Trong khi đó, giải thích về việc bỏ phiếu trắng lần này, đại diện thường trực của Thái Lan tại Liên hợp quốc, ông Suriya Chindawongse đã tái khẳng định: “Thái Lan chọn bỏ phiếu trắng vì cuộc bỏ phiếu đang diễn ra trong một bầu không khí cực kỳ bất ổn và đầy cảm xúc, làm giảm thiểu cơ hội để ngoại giao thời khủng hoảng mang lại một giải pháp đàm phán hòa bình và thiết thực cho cuộc xung đột có thể đẩy thế giới tới bờ vực của chiến tranh hạt nhân và sự sụp đổ kinh tế toàn cầu…”; “Chúng tôi thực sự lo ngại về việc gia tăng chính trị hóa các nguyên tắc quốc tế đã trở nên phản tác dụng như là phương tiện và hướng dẫn để kết thúc chiến tranh, đồng thời Thái Lan lên án kích động sự không khoan nhượng và do đó làm giảm đáng kể cơ hội tham gia mang tính xây dựng”. Như vậy, bài viết nêu trên của Việt Tân là sự lố bịch và trơ trẽn hết chỗ nói, vì làm gì có chuyện cũng là phiếu trắng, nhưng lại “khác nhau về tính minh bạch”. 

Quy chế bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên hợp quốc đã nêu rõ có 3 loại phiếu biểu quyết về một vấn đề nào đó, gồm: phiếu thuận, phiếu chống và phiếu trắng. Trong đó, phiếu thuận được coi là đồng tình, chấp thuận và phiếu chống tức là bày tỏ sự phản đối, không đồng ý với những đề xuất được đưa ra. Còn phiếu trắng là không phản đối cũng không ủng hộ. Giải thích về quan điểm của Việt Nam, Trưởng phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang đã nhấn mạnh: Xuất phát từ lịch sử phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh để giành độc lập, thống nhất và bảo vệ Tổ quốc, Việt Nam thấu hiểu giá trị của hòa bình và phản đối mọi hành vi đe dọa hoặc sử dụng vũ lực để xâm phạm độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia. Do đó, Việt Nam tiếp tục kêu gọi chấm dứt xung đột, khôi phục hòa bình, bảo vệ an ninh, an toàn của người dân và các cơ sở hạ tầng thiết yếu; đồng thời, kiên trì thúc đẩy đối thoại, đàm phán để tìm giải pháp hòa bình lâu dài cho các bất đồng trên cơ sở phù hợp và triệt để tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, tính tới lợi ích, quan tâm chính đáng của các bên liên quan, vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.

Không chỉ nhất quán về đường lối ngoại giao mà Việt Nam cũng luôn nhất quán và giữ vững nguyên tắc chính sách quốc phòng “4 không”: Không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Tuy nhiên, các cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí, thù địch với Đảng, Nhà nước Việt Nam lại tái diễn những luận điệu sai trái, xuyên tạc quan điểm của Việt Nam về xung đột Nga - Ukraine. Vì thế, mọi người dân Việt Nam đã nhận thức rõ thực chất của những bài viết nêu trên là một âm mưu rất thâm độc và hết sức nguy hiểm của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Và những luận điệu của chúng không nằm ngoài mục đích bôi nhọ, hạ thấp danh dự, uy tín của Việt Nam; xuyên tạc đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam; kích động dư luận trong và ngoài nước chống lại Đảng, Nhà nước Việt Nam.

  • Từ khóa
164259

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu