Thứ 2, 20/05/2024 21:14:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:30, 17/01/2023 GMT+7

Đảng mạnh, dân càng tin Đảng

Thảo Linh
Thứ 3, 17/01/2023 | 09:30:22 663 lượt xem
BPO - Những vụ bắt giữ, kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm những ngày cuối năm 2022 và trước tết Nguyên đán Quý Mão tiếp tục là đề tài nóng trong dư luận. Với bất kỳ quốc gia, bất cứ thể chế chính trị nào, chống tham nhũng luôn là cuộc chiến lâu dài, quyết liệt. Và chính sự quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta đã củng cố niềm tin trong nhân dân và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bất chấp những khó khăn do dịch Covid-19 cùng những tác động xấu từ xung đột Nga - Ukraine khiến giá năng lượng leo thang, năm 2022 Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng 8,02%, cao hơn mục tiêu Chính phủ và các định chế tài chính quốc tế đưa ra. Nhiều hãng tin quốc tế đưa tin Việt Nam là quốc gia kiểu mẫu phục hồi hậu Covid-19. Trong bối cảnh chung đó, Bình Phước cũng có tới 18/22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Và lần đầu tiên, thu ngân sách của Bình Phước cán mốc trên 14.200 tỷ đồng. Ấy vậy mà các thế lực thù địch, phần tử chống đối lại la ó rằng, cuộc chiến chống tham nhũng, xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm là “đấu đá nội bộ”, kéo lùi sự phát triển kinh tế của đất nước (?!).

Ngày 28-11-2022, website của RFA - một trang tin chống cộng cực đoan, cho rằng cuộc chiến chống tham nhũng trên diện rộng của Việt Nam đang khiến nhiều giao dịch kinh tế bị tê liệt, ảnh hưởng đến đầu tư trực tiếp nước ngoài, giảm xuất khẩu... Để có vẻ thuyết phục, RFA dẫn nguồn từ Đài Reuters nhưng theo kiểu suy diễn rằng, chống tham nhũng về dài hạn là tích cực, nhưng trong ngắn hạn có thể làm tê liệt hoạt động kinh doanh, nhất là khi việc thực thi pháp luật không rõ ràng và có động cơ chính trị! Trang VOA tiếng Việt cũng có bài viết với nội dung tương tự, rằng cuộc chiến chống tham nhũng của Việt Nam làm tê liệt chuỗi cung ứng đầu tư, tê liệt nhiều giao dịch thông thường trong nước, gây ra tình trạng thiếu hàng hóa thiết yếu và làm giảm niềm tin của nhà đầu tư. BBC tiếng Việt thì có bài “Tham nhũng ở Việt Nam có truyền thống từ gia đình và gốc gác chính trị của cha anh”. Bài viết cho rằng các nhà quan sát châu Á và Âu - Mỹ coi tham nhũng ở Việt Nam mang tính cơ chế, là sản phẩm của chính cách tổ chức nhà nước kiểu Leninist, quyền lực quá nhiều dành cho Đảng Cộng sản mà không có tam quyền phân lập, báo chí tự do để giám sát… Như vậy, “đích đến” của những bài viết xuyên tạc cuộc chiến chống tham nhũng tại Việt Nam vẫn chỉ là nội dung mang tính “truyền thống” của các thế lực thù địch. Đó là đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản Việt Nam, đòi tam quyền phân lập. Phụ họa cùng các đài, trang mạng nêu trên là các tổ chức, cá nhân thù địch, chống phá Việt Nam. Họ chia sẻ các bài viết xuyên tạc trên mạng xã hội rồi bình luận, quy kết bản chất cuộc chiến chống tham nhũng chỉ là đấu đá nội bộ, nhằm hạ uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, tác động vào tâm tư, tình cảm của người dân, các doanh nhân và cán bộ trong bộ máy của Đảng, Nhà nước.

Như đã nói, với bất cứ quốc gia, bất kỳ thể chế chính trị nào, chống tham nhũng luôn là cuộc chiến lâu dài, cam go và quyết liệt. Tham nhũng gây ra những tác hại to lớn trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội. Không chỉ gây thất thoát tài sản công, bào mòn ngân sách nhà nước mà tham nhũng còn tác động xấu đến thể chế và giá trị dân chủ, giá trị đạo đức, công lý. Nếu không ngăn chặn kịp thời, tham nhũng sẽ kéo lùi sự phát triển kinh tế của quốc gia, hủy hoại uy tín, danh dự của lực lượng cầm quyền, lãnh đạo đất nước, suy giảm niềm tin của nhân dân và đe dọa sự tồn vong của chế độ… Với tất cả những tác động xấu ấy, tham nhũng đang trở thành hiểm họa của tất cả quốc gia trên thế giới chứ không riêng Việt Nam. 

Nhận thức rõ những nguy cơ mà nạn tham nhũng gây ra, từ nhiều năm qua, Đảng ta đã quyết tâm, quyết liệt đẩy mạnh chống tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên có chức vụ, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân và đã đạt những kết quả quan trọng. Riêng trong năm 2022, các lực lượng chống tham nhũng đã lôi ra ánh sáng những vụ tham nhũng, tiêu cực quy mô lớn chưa từng có. Cho dù có những xáo trộn trong công tác cán bộ và phải khắc phục những hậu quả xấu do các vụ tham nhũng gây ra nhưng rõ ràng, kết quả nổi bật từ cuộc chiến chống tham nhũng tại Việt Nam thời gian gần đây đã và đang làm sạch môi trường đầu tư, làm lành mạnh bộ máy và tạo động lực cho đầu tư, phát triển. Bởi thế, lập luận của những phần tử cơ hội cho rằng chống tham nhũng chỉ là đấu đá nội bộ, việc phanh phui hàng loạt vụ tham nhũng, tiêu cực gần đây khiến nhiều cá nhân sợ không dám làm, ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế… chỉ là luận điệu xuyên tạc, sai trái của những kẻ chống phá mà thôi!

Cuộc chiến chống tham nhũng tại Việt Nam đã đi vào thực chất. Việc xử lý cả những cán bộ cấp cao liên quan đến các vụ tham nhũng, tiêu cực thời gian gần đây tiếp tục minh chứng rằng: chống tham nhũng tại Việt Nam hoàn toàn không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Sự ủng hộ tích cực từ phía người dân chính là động lực để Đảng, Nhà nước ta càng thêm vững vàng trong cuộc chiến này với mục tiêu xây dựng một xã hội thực sự trong sạch, vì quyền lợi của người dân, vì lợi ích của quốc gia, dân tộc. 

Kết thúc bài viết này, tôi muốn nhắc lại đánh giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày 18-11-2022, rằng “Càng đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Đảng của chúng ta càng mạnh lên, càng củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ, làm cho bộ máy trong sạch, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại, đồng thời bác bỏ luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, chống đối cho rằng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm là “đấu đá nội bộ”, “phe cánh”, làm “nhụt chí” những người khác”.

  • Từ khóa
159644

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu