Thứ 6, 10/05/2024 12:47:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:33, 20/03/2023 GMT+7

Chiêu bài đổ lỗi

Trần Anh
Thứ 2, 20/03/2023 | 10:33:49 634 lượt xem
BPO - Những sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm đang là thông tin nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Gần 400 bị can đã bị công an các đơn vị, địa phương khởi tố liên quan đến 7 tội danh: môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất chế tạo, mua bán công cụ sử dụng thiết bị phần mềm vào mục đích trái pháp luật, xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng điện tử viễn thông và máy tính của người khác, che giấu tội phạm. Lợi dụng điều này, các đối tượng xấu đã ra sức xuyên tạc bản chất của vụ án để tạo cớ tấn công chính quyền.

Xuyên tạc bản chất vụ án hình sự để tạo cớ tấn công chính quyền là thủ đoạn thường xuyên được giới “dân chủ” lựa chọn. Trong đó, các vụ án được chúng “chọn mặt gửi vàng” thường tập trung vào nhóm tội xâm phạm an ninh quốc gia và nhóm tội tham nhũng, chức vụ. Vụ án nào càng nhận được sự quan tâm, chú ý của dư luận thì giới “dân chủ” càng tích cực đào bới, xuyên tạc. 

Từ chiêu bài đổ lỗi…

Hiện nay, vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm đang được giới “dân chủ” tích cực nhắm đến để xuyên tạc. Chúng vu cáo trắng trợn rằng: “trong tất cả các lĩnh vực hiện nay đều xảy ra tham nhũng ở mức độ nghiêm trọng”, “việc tham nhũng ở Việt Nam là có hệ thống và không thể loại bỏ nếu vẫn duy trì chế độ một đảng lãnh đạo”… 

Vậy tại sao những kẻ này lại đưa ra những luận điệu nêu trên? Phải thấy rằng vụ án đăng kiểm đang có đầy đủ yếu tố để các “nhà bình loạn” lợi dụng. Thứ nhất, đây là vụ án liên quan đến một lĩnh vực mà từ trước đến nay đã gây ra nhiều bất bình trong xã hội. Thứ hai, trong vụ án này, cơ quan điều tra công an các đơn vị, địa phương đã khởi tố số lượng bị can “khủng”, bao gồm cả lãnh đạo đứng đầu Cục Đăng kiểm. Thứ ba, sau khi những sai phạm bị phanh phui, hệ thống đăng kiểm tại Việt Nam đang lâm vào “khủng hoảng” trầm trọng về nhân sự, tác động trực tiếp đến hoạt động đăng kiểm và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân. Chính bởi vậy, bất kỳ thông tin nào liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm đều dễ dàng nhận được sự chú ý của cộng đồng. Do vậy, các đối tượng xấu đã ra sức “tát nước theo mưa”, đưa ra những thông tin sai lệch để lừa lọc, “dắt mũi” người dân. 

Theo một kịch bản được chuẩn bị từ trước, chúng ra sức “nhai lại” chiêu bài đổ lỗi, vu cáo rằng “tham nhũng là tại chế độ, tại chính quyền, tại Đảng cộng sản”… Tất cả điều chúng hướng đến là bôi lem, vấy bẩn, hạ thấp uy tín của Đảng, Nhà nước. Rõ ràng những sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm không phải do Đảng hay Nhà nước gây ra. Nguyên nhân của nó là do sự thoái hóa, biến chất, bị đồng tiền làm mờ mắt của những người người làm việc trong lĩnh vực đăng kiểm. Trong nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước đã đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, “làm một vụ để cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”. Trước khi vụ án đăng kiểm được phanh phui, hàng loạt vụ án tiêu cực, tham nhũng đã bị đưa ra xử lý. Vậy nhưng “điếc không sợ súng”, nhiều người trong lĩnh vực đăng kiểm vẫn cố tình làm sai, làm trái pháp luật. Bởi vậy, không thể đổ lỗi cho Đảng, Nhà nước là nguyên nhân gây ra sai phạm này. 

… đến thủ đoạn công kích, gây chia rẽ nội bộ

Trong một động thái mới nhất liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm, Bộ Giao thông vận tải đã có kiến nghị trình Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, đáp ứng khả năng cung cấp dịch vụ công phục vụ nhân dân. Trước đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Cục Cảnh sát giao thông thuộc Bộ Công an đã huy động 50 cán bộ hỗ trợ đăng kiểm từ ngày 11-3. Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam khi trả lời phỏng vấn của báo VTCNews đã chia sẻ: “Theo tôi đây là việc làm đúng đắn và cấp thiết. Trong thời điểm ngành đăng kiểm đang căng thẳng thì bất cứ nguồn lực nào có thể chung tay vào giải quyết thì rất tốt”. Ấy vậy nhưng qua lăng kính nhìn nhận của Việt Tân và đồng bọn thì vấn đề này đã bị biến hóa xiêu vẹo. Chúng vu cáo trắng trợn rằng: “cuộc chiến “tranh ăn” miếng bánh đăng kiểm giữa Bộ Công an và Bộ GTVT khiến bao người dân khốn khổ!”. Chúng đang cố tình đánh tráo bản chất, biến việc xử lý sai phạm trở thành hành động “tranh giành lợi ích” giữa các cơ quan trong Chính phủ. Đây là điều không thể chấp nhận.

Phải khẳng định rõ, việc xử lý hình sự đối với vi phạm trong lĩnh vực đăng kiểm không phải là việc “tranh giành quyền lực” giữa các bộ như luận điệu được Việt Tân và đồng bọn đưa ra. Việc xử lý hình sự là hệ quả tất yếu khi bất kỳ người nào vi phạm các quy định của Bộ luật Hình sự, xâm phạm đến các quan hệ xã hội được pháp luật hình sự bảo vệ. Khoản 1 Điều 2 Bộ luật Hình sự đã quy định cụ thể: “Chỉ người nào phạm một tội đã được Bộ luật Hình sự quy định mới phải chịu trách nhiệm hình sự”. Đồng thời, việc xử lý hình sự được thực hiện theo một quy trình tố tụng hết sức chặt chẽ. Do đó, không thể có chuyện lợi dụng pháp luật để “đấu đá”, “tranh giành quyền lực”, “tranh giành lợi ích”. 

Luật Công an nhân dân quy định 21 nhóm nhiệm vụ của lực lượng công an, trong đó có nhiệm vụ chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn xã hội; tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; khởi tố, điều tra tội phạm theo quy định của pháp luật. Do đó, việc tiến hành điều tra trong lĩnh vực đăng kiểm nói riêng và trong tất cả lĩnh vực khác nói chung đều là bình thường. Nếu theo đúng lập luận của các “nhà dân chủ”, phải chăng việc các cơ quan điều tra thuộc Bộ Công an khởi tố, điều tra các vụ án liên quan đến Việt Á, chuyến bay giải cứu… đều là “tranh giành lợi ích”? Đây rõ ràng là một lập luận phi lý, “gắp lửa bỏ tay người”. 

Thực chất, việc đưa ra các luận điệu độc hại nêu trên là để phủ nhận những chiến công, nỗ lực của các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; hạ bệ, làm mất uy tín của Đảng, Nhà nước trong mắt người dân; kích động sự hoài nghi, gây mâu thuẫn trong nội bộ. Vì vậy, mỗi người dân cần có cái nhìn toàn diện, khách quan, không để bản thân bị các đối tượng xấu lợi dụng, tiếp tay cho sai phạm.

  • Từ khóa
163580

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu