Thứ 2, 20/05/2024 23:50:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:45, 07/01/2023 GMT+7

Văn hóa phải “soi đường cho quốc dân đi”

Anh Tú
Thứ 7, 07/01/2023 | 08:45:41 773 lượt xem
BPO - Với phương châm lấy chống phá về chính trị, tư tưởng làm khâu đột phá, những năm qua, các thế lực thù địch, phản động, chống đối, cơ hội chính trị đã tìm mọi cách để tấn công các giá trị tinh thần của xã hội, cổ xúy cho những quan điểm văn hóa lệch lạc, đòi tách văn học, nghệ thuật ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, kêu gọi thành lập cái gọi là hội nhóm văn học, nghệ thuật “độc lập”…

Tại hội nghị đánh giá kết quả hoạt động thông tin điện tử năm 2022 vừa được tổ chức tại Hà Nội, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: “Nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm về phát ngôn hay quảng cáo sai phạm, ngoài xử phạt hành chính sẽ có các giải pháp khác, ví dụ như khóa kênh, cắt nguồn tiền quảng cáo và tới đây nữa sẽ là cấm sóng, cấm biểu diễn”. 

Ngay sau khi thông tin các cơ quan chức năng sẽ “cấm sóng”, “cấm biểu diễn” đối với những nghệ sĩ có vi phạm được đưa ra, phần lớn dư luận rất đồng tình. Tuy nhiên, một số “nhà dân chủ” lại lợi dụng điều này để “khuấy đục” dư luận. Đơn cử, Đài Á châu tự do rêu rao thông tin: “Việt Nam bắt chước Trung Quốc đòi “phong sát” nghệ sĩ”, “văn nghệ sĩ sống bằng việc biểu diễn, sáng tác, cấm họ làm việc này tức là chặn đường mưu sinh của họ”, “cơ quan chức năng không nên và không cần thực hiện chính sách gay gắt như vậy”… Một số kẻ khác thì tung ra luận điệu cho rằng “tuyên giáo kết hợp với an ninh để kiểm soát suy nghĩ của dân” (?!). Từ đó, chúng vu khống Việt Nam không có tự do văn hóa, tư tưởng; đòi phải xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với đời sống văn hóa nước nhà; kêu gọi thành lập “văn đoàn độc lập” và các tổ chức “xã hội dân sự” núp dưới danh nghĩa văn học, nghệ thuật…

Mưu đồ tấn công đời sống văn hóa nước nhà

Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội. Đời sống văn hóa hết sức rộng lớn. Trong đó, văn học, nghệ thuật là một trụ cột quan trọng. Đảng, Nhà nước ta luôn xác định văn học, nghệ thuật là nhu cầu thiết yếu của con người; là lĩnh vực rất quan trọng của văn hóa; là một trong những động lực to lớn trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát triển toàn diện của con người Việt Nam. Đội ngũ văn nghệ sĩ được xác định là lực lượng nòng cốt, trực tiếp tạo nên nền văn học, nghệ thuật của dân tộc. 

Nhận thức được tầm quan trọng của văn học, nghệ thuật và vị trí của đội ngũ văn nghệ sĩ trong xã hội, các thế lực thù địch đã tìm nhiều cách để tấn công, phá hoại đời sống văn hóa. Một mặt, chúng chê bai, đả kích, phủ nhận những nét đẹp văn hóa truyền thống. Mặt khác, chúng tuyên truyền các tư tưởng, giá trị văn hóa phản động, lệch lạc, dung tục, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của đất nước. Thậm chí, núp dưới bóng “dân chủ”, “nhân quyền”, các đối tượng này còn ủng hộ, cổ vũ, “thương vay, khóc mướn” cho các nghệ sĩ có hành vi lệch chuẩn, vi phạm quy định và bị các cơ quan chức năng xử lý. Mưu đồ của chúng là thực hiện “đồng hóa văn hóa” trong tình hình mới, làm suy giảm tinh thần yêu nước, ý thức tự lực, tự cường của quần chúng. Cùng với đó, những kẻ này cũng tìm cách móc nối với các văn nghệ sĩ thoái hóa, biến chất để xây dựng thành các hạt nhân chống phá. Dưới khẩu hiệu “văn hóa phải được tự do”, chúng đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, đòi thành lập các hội văn học, nghệ thuật “độc lập” không chịu sự quản lý của Nhà nước. Mục đích phía sau là thành lập các tổ chức chính trị đối lập với Đảng cộng sản, khi có đủ điều kiện sẽ công khai chống đối về mặt chính trị, tham gia “tranh giành quyền lực”.

Dưới tác động của nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, trong đội ngũ văn nghệ sĩ ở nước ta đã xuất hiện không ít trường hợp thiếu ý thức trách nhiệm và lòng tự trọng, suy giảm đạo đức nghề nghiệp, ham mê hư danh và lợi ích vật chất tầm thường, không chuẩn mực về đạo đức, lối sống, có hành vi vi phạm pháp luật. Thậm chí, có những kẻ đã “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, công khai chống phá Đảng, Nhà nước. Đây cũng chính là điều mà các thế lực thù địch, phản động, chống phá, cơ hội chính trị mong muốn đạt được…

Để văn hóa thực sự “soi đường cho quốc dân đi”

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúc kết: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy. Cũng như các chiến sĩ khác, chiến sĩ nghệ thuật có nhiệm vụ nhất định, tức là phụng sự kháng chiến, phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, trước hết là công, nông, binh… Văn hóa, nghệ thuật cũng như mọi hoạt động khác, không thể đứng ngoài, mà phải ở trong kinh tế và chính trị”, “Trong sự nghiệp vĩ đại kháng chiến kiến quốc của dân tộc ta, văn hóa gánh một phần rất quan trọng”, “Cây bút phục vụ chính nghĩa trong tay nhà văn chiến đấu có một lực lượng cực kỳ mạnh mẽ… Nó sẽ làm cho các nhà văn góp phần xứng đáng trong phong trào chống chủ nghĩa đế quốc và chủ nghĩa thực dân, đoàn kết các dân tộc để đấu tranh cho độc lập, hòa bình, dân chủ và hạnh phúc cho cả loài người trên thế giới”.

Cũng như các lĩnh vực khác của đời sống xã hội, văn hóa chỉ có thể phát triển đúng hướng và bền vững nếu có sự lãnh đạo, quản lý đúng đắn, chính xác của Đảng và Nhà nước. Từ khi ra đời đến nay, tư duy lý luận và quan điểm của Đảng về văn hóa và quản lý văn hóa ngày càng hoàn thiện, phát triển, góp phần cổ vũ, khích lệ, tạo niềm tin cho văn nghệ sĩ.

Cũng phải nói thêm, văn hóa chân chính không phải là thứ văn hóa tự do, vô bổ, thỏa mãn những lợi ích cá nhân ích kỷ, hẹp hòi. Văn hóa chân chính phải gắn với lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và phục vụ có hiệu quả sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bởi vậy, cùng với việc cổ vũ, tạo điều kiện thuận lợi cho các văn nghệ sĩ sáng tạo thì chúng ta cũng phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về văn học, nghệ thuật. Đối với các trường hợp văn nghệ sĩ có vi phạm, căn cứ trên tính chất, mức độ vi phạm cụ thể, các cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý tương xứng.

Việc các cơ quan có thẩm quyền xây dựng cơ chế quản lý và chế tài ngăn chặn, xử lý đối với các văn nghệ sĩ có hành vi sai phạm là điều cần thiết, góp phần làm trong sạch đời sống văn hóa của nước nhà. Những luận điệu xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về văn hóa cần phải kịp thời vạch trần và kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm khắc.

  • Từ khóa
158858

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu