Thứ 6, 10/05/2024 08:16:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:35, 15/03/2023 GMT+7

Họ lại bịt tai, che mắt

Diệp Viên
Thứ 4, 15/03/2023 | 09:35:55 2,012 lượt xem
BPO - Mỗi khi nhắc đến hình tượng con khỉ trong văn hóa Nhật Bản, người ta không thể không nhớ đến khỉ tam không. Đó là 3 con khỉ được đục bằng gỗ và ngồi cạnh nhau nhưng trong 3 tư thế khác nhau. Con khỉ thứ nhất có tên Mizadu - bịt mắt, con thứ hai Kikazadu - bịt tai, con thứ ba Iwazadu - bịt miệng. Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, qua hình tượng 3 con khỉ này, người Nhật muốn gửi gắm thông điệp cho hậu thế rằng, để đạt đến sự thông thái thì cần bịt mắt để dùng tâm mà nhìn, bịt tai để dùng tâm mà nghe, bịt miệng để dùng tâm mà nói. Khi tâm ở trạng thái “tĩnh”, không bị quấy rầy, phân tán bởi những hiện tượng bên ngoài, những lời thị phi, tạp niệm, thì tâm mới “ngộ” ra chân lý, nhìn thấu bản chất của thế giới, hướng đến điều thiện. Và khi đó hãy dùng cái tâm thiện, sự sáng suốt, minh triết mà nghĩ, nói và làm.

Thế nhưng với tổ chức khủng bố Việt Tân cùng những kẻ đồng lõa là RFI, VOA, BBC, RFA và Đài châu Âu tự do - RFE/RL thì lại khác. Tuy họ che mắt, bịt tai nhưng không bịt miệng. Tức là họ che mắt, bịt tai với mục đích cố tình không thấy, không nghe những điều hay, lẽ phải. Còn họ không bịt miệng là để dễ dàng nói xấu, bôi nhọ hoặc bịa đặt, xuyên tạc, vu khống và chụp mũ người khác. Bằng chứng là trong phiên họp ngày 23-2-2023, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết yêu cầu Nga “triệt thoái ngay lập tức” mọi lực lượng ra khỏi Ukraine. Tại cuộc họp này, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái Đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ đã phát biểu nhấn mạnh rằng: Quan điểm, lập trường của Việt Nam về vấn đề xung đột Nga - Ukraine là rất khách quan và rõ ràng: Việt Nam kêu gọi các bên chấm dứt xung đột, khôi phục hòa bình, bảo vệ an ninh, an toàn của người dân và các cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Mặc dù vậy, sau khi nghị quyết đã được thông qua, trên diễn đàn internet, mạng xã hội, một số cá nhân, tổ chức ở trong và ngoài nước đã cố tình đưa ra những luận điệu sai trái, xuyên tạc cho rằng quan điểm của Việt Nam là “chung chung”, “không rõ ràng”, “tránh đối đầu”. Chưa hết, tổ chức khủng bố Việt Tân còn lớn tiếng rằng, Việt Nam đã không đi theo số đông, một lần nữa cố tình tìm cách lựa chọn quan điểm trung lập đối với cuộc xung đột Nga - Ukraine. Còn mấy cái loa rè là RFI, VOA, BBC, RFA đã đưa ra bình luận vô căn cứ và hết sức lố bịch rằng, quan điểm của Việt Nam về xung đột Nga - Ukraine đã “thụt lùi” thêm một lần nữa. Và Đài châu Âu tự do - RFE/RL thì lại xuyên tạc một cách ngây ngô và ngớ ngẩn rằng, đây là lần thứ năm Việt Nam bỏ phiếu có lợi cho Moscow tại Đại hội đồng LHQ liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine, trong đó có 4 lần bỏ phiếu trắng và 1 lần bỏ phiếu chống.

Điều đáng nói ở đây là luận điệu thâm độc của những kẻ phản động, thù địch và cơ hội chính trị đã khiến không ít người cảm thấy “thất vọng”. Nguy hiểm hơn, thủ đoạn của chúng còn dẫn dắt người đọc theo hướng Việt Nam đang ở “ngoài lề” trong khối ASEAN. Lại có kẻ còn bịa ra rằng, với những lá phiếu “không biết đúng, cũng chẳng biết sai” của Việt Nam sẽ để lại nhiều “hệ lụy”. Một số kẻ lại ngang nhiên xuyên tạc: Việt Nam phản đối chiến tranh, phản đối sử dụng vũ lực, nhưng không bỏ phiếu ủng hộ; Việt Nam vì lợi ích mà bỏ qua “công lý và đạo lý”, lá phiếu nêu trên khiến nhiều người phải suy nghĩ lại về lập trường chọn chính nghĩa của Việt Nam. Cá biệt, còn có kẻ đưa ra luận điệu chụp mũ: Việt Nam đang thể hiện quan điểm theo kiểu “chung chung”; “Nghị quyết trên là vấn đề thuộc về nhân quyền mà lương tri phải lên tiếng bảo vệ lẽ phải thì Việt Nam lại làm ngược lại”; cái gọi là “đứng về lẽ phải, công lý” mà Việt Nam đưa ra đối với cuộc xung đột này chỉ là ngụy tạo, ngụy biện…

Những luận điệu nêu trên thực chất là âm mưu rất thâm độc và hết sức nguy hiểm. Vì mục đích của những kẻ ăn không nói có này là nhằm bôi nhọ, hạ thấp danh dự, uy tín của Việt Nam; xuyên tạc đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam; kích động dư luận trong và ngoài nước chống lại Đảng, Nhà nước Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời đại bùng nổ của khoa học - công nghệ, những kẻ có dã tâm đen tối nêu trên không thể che mắt, bịt tai, bịt miệng nhân loại được. Bình luận về việc ngày 24-2-2023, trên trang facebook của Việt Tân đăng bài viết “Việt Nam lại bỏ phiếu trắng”, tài khoản facebook ThoaLe đã viết: Yêu hòa bình không muốn có chiến tranh với bất cứ quốc gia nào trên thế giới, nên Việt Nam bỏ phiếu trắng là đúng. Vì Mỹ chưa bao giờ từ bỏ ý định xâm lược các nước không nghe theo Mỹ. Với nước Nga, Mỹ vẫn luôn tìm đủ mọi cách để nước Nga suy yếu, kinh tế Nga sụp đổ… vì Nga sẵn sàng can thiệp và luôn hỗ trợ những nước mà Mỹ gây ra chiến tranh.

Bằng chứng là từ những năm đầu của thế kỷ XXI đến nay, Mỹ đã tiến hành chiến tranh ở các nước: Afghanistan (2001), Iraq (2003), Libya (2011), cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria (2014). Chưa hết, Mỹ còn tiến hành các chiến dịch không kích bằng UAV tại các quốc gia: Pakistan, Somalia, Yemen, Libya. Chính vì vậy mà tài khoản facebook Rel Ax đã viết: Việt Nam có lý lẽ, lập trường của Việt Nam. Nếu Hội đồng Bảo an LHQ giải quyết dứt điểm cái gốc của vấn đề dẫn đến xung đột thì chắc Việt Nam sẽ bỏ phiếu thuận. Còn tài khoản facebook Hồng Luân thì lại đưa ra bình luận hết sức mỉa mai rằng: Mỹ và một số quốc gia phương Tây có vẻ hoan hỉ về mấy cái trò bỏ phiếu này quá. Giờ coi lại bỏ phiếu chống chiến tranh Iraq, Afghanistan hay thậm chí việc Việt Nam đánh Khmer Đỏ… chắc nhiều người trên thế giới này phải bật ngửa. 

Đặc biệt, tài khoản facebook Nguyễn Phong lại đưa ra bình luận bằng một loạt sự kiện: “Từ đầu thế kỷ 20 đến nay, Hoa Kỳ đã cố gắng lật đổ hơn 50 chính phủ nước ngoài, can thiệp vào các cuộc bầu cử ở ít nhất 30 quốc gia và cố gắng gіết hơn 50 nhà lãnh đạo của các quốc gia khác thì sao chẳng thấy LHQ bỏ phiếu đưa ra nghị quyết phản đối nào là sao?”. Riêng tài khoản facebook Thang Nguyen thì đưa ra bình luận bằng việc dẫn chứng một học thuyết nói rõ bản chất của các nước đế quốc rằng: “Chẳng phải Mỹ và phương Tây lâu nay tung hô học thuyết của Thomas Robert Malthus về dân số à? Dân số tăng theo cấp số nhân, phương tiện sinh hoạt tăng theo cấp số cộng, độ màu mỡ của đất đai giảm dần theo năm tháng và cách giải quyết của các người rất cực đoan đó là tạo ra chiến tranh + bệnh tật để cân bằng quá trình này hay sao?”.

Từ những bình luận nêu trên chắc mọi người đã hiểu rõ vì sao Việt Nam không bỏ phiếu thuận tại LHQ về vấn đề xung đột Nga - Ukraine. Để kết thúc bài viết này, xin mượn lời của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, nói về những kẻ phản động, thù địch và cơ hội chính trị luôn tìm mọi cách chống phá Việt Nam rằng: “Họ đã bỏ chạy khỏi quê hương của họ vì sự hèn nhát. Giờ đây họ lại muốn trả thù kẻ chiến thắng bằng cách hy sinh lợi ích của Mỹ? Có vẻ như họ không tự nhận thức được thân phận của họ”. Và tất nhiên là những kẻ ấy sẽ bị quê hương ruồng bỏ, giống nòi khinh!

  • Từ khóa
163123

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu