Thứ 2, 20/05/2024 21:39:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:13, 12/01/2023 GMT+7

“Thầy bói xem voi”

Diệp Viên
Thứ 5, 12/01/2023 | 10:13:22 779 lượt xem
BPO - Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, truyện ngụ ngôn là một phần vô cùng quan trọng. Truyện ngụ ngôn có thể kể bằng văn xuôi hoặc văn vần, với nội dung mang tính chất đối nhân xử thế, dùng cách ẩn dụ hoặc nhân cách hóa loài vật, con vật hay kể cả con người để thuyết minh cho một chủ đề về luân lý, triết lý, một quan niệm nhân sinh hoặc một nhận xét về thực tế xã hội hay những thói hư tật xấu của con người. Có một số truyện ngụ ngôn không chỉ có nghĩa đen mà còn có nghĩa bóng mới là mục đích chính nhằm khuyên nhủ, răn dạy con người một cách kín đáo. Truyện ngụ ngôn “Thầy bói xem voi” là một điển hình để tổ chức khủng bố Việt Tân cùng mấy cái loa rách VOA, RFA, BBC, RFI và các trang mạng ăn theo rút ra bài học khi nhìn nhận và đánh giá mọi sự việc, hiện tượng trong cuộc sống.

Năm 2022, nền kinh tế thế giới phải đối mặt với những thách thức lớn, biến động nhanh, khó lường và tính bất ổn cao. Nhiều quốc gia ở châu Âu đã lâm vào tình trạng lạm phát tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, buộc nhiều nước phải thắt chặt chính sách tiền tệ. Cùng với đó là sự cạnh tranh chiến lược, địa chính trị giữa các nước lớn, xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, mưa bão, hạn hán… đã làm gia tăng rủi ro đến thị trường tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực toàn cầu. Đặc biệt, đối với các quốc gia có xuất phát điểm thấp như Việt Nam sẽ bị tác động mạnh bởi các yếu tố nêu trên. Tuy nhiên, với quyết tâm phục hồi, phát triển kinh tế, Đảng và Nhà nước ta đã kịp thời ban hành các chính sách tiền tệ, tài khóa và các giải pháp vĩ mô phù hợp. Đồng thời, Chính phủ đã triển khai tích cực và quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát nên GDP năm 2022 tăng 8,02%, cao nhất trong 12 năm qua; GDP bình quân đạt 95,6 triệu đồng/người, tương đương 4.110 USD, tăng 393 USD so với năm 2021.

Ngay sau khi Tổng cục Thống kê công bố số liệu nêu trên, với bản chất khủng bố, phản động, thù địch và cơ hội chính trị, các tổ chức như Việt Tân, Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, Hội anh em dân chủ, Thanh niên công giáo, Ủy ban Cứu người vượt biển… đồng loạt vào hùa với nhau đăng tải, phát tán những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, nói xấu Việt Nam. Cụ thể là ngày 3-1-2023, trên trang facebook của Việt Tân đã đăng bài viết với tựa đề “Kinh tế Việt Nam năm 2022 tăng trưởng cao nhất châu Á nhưng nhiều tỉnh vẫn phải kêu gọi nhà cầm quyền trung ương cứu đói cho dân”. Trong nội dung bài viết này có đoạn: “Cộng sản Việt Nam luôn luôn chú trọng đến thành tích, các con số ấn tượng, về bất cứ lãnh vực nào để tuyên truyền mị dân… Thành tích tăng trưởng kinh tế thì hơn nhưng lợi ích đem lại cho người dân thì không phải ai cũng được hưởng. Hai tuần trước, báo chí tại Việt Nam đưa tin 14 tỉnh tại cả ba miền Bắc, Trung, Nam đã yêu cầu nhà cầm quyền trung ương mở kho lương thực dự trữ, cấp 15,400 tấn gạo chống đói cho dân nhân dịp tết Quý Mão sắp đến”.

Chưa hết, để cố tình bôi đen chính sách nỗ lực xóa đói giảm nghèo của Việt Nam trong nhiều năm qua, bài viết này còn viết: Cuối tháng 7-2022, một bản báo cáo về tình trạng nghèo đói tại Việt Nam do nhiều cơ quan trong nước với sự yểm trợ của Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Úc cho thấy, nước này còn khoảng 10 triệu người sống trong nghèo đói. Đây là con số không có căn cứ, vì theo kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều trên phạm vi toàn quốc do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công bố ngày 25-2-2022, thì tổng số hộ nghèo của cả nước là 609.049 hộ, tỷ lệ 2,23% và tổng số hộ cận nghèo là 850.202 hộ, tỷ lệ 3,11%. Điều đáng nói là số liệu nêu trên đã được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và các tổ chức quốc tế ghi nhận. Đặc biệt, ADB còn đưa ra nhận định rằng: Với chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều vừa được Chính phủ công bố thì trong năm 2023, Việt Nam sẽ có thêm gần 9 triệu người được hưởng chính sách này. Do đó, tỷ lệ hộ nghèo của Việt Nam sẽ giảm mạnh trong những năm tới.

Như vậy, Việt Tân và các tổ chức ăn theo đã cố tình xuyên tạc số người sẽ được hưởng chính sách xóa đói giảm nghèo trong những năm tới ở mức cao hơn, thành số liệu người nghèo hiện tại ở Việt Nam. Trơ trẽn và lố bịch hơn, họ đưa ra những số liệu nêu trên nhưng lại cố tình bịt mắt, che tai về những con số tương tự ở nước Mỹ. Cụ thể là trong báo cáo do các nhà phân tích thuộc Đại học Chicago và Đại học Notre Dame công bố vào cuối tháng 12-2022, tỷ lệ người nghèo ở Mỹ đã tăng từ 9,3% lên 11,7% trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 11-2022. Đây là mức tăng cao nhất trong một năm kể từ khi Chính phủ Mỹ bắt đầu theo dõi tình trạng đói nghèo ở trong nước vào năm 1960. Điều đó cũng có nghĩa là chỉ trong vòng 5 tháng nêu trên, khoảng 7,8 triệu người Mỹ đã lâm vào cảnh nghèo đói. Còn theo kết quả một cuộc khảo sát của Cục Thống kê dân số Mỹ vừa công bố, hiện quốc gia này có tới hơn 25 triệu người trưởng thành nói rằng họ thỉnh thoảng hoặc thường xuyên không có đủ thức ăn trong 1 tuần kéo dài từ cuối tháng 10 tới đầu tháng 11-2022.

Cũng theo Cục Thống kê dân số Mỹ, tại bang Rhode Island, có khoảng 1/4 hộ gia đình đã phải trải qua cảnh thiếu thức ăn từ mùa hè. Ghi nhận của hãng tin CNN cũng cho thấy, cuối tháng 11-2022, nhiều người Mỹ vẫn phải xếp hàng trước các ngân hàng thực phẩm trên khắp đất nước để nhận đồ ăn cứu trợ. Các cư dân ở bang New Jersey thậm chí phải xếp hàng chờ đợi suốt 5 giờ để nhận những hộp thức ăn được đóng gói sẵn. Còn hãng tin AP dẫn kết quả cuộc điều tra tại Mỹ cho biết, hiện tỷ lệ người nghèo của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay và hiện có khoảng hơn 20 triệu người Mỹ sống trong cảnh nghèo khổ, chiếm 6,7% tổng dân số. Nguyên nhân chủ yếu là do tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và thu nhập giảm sút kể từ khi bong bóng bất động sản Mỹ nổ tung và khủng hoảng kinh tế.

Khiêm tốn là đức tính rất cần thiết trong cách ứng xử hằng ngày của chúng ta. Và để nhắc nhở thế hệ sau ghi nhớ điều này, người xưa đã đúc kết lại thành câu tục ngữ: “Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe”. Câu này ý nghĩa sâu xa muốn nhắc nhở mọi người nên khiêm tốn, không nói năng lung tung khi chưa hiểu rõ vấn đề. Đồng thời, thông qua câu tục ngữ này, người xưa muốn khuyên răn hậu thế hãy không ngừng học tập, biết im lặng lắng nghe và tiếp thu kiến thức từ những người khác, không nên tỏ ra hiểu biết trong khi còn mơ hồ về vấn đề đang nói. Vậy nên ai đó nếu có “ngứa miệng” cũng cần phải biết giữ mình để kẻo có ngày không chỉ bị thiên hạ khinh thường là thiếu hiểu biết, tư duy kiểu “thầy bói xem voi” hay “ếch ngồi đáy giếng”, mà coi chừng “họa từ miệng mà ra”.

  • Từ khóa
159344

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu