Thứ 2, 20/05/2024 20:54:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:38, 13/02/2023 GMT+7

“Đối thoại với tương lai”* - Đôi điều cần trao đổi với Việt Tân về ChatGPT

Thứ 2, 13/02/2023 | 09:38:24 1,493 lượt xem
BPO - Những ngày qua, với sự xuất hiện phần mềm ChatGPT đã tạo nên hiệu ứng cơn sóng công nghệ trên toàn cầu và tất nhiên Việt Nam cũng nằm trong một trào lưu chung như thế. Tuy nhiên, vấn đề sẽ không có gì đáng để bàn và tranh luận về trào lưu khoa học công nghệ mới này nếu như nó không bị một số lực lượng thù địch ở hải ngoại lợi dụng trên một số diễn đàn, trang mạng xã hội như Facebook, Twitter… với những ý đồ cùng mục đích không tốt để nói xấu, bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ và nhân dân Việt Nam. Trong bài viết này, bằng những luận cứ khoa học, tác giả đi vào vạch trần những luận điệu xuyên tạc của các tổ chức đó, đồng thời cũng một lần nữa để khẳng định niềm tin yêu của nhân dân Việt Nam ta vào Đảng, vào vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Đôi nét về trào lưu ChatGPT

Trước tiên chúng ta có thể thấy, theo thuật ngữ có trong từ điển dữ kiện của Wikipedia, ChatGPT ra mắt vào ngày 30-11-2022, bởi OpenAI có trụ sở tại San Francisco, cũng là nhà sáng tạo ra DALL·E 2 và Whisper. ChatGPT, viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer. ChatGPT được xây dựng dựa trên GPT-3.5 - một dòng mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI, đồng thời được tinh chỉnh bằng cả hai kỹ thuật học tăng cường lẫn học có giám sát. ChatGPT được ra mắt dưới dạng nguyên mẫu vào tháng 11-2022 và nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ việc nó có thể hồi đáp chi tiết và trả lời lưu loát trên nhiều lĩnh vực kiến thức khác nhau. Độ chính xác không đồng đều về dữ kiện thực tế của nó được xác định là mặt hạn chế đáng kể. ChatGPT được tinh chỉnh dựa trên GPT-3.5 bằng cách sử dụng phương pháp học có giám sát cùng với phương pháp học tăng cường. Cả hai phương pháp đó đều sử dụng huấn luyện viên là con người để cải thiện hiệu suất của mô hình. Trong trường hợp học có giám sát (supervised learning), mô hình này được cung cấp các hội thoại, trong đó huấn luyện viên đóng vai trò cả hai bên: người dùng và trợ lý AI. Trong bước tăng cường (reinforcement), đầu tiên “huấn luyện viên con người” xếp hạng các phản hồi mà mô hình này đã tạo ra trong mấy hội thoại trước đó. Các xếp hạng này được sử dụng để tạo ra “mô hình phần thưởng”, rồi từ đó mô hình đấy được tinh chỉnh thêm nữa bằng cách sử dụng Proximal Policy Optimization (PPO, Tối ưu hóa chính sách cận tính), lặp đi lặp lại mấy lần quá trình này. Các thuật toán của Proximal Policy Optimization không những mang những lợi điểm của các thuật toán trong trust region policy optimization (Tối ưu hóa chính sách miền tin tưởng) mà còn khắc phục được các thao tác tốn kém trong tính toán nhờ hiệu suất nhanh hơn. Các mô hình đấy được huấn luyện với sự cộng tác từ Microsoft trên cơ sở hạ tầng siêu máy tính Azure của họ.

Theo Wikipedia, ChatGPT có “Độ chính xác không đồng đều về dữ kiện thực tế của nó được xác định là mặt hạn chế đáng kể”

Như vậy đến đây, chúng ta có thể khẳng định phần mềm này là sản phẩm khoa học công nghệ tiên tiến của nhân loại. Nó tạo ra bước nhảy vọt về cách mạng khoa học công nghệ trên thế giới, ứng dụng ChatGPT (chatbot) được mệnh danh là trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất thế giới. Công cụ này có thể trò chuyện, trả lời lưu loát đầy đủ các câu hỏi mà bạn đưa ra, bất kể là thắc mắc về lĩnh vực gì. Khi ChatGPT ra mắt, người sử dụng muốn tra cứu đã bắt đầu trò chuyện với công cụ này thay vì tìm kiếm thông tin trên Google. Với sự hiểu biết trong nhiều lĩnh vực, các câu hỏi thắc mắc của người sử dụng đã được trả lời chỉ sau vài giây.

Lợi dụng ChatGPT vào những mưu đồ xấu

Với những thành tựu vĩ đại của loài người như vậy, ChatGPT đang tạo ra cho thế giới một sự chuyển mình to lớn trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào mọi mặt của đời sống xã hội. Tuy nhiên, với những định kiến hẹp hòi cùng với bản chất chống phá cách mạng và dân tộc Việt Nam của một số tổ chức thế lực thù địch tại Mỹ và châu Âu đã lợi dụng ChatGPT để thực hiện hành vi này với những luận điệu như sau trên một số không gian mạng:

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng việc đặt ra câu hỏi cho Chat GPT và đưa ra những luận điệu xuyên tạc về lãnh tụ của dân tộc Việt Nam là điều vô cùng hỗn xược và ngang ngược của chúng khi đã cố tình bóp méo sự thật bằng thủ đoạn rất xảo trá đưa ra thông tin một cách lập lờ và không rõ ràng, có sự pha trộn đúng sai với vài mệnh đề hỏi. Câu hỏi đầu tiên về Hồ Chủ tịch thì dữ kiện đưa ra tương đối chính xác về Người, tuy nhiên tới câu hỏi thứ hai thì ChatGPT đưa ra câu trả lời là chưa chính xác. Sở dĩ có điều này nó có nguyên nhân như sau:

ChatGPT là một phần mềm được ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) và đang trong quá trình thử nghiệm thu thập dữ liệu bằng nhiều nguồn, nhiều thứ tiếng khác nhau. Do đó kết quả của nó đưa ra cũng chỉ dựa trên cơ sở những cái “nó đang có” chứ không phải là “tất cả đã có”, do vậy thông tin của nó cũng chưa “thực sự đầy đủ và chính xác”.

Đầu tiên, chúng ta có thể thấy, ngay trong tìm hiểu về ChatGPT của Wikipedia đã cho thấy phần mềm này có “Độ chính xác không đồng đều về dữ kiện thực tế của nó được xác định là mặt hạn chế đáng kể” cùng với đó nó “sử dụng phương pháp học có giám sát cùng với phương pháp học tăng cường. Cả hai phương pháp đó đều sử dụng huấn luyện viên là con người để cải thiện hiệu suất của mô hình” ở đây phải được hiểu là độ chính xác của ChatGPT còn nhiều mặt hạn chế, chưa kể tới nó đang là một phần mềm được thử nghiệm và hơn nữa đây là một thuật toán được sử dụng với huấn luyện viên là con người. Tuy nhiên, trong luận điểm của Việt Tân, họ cố tình lập lờ và bỏ qua điều này khi “nhân danh ChatGPT” để đưa ra những thiên kiến chủ quan của họ về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Rõ ràng đây là một hành vi rất xấu và thâm độc của họ trong việc lợi dụng sự chưa đầy đủ, hoàn thiện của khoa học, công nghệ để bóp méo quy chụp một vấn đề rồi gắn vào đó là nhân danh khoa học, trí tuệ nhân loại.

Thứ nữa, chúng ta thấy rằng ChatGPT là một phần mềm được ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) và đang trong quá trình thử nghiệm thu thập dữ liệu bằng nhiều nguồn, nhiều thứ tiếng khác nhau, do đó kết quả của nó đưa ra cũng chỉ dựa trên cơ sở những cái “nó đang có” chứ không phải là “tất cả đã có”, do vậy thông tin của nó cũng chưa “thực sự đầy đủ và chính xác”. Tuy nhiên, Việt Tân đã lợi dụng chính điều này, đưa ra “thông tin một nửa sự thật, lợi dụng thông tin” rồi ngang nhiên quy kết rằng “nhận định về tính cách và thành tựu của Bác Hồ cũng phụ thuộc vào quan điểm cá nhân của mỗi người” hay “có một số sai lầm trong quản lý chính trị và xã hội”… Rõ ràng đây là một hành vi xúc phạm lãnh tụ và dân tộc Việt Nam, khi chúng cố tình lợi dụng và bóp méo một sự thật hiển nhiên rằng toàn thể dân tộc Việt Nam này đều ghi nhớ những công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đất nước Việt Nam, cho nhân dân Việt Nam thì những câu chữ lạnh lùng kia làm gì có thể thấu hiểu nổi và số ít những kẻ mang định kiến hẹp hòi kia cũng đừng hòng có thể lợi dụng điều này để chia rẽ khối đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam.

Thứ ba, dù các thế lực phản động cố tình lảng tránh qua các đoạn “hội thoại” cùng ChatGPT thì chúng cũng không thể che giấu một sự thật rằng đây là một phần mềm, một sản phẩm của văn minh Âu Mỹ, nó sẽ không thể nào hiểu và truyền tải một cách đầy đủ “ngữ, nghĩa, từ” trong văn phong, văn hóa, tình cảm của người Việt được. Do vậy, việc họ mượn và mang các câu chữ đơn thuần của ChatGPT ra để phục vụ việc làm chưa chính đáng của họ cũng là một điều trong quá khứ chúng ta cũng đã từng biết, cũng từng lên án và vạch trần những thủ đoạn ấy của họ.

Thứ tư, Việt Tân cũng thừa hiểu tình cảm của Bác (lúc sinh thời) và nhân dân Việt Nam là một biểu tượng cho lẽ sống trường tồn của dân tộc, là cội sinh sức mạnh văn hóa của dân tộc trong thời đại mới, là nét đẹp tinh thần của người Việt mà Việt Tân bao năm qua đã ra sức chống phá không thành công thì nay chúng lại một lần nữa lợi dụng vấn đề “tưởng chừng như khách quan” để tiếp tục các chiêu trò ấy. Tuy nhiên, với bản lĩnh của người Việt chúng ta lại một lần nữa nhận ra những âm mưu, thủ đoạn này và cũng là một lần nữa bằng việc Đối thoại với tương lai Việt Tân thêm một lần thất bại.

Như vậy có thể thấy rằng, bằng chiêu trò lợi dụng thành tựu của khoa học công nghệ trên thế giới, Việt Tân đã không từ bỏ một thủ đoạn nào để chống phá cách mạng của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, bằng việc Đối thoại với tương lai, chát cùng ChatGPT, chúng ta đã vạch trần những luận điệu xuyên tạc của chúng về Chủ tịch Hồ Chí Minh và dân tộc Việt Nam, cũng đồng thời qua đây để khẳng định nhất quán và sắt son tình yêu của người Việt với lãnh tụ kính yêu, với Đảng lãnh đạo mà Người đã dày công xây dựng.

Minh Nhâm, Lưu Long, Thanh Phong
* Ý tưởng của bài viết được đặt tên theo một cuốn sách của ông Nguyễn Trần Bạt (2010).

  • Từ khóa
161107

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu