Thứ 7, 11/05/2024 00:05:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:34, 23/03/2023 GMT+7

Freedom House tiếp tục “nhai lại”

Đỗ Thành
Thứ 5, 23/03/2023 | 09:34:37 797 lượt xem
BPO - Động từ “nhai lại” thường dùng để chỉ động vật ăn cỏ như trâu, bò, dê… có hành động đưa thức ăn thô vào trong dạ dày; sau một thời gian tiêu hóa, chúng ợ một phần ra để nhai lại. Tuy nhiên, động từ “nhai lại” đôi khi được dùng để chỉ người hay nói đi nói lại một vấn đề nhiều lần dẫn đến nhàm chán, gây bức xúc cho người khác. Và Freedom House là đại diện "ưu tú" cho kiểu người như vậy.

Nhắc đến Freedom House chắc hẳn nhiều người không còn xa lạ gì về đẳng cấp nhai lại của tổ chức này. Năm này qua năm khác, Freedom House đều ra rả giọng điệu Việt Nam không có tự do. Năm nay cũng không khác gì. Tổ chức này không biết dựa vào đâu lại tiếp tục nhai lại câu cửa miệng quen thuộc: Việt Nam bị xếp trong nhóm không có tự do suốt từ năm 1976 đến nay. Cụ thể, chúng xếp Việt Nam đạt 19/100 điểm, bằng với năm 2022. Việt Nam cùng với 67 quốc gia và vùng lãnh thổ khác bị đánh giá là không có tự do, đặc biệt là tự do internet. Sau khi bản báo cáo này được công bố, theo bầy đàn, lần lượt RFA, BBC tiếng Việt, VOA… đồng loạt cho thêm chút gia vị và tiến hành nhai lại. Gia vị chúng cho thêm vào chính là Luật An ninh mạng mà Việt Nam đang thực hiện. RFA, BBC tiếng Việt, VOA đã đưa tin bóp méo, xuyên tạc cho rằng luật này xâm phạm đặc biệt đến không gian riêng tư, vi phạm tự do ngôn luận, internet. Mới đây, tổ chức khủng bố Việt Tân còn thực hiện một buổi livestream trên fanpage để rao giảng về quyền tự do thông tin. Chúng đổ lỗi cho Việt Nam đang cố tình sử dụng Luật An ninh mạng để dập tắt những tiếng nói bất đồng, ôn hòa. Thậm chí chúng còn lập hội, nhóm và kêu gọi người dân đứng lên chống lại sự kiểm duyệt thông tin trên mạng xã hội. Một số người không đủ thông tin, thiếu hiểu biết, vì nhẹ dạ cả tin mà dễ dàng có những phát ngôn chống đối, cản trở việc thi hành pháp luật. 

 Thật nực cười cho cái bản báo cáo vớ vẩn mà năm nào cũng sao chép giống nhau của Freedom House và đám đài, báo lá cải bắt chước a dua xuyên tạc. Việt Nam không có tự do internet mà theo thống kê, nước ta là một trong những quốc gia có số dân sử dụng mạng cao nhất trên thế giới với 72,1 triệu người sử dụng. Cũng theo thống kê này, từ tháng 2-2022 đến nay, có 76,95 triệu người dùng mạng xã hội ở Việt Nam, tương đương 78,1% dân số. Các hoạt động trao đổi thông tin trên mạng xã hội diễn ra hết sức sôi nổi. Nếu như không có tự do internet thử hỏi Việt Tân, RFA, VOA, BBC tiếng Việt… có được a dua theo Freedom House trên lãnh thổ Việt Nam hay không? 

Ngay từ khi nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời, bản Hiến pháp đầu tiên năm 1946 đã khẳng định rõ: “Công dân Việt Nam có quyền tự do ngôn luận, tự do xuất bản, tự do tổ chức và hội họp, tự do tín ngưỡng, tự do cư trú, đi lại trong nước, ra nước ngoài”. Chính vì vậy, tự do ngôn luận được xem là quyền hiến định ngay trong bản Hiến pháp đầu tiên của nước ta. Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm các quyền con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận của công dân. Hiến pháp năm 2013 là sự kế thừa, phát triển của những bản Hiến pháp trước đó, tiếp tục khẳng định công dân có nhiều quyền tự do, trong đó có tự do ngôn luận. Một trong những quyền cơ bản của con người cần được tôn trọng và bảo đảm đó là tự do ngôn luận. Tuy nhiên, nếu tự do ngôn luận mà bị lợi dụng gây phương hại đến quyền, lợi ích của cá nhân khác, đạo đức xã hội, trật tự công cộng và an ninh quốc gia thì hoàn toàn không được. Nó phải nằm trong khuôn khổ pháp luật quốc gia đó cho phép. Công cụ thể hiện quyền tự do ngôn luận của đông đảo người dân hiện nay hầu hết là trên các nền tảng mạng xã hội. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội, đây cũng chính là phương tiện mà các thế lực phản động, thù địch trong, ngoài nước đã và đang lợi dụng để đưa ra các luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam; bôi nhọ, nói xấu chính quyền, gây kích động, hoang mang trong nhân dân, đe dọa an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. 

Sự phức tạp, khó kiểm soát là những gì mà internet và các nền tảng mạng xã hội phát triển với tốc độ chóng mặt. Đó là vấn đề mà tất cả quốc gia trên thế giới đều phải đối mặt và Việt Nam không phải ngoại lệ. Đây là thực tế được Việt Nam nhìn nhận thẳng thắn. Từ đó, nhiều chủ trương, chính sách lớn đã được Việt Nam ban hành nhằm phòng, chống lợi dụng internet, mạng xã hội để xuyên tạc, chống phá chính quyền, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Việc ban hành Luật An ninh mạng năm 2018 đã tạo ra hành lang pháp lý để người dân tự do ngôn luận trong khuôn khổ pháp luật bảo hộ, đồng thời ngăn chặn và xử lý tội phạm lợi dụng mạng xã hội để gây án. 

Thống kê từ đầu năm 2022 đến nay, 572 vụ án trên không gian mạng đã và đang được Bộ Công an khởi tố, điều tra. Trong đó, đã khởi tố 63 vụ án với 68 bị can, xử phạt hành chính 455 đối tượng liên quan đến các vụ việc tung tin sai sự thật trên các trang mạng. Đó là minh chứng cho những nỗ lực của các ngành chức năng ở nước ta trong việc bảo vệ người dân khỏi những thông tin giả, xấu, độc, xuyên tạc, mang tính kích động từ các đối tượng thù địch.

An ninh quốc gia sẽ bị đe dọa nếu các thế lực thù địch, phản động lợi dụng tự do ngôn luận, tự do internet. Nhận thức rõ nguy cơ đó, nhiều nước trên thế giới cũng đã triển khai các biện pháp nhằm hạn chế tối đa sự lan tràn, phát tán thông tin giả mạo, độc hại, kiểm soát tốt hơn những thông tin được phép đăng tải trên mạng xã hội. Ví dụ như tại Mỹ, Tòa án tối cao Hoa Kỳ cho phép chính quyền ngăn chặn và trừng phạt các phát ngôn có tính chất khiêu dâm, phỉ báng, xúc phạm, gây hấn mà không bị xem là vi hiến. Còn ở châu Âu, 4 doanh nghiệp mạng lớn nhất thế giới, gồm: Microsoft, Facebook, YouTube và Twitter đã cam kết hành động cùng với EU ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên internet. Ngăn chặn tình trạng lợi dụng tự do ngôn luận để phát ngôn thù địch, tiêu cực trên internet, mạng xã hội là mục đích cao nhất bộ quy tắc ứng xử này hướng đến nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân.

Như vậy chúng ta có thể khẳng định, tự do tuyệt đối là không thể có dù ở bất cứ chế độ chính trị nào. Các quốc gia đều có quy định xử lý hành vi lợi dụng tự do để xâm phạm quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân. Việc đề cao tự do, đặc biệt là tự do ngôn luận phải vì lợi ích chung, không phải là sự tuyệt đối hóa tự do cá nhân. Không thể lợi dụng tự do ngôn luận để viết, nói, xuyên tạc với ý đồ xấu, bất chấp luân lý, đạo đức và luật pháp. Đất nước đó có được tự do, hạnh phúc hay không phải do đông đảo người dân quốc gia ấy đánh giá, nhận xét. Một vài nhóm người, tổ chức không hiểu họ lấy quyền gì, căn cứ vào đâu để năm này qua năm khác đưa ra những bản báo cáo hoàn toàn không có giá trị với Việt Nam. Hành động đó chỉ càng làm họ ngày một giống loài động vật nhai lại.

  • Từ khóa
163856

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu