Thứ 2, 20/05/2024 22:25:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:19, 22/02/2023 GMT+7

Vẫn những chiêu trò cũ rích

Đỗ Thành
Thứ 4, 22/02/2023 | 10:19:35 1,068 lượt xem
BPO - Nói năng lung tung, trước và sau đều có sự mâu thuẫn với nhau, đó là biểu hiện của những kẻ “tiền hậu bất nhất”. Đặc biệt, trong mỗi mùa tuyển quân, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, tổ chức khủng bố Việt Tân và đám “theo đóm ăn tàn” ở hải ngoại lại có dịp thể hiện cái “tiền hậu bất nhất” của mình.

Cụ thể, để xuyên tạc về công tác tuyển quân năm nay, có lúc chúng cho rằng thanh niên Việt Nam hiện nay không còn yêu nước, không còn tin vào chế độ nên tìm mọi cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự (NVQS). Chúng lấy ra một vài dẫn chứng về một số vụ thanh niên trốn NVQS để minh họa cho thêm phần khách quan, sinh động. Những kẻ này dùng các ví dụ đó để cổ xúy cho việc thanh niên hiện nay không nên nghe, tin theo Đảng, Nhà nước, không nên chấp hành theo Luật NVQS vì còn nhiều bất công. Chúng đưa ra nghịch lý: “Các quan chức cộng sản đưa con cháu ra nước ngoài du học. Mặt khác, họ động viên các tân binh bỏ lại vợ trẻ, con thơ để lên đường nhập ngũ”. Hay “nếu nghĩa vụ là vinh quang, sao con cán bộ không muốn nhận”… Nhưng thật nực cười, cũng chính những kẻ này sau hơn 10 ngày thực hiện lễ giao, nhận quân tại các địa phương lại nhớ về sự kiện ngày 17-2-1979. Chúng nhớ, nhắc về ngày này liên tục còn hơn ngày giỗ của tổ tiên, ông bà chúng để rồi phán xét chính quyền Việt Nam nhu nhược, không chuẩn bị cho chiến tranh. Chúng mạnh miệng hô hào phải chống Trung Quốc thế này, thế kia.

Nói đến đây, chúng ta đều hiểu bản chất “tiền hậu bất nhất” của những kẻ giả danh yêu nước này là thế nào rồi. Xin hỏi các vị “yêu nước bằng bàn phím”, không động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, không thực hiện đúng Luật NVQS thì lấy cái gì để mà chống? Hay là khi có tình huống rồi thì đem bàn phím ra gõ sẽ giành thắng lợi (?!). Nếu biết suy nghĩ thật chín chắn có lẽ Việt Tân không nên có hành động tự vả vào miệng mình như thế.

Sau hơn 36 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, với bản chất truyền thống lịch sử cách mạng, Việt Nam đã phát huy và tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành được nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên tất cả lĩnh vực. Vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế đã không ngừng được củng cố và nâng cao. Tuy nhiên, mặt trái của cơ chế thị trường, những hệ lụy của cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động tiêu cực đến mọi mặt, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Cái nguy hiểm nhất là nó đã tác động đến nhận thức chính trị của một bộ phận tầng lớp thanh, thiếu niên, làm mai một những giá trị đạo đức, suy giảm trách nhiệm, niềm tin và lý tưởng sống, trong đó có một số thanh niên đến tuổi thực hiện NVQS. Điều này đặt ra những thách thức rất lớn đối với công tác quân sự, quốc phòng địa phương, đặc biệt là công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hằng năm.

Ở các vùng nông thôn, nhu cầu về nâng cao chất lượng cuộc sống đang làm gia tăng áp lực việc làm lên số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Họ tìm kiếm công việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở thành phố, thị xã với nhiều sự lựa chọn ngành nghề và thu nhập ổn định. Họ thậm chí thường xuyên đi làm ăn xa, vắng mặt dài ngày ở địa phương gây khó khăn cho công tác quản lý nguồn thanh niên đến độ tuổi thực hiện NVQS. Hiện tượng vi phạm Luật NVQS như hoãn nhiều năm, chống, trốn vẫn còn xảy ra. Tại các thành phố, thị xã, tỷ lệ thanh niên trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng khá cao. Tâm lý cho con học hành, đỗ đạt thành tài khiến nhiều gia đình chạy đua theo việc học, coi đây là con đường thành công tốt nhất mà quên đi nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó là một số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS không đảm bảo sức khỏe theo tiêu chuẩn hoặc vướng vào các tệ nạn xã hội. Thực tế cho thấy, nhận thức về thực hiện NVQS của một bộ phận thanh niên chưa đầy đủ, thậm chí còn sai lệch. Điều này vô tình tạo kẽ hở cho các thế lực thù địch, phản động dễ dàng xuyên tạc, bôi nhọ, nói xấu môi trường quân ngũ.

Khi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đứng trước những thách thức mới thì công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ càng là mục tiêu chống phá điên cuồng của các thế lực thù địch, phản động. Ý thức rõ điều đó, những năm gần đây, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cấp ủy, chính quyền các địa phương, MTTQ các cấp, đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực vào cuộc, phối hợp với cơ quan quân sự và hội đồng NVQS trong tuyên truyền, vận động, đưa ra quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đảm bảo công khai, dân chủ, bình đẳng, đúng luật. Điều đó đã tạo được sự hứng khởi, tin tưởng, tự hào trong đoàn viên thanh niên, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Buổi lễ giao, nhận quân hằng năm luôn là ngày hội ở tất cả địa phương trong cả nước. Mỗi tân binh lên đường nhập ngũ mang theo truyền thống quê hương, kỳ vọng, niềm tin, niềm tự hào của gia đình và dòng họ. Các tân binh luôn hứa với quê hương, gia đình, người thân quyết tâm phấn đấu trong học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm sẽ tiếp tục cống hiến sức trẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với nền nếp chính quy, kỷ luật tự giác, nghiêm minh, môi trường quân ngũ luôn là nơi để thanh niên tôi luyện, phát huy hết nội lực, khả năng sẵn sàng đối mặt, vượt qua những khó khăn, thử thách trong công việc, cuộc sống. Những phẩm chất, kỹ năng mà mỗi quân nhân có được sau khi hoàn thành NVQS sẽ là cơ sở, tiền đề quan trọng, vững chắc để thanh niên lập thân, lập nghiệp. Thực tế đó cho thấy, môi trường quân đội không xấu như những lời bịa đặt của thế lực thù địch, phản động xuyên tạc mà đó còn là nơi lý tưởng để thanh niên rèn luyện phấn đấu, trưởng thành.

Hành trình dựng nước, giữ nước của dân tộc ta bắt đầu từ bước chân đầu tiên, thuở cha ông đi mở cõi đến những đoàn quân hừng hực khí thế, trùng trùng điệp điệp vượt dãy Trường Sơn giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ngày nay là những bước chân của thế hệ thanh niên “mười tám đôi mươi” tình nguyện lên đường nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc, thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi công dân. Những bước chân ấy là thường xuyên, liên tục theo dòng chảy của lịch sử, chưa bao giờ ngơi nghỉ. Trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng ấy không phải của riêng ai, bởi tất cả chúng ta đều có chung một Tổ quốc để bảo vệ và giữ gìn. Trách nhiệm và nghĩa vụ đó phải được thực hiện bằng những hành động cụ thể, chứ không “tiền hậu bất nhất” như tổ chức khủng bố Việt Tân và những kẻ “theo đóm ăn tàn”.

  • Từ khóa
161746

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu