Thứ 6, 10/05/2024 18:11:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 14:42, 13/03/2023 GMT+7

Bổn cũ soạn lại

Anh Tú
Thứ 2, 13/03/2023 | 14:42:18 1,030 lượt xem
BPO - Nhiều năm qua, Freedom House liên tục đưa ra các bản báo cáo xếp hạng tự do toàn cầu. Trong bản báo cáo mới nhất vừa được công bố, tổ chức này tiếp tục vu cáo trắng trợn cho rằng Việt Nam “không có tự do”.

Trong cái gọi là “Bảng xếp hạng tự do toàn cầu năm 2023”, Freedom House - một tổ chức có trụ sở đặt tại Washington DC, Hoa Kỳ - đánh giá Việt Nam đạt 19/100 điểm tự do và được xếp vào nhóm các quốc gia, vùng lãnh thổ “không có tự do” trên thế giới. Tổ chức này cho rằng: “Việt Nam bị Đảng cộng sản cầm quyền trong nhiều thập kỷ. Các quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và các hoạt động xã hội dân sự bị hạn chế chặt chẽ”, “chính quyền ngày càng kìm hãm việc người dân sử dụng mạng xã hội và internet để lên tiếng và chia sẻ thông tin”, “Việt Nam thuộc nhóm 12 quốc gia đàn áp nhân quyền nhiều nhất trên thế giới”… Ngay sau khi “Bảng xếp hạng” này đưa ra, hàng loạt kênh tuyên truyền “lề trái” và các cá nhân, tổ chức chống đối đã liên tục “tát nước theo mưa”, đưa ra vô số luận điệu xuyên tạc sự thật nhằm xuyên tạc tình hình thực tế của đất nước. Cái đích cuối cùng mà chúng hướng đến là đòi Đảng Cộng sản Việt Nam phải từ bỏ quyền lãnh đạo đất nước, chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Đây rõ ràng là những thông tin phiến diện, sai trái, lệch lạc, phải “dẹp loạn”.

Nhiều năm qua, núp dưới vỏ bọc “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền”, các thế lực thù địch đã triển khai nhiều hoạt động chống phá Việt Nam với tính chất vô cùng quyết liệt, thâm độc. Ở bên ngoài, chúng đưa ra các “Bảng xếp hạng”, “Bảng đánh giá”, “Bản phúc trình” về tự do, dân chủ, nhân quyền và xếp Việt Nam vào nhóm chót bảng nhằm gây sức ép cho Đảng, Nhà nước ta. Ở trong nước, chúng tuyển lựa, huấn luyện, trợ lưng cho các “con buôn dân chủ” tiến hành nhiều hoạt động gây rối, chống phá chính quyền. Trong đó, những cái tên tiêu biểu có thể kể đến như: Tổ chức Theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch/HRW), Ân xá quốc tế (Amnesty International/AI), Phóng viên không biên giới (tiếng Pháp: Reporters sans frontières/ RSF), Ngôi nhà tự do (Freedom House), Phạm Đoan Trang, Phạm Minh Vũ, Nguyễn Văn Đài... Bất chấp những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được, những cá nhân, tổ chức này luôn cố tình không nhìn thẳng vào sự thật, chăm chăm bôi lem, tô đen xã hội nhằm gây hoang mang dư luận.

Về cái gọi là “Bảng xếp hạng tự do toàn cầu năm 2023” của Freedom House, đây tiếp tục là một sự dối trá trắng trợn, không phản ánh đúng thực tiễn khách quan về tình hình tự do tại Việt Nam hiện nay. Các đối tượng xấu đang cố tình tạo dựng nên một thứ tự do vô tổ chức, tự do cá thể, tự do không kiểm soát. Vậy nhưng phải nói thẳng, tự do không có nghĩa là tự ý chà đạp, coi thường pháp luật. Trong một xã hội, mỗi con người phải có trách nhiệm với gia đình, với cộng đồng và với dân tộc. Chính điều này là giá trị phân biệt loài người với phần còn lại của thế giới.

Tự do là từ bản chất con người mà có. Tuy nhiên, con người không thể mãi ở trạng thái nguyên thủy, vô tổ chức mà phải tập hợp thành một xã hội. Khi đó, mỗi người phải từ bỏ những lợi ích hẹp hòi, ích kỷ, cá nhân để phù hợp chung với lợi ích cộng đồng. Trong tác phẩm Khế ước xã hội, nhà triết học Jean Jacques Rousseau đã chỉ ra: “Về quyền ham muốn, trước đây con người chỉ tính đến bản thân thì bây giờ họ phải hành động theo những nguyên lý khác; họ phải suy xét bằng lý trí trước khi nghe theo dục vọng. Tuy mất đi một vài lợi thế trong trạng thái tự nhiên, nhưng con người thu lại những lợi thế lớn hơn; năng khiếu được vận dụng và phát triển, tư tưởng mở rộng ra, tình cảm cao quý thêm, tâm hồn được nâng lên đến mức mà ví phỏng hoàn cảnh hiện tại có hạ anh xuống kém hơn hoàn cảnh trước kia, thì anh vẫn cứ phải cảm tạ cái thời điểm dứt anh ra khỏi giới động vật ngu muội và hạn chế để vĩnh viễn trở thành loài thông minh, thành một con người”. Thực tiễn ở tất cả quốc gia đều khẳng định không có quyền tự do cá nhân nào được phép đứng trên hoặc chà đạp lên chế độ chính trị, lợi ích của Nhà nước.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm chăm lo cho cuộc sống của nhân dân. Các quyền tự do, dân chủ của người dân luôn được tôn trọng và bảo đảm. Trong đó, trọng tâm là các quyền: quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước; quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình; quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm; quyền bầu cử, ứng cử, tham gia quản lý nhà nước và xã hội; quyền được học tập, giải trí… Nhất là trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng như hiện nay, các quyền tự do, dân chủ càng được bảo đảm hơn bao giờ hết.

Cũng cần nói thêm, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Việt Nam đã trở thành điểm đến của nhiều bạn bè quốc tế. Chỉ tính riêng số lượng khách du lịch quốc tế, trong tháng 1-2023, chúng ta đã đón tiếp 871.000 người. Đồng thời, cũng có hàng trăm ngàn người nước ngoài đang sinh sống, làm việc thường xuyên tại Việt Nam. Thử hỏi, nếu Việt Nam không có tự do thì liệu bạn bè quốc tế có đến Việt Nam để sinh sống, làm việc hay không? Ngược lại, hàng triệu người Việt Nam cũng đang sinh sống, định cư tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nếu ở Việt Nam không có tự do, dân chủ thì chính họ sẽ là những người lên án, phê phán chính quyền. Vậy nhưng thực tế, dù có sinh sống ở đâu thì đại đa số người dân Việt Nam vẫn luôn hướng về Tổ quốc, vẫn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự phát triển của đất nước, vẫn tích cực tham gia vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong năm 2022, gần 19 tỷ USD kiều hối đã chuyển về nước. Đây chính là những minh chứng sống bác bỏ các luận điệu vu cáo Việt Nam không có tự do, dân chủ.

Tôi đã đọc ở đâu đó câu nói: “Thứ đắt giá nhất trên đời này là lòng tin. Bạn có thể mất vài năm, vài chục năm để gây dựng nhưng có thể đánh mất nó trong vài giây ngắn ngủi mà thôi”. 93 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lòng tin, sự đồng thuận trong xã hội vẫn không ngừng được củng cố. Lòng tin của quần chúng nhân dân chính là vũ khí sắc bén nhất để chúng ta chống lại những hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

  • Từ khóa
163014

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu