Thứ 2, 20/05/2024 23:51:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:59, 23/12/2022 GMT+7

Đừng vơ đũa cả nắm!

Thảo Linh
Thứ 6, 23/12/2022 | 09:59:16 773 lượt xem
BPO - Những ngày gần đây, báo chí, truyền hình và mạng xã hội quan tâm nhiều về vụ ông Nguyễn Viết Dũng, một doanh nhân và là đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam trong lúc chơi golf đã nổi nóng, đánh trọng thương một nữ nhân viên phục vụ khiến nạn nhân phải nhập viện. Khi báo chí vào cuộc, ông Nguyễn Viết Dũng đã “hối tiếc vì hành động của mình”, xin lỗi nạn nhân và gia đình; xin lỗi HĐND tỉnh và toàn thể nhân dân tỉnh Quảng Nam. Chưa hết, ông này còn bị một câu lạc bộ golf tại Đà Nẵng ra thông báo tẩy chay, đồng thời đề nghị các hội golf, sân golf cả nước cùng tẩy chay. Như vậy, ngoài phải đối mặt với các quy định của pháp luật, tổ chức, ông Nguyễn Viết Dũng sẽ “khó sống” khi phạm những vấn đề thuộc về đạo đức xã hội, nhất là đối với một doanh nhân!

Dù là người ở trong hay ngoài tổ chức Đảng, Nhà nước, không ai có thể đồng tình với hành động trái đạo đức và pháp luật của ông Dũng. Các cơ quan bảo vệ pháp luật đang vào cuộc để xử lý, bị tẩy chay trên các sân chơi mà ông ưa thích… Thế nhưng một số trang mạng chống cộng cùng các tổ chức, cá nhân không có thiện chí với Việt Nam lại đang triệt để lợi dụng vụ việc để đăng các bài viết, bình luận xuyên tạc thể chế, phỉ báng Đảng, Nhà nước Việt Nam theo kiểu “mượn gió bẻ măng”. 

Ngày 14-12, Đài Á châu tự do (RFA) đăng bài “Mày biết tao là ai không?” của Nguyễn Lê Bình. Ngay đầu bài, tác giả đã thể hiện sự miệt thị thế này: “Ngày 6-12, một vật có bề ngoài trông giống người và giống đàn ông chơi ở sân golf BRG Đà Nẵng… Vật có bề ngoài giống người nêu trên được đặt tên hẳn hoi: Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần mang tên Tập đoàn Đất Quảng - chi nhánh Quảng Nam”. Tác giả còn mỉa mai rằng: “Qua quá trình tu luyện nhiều năm, vật trên còn được vào Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam, những hai nhiệm kỳ”. Nguyễn Lê Bình còn liệt kê một vài “tấm gương” xấu mà ông Dũng đã “bắt chước”, như ông Trần Bắc Hà, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng BIDV, từng dùng gậy golf quật một bạn chơi đến mức gãy 3 cái xương sườn. Như cựu đại úy công an Lê Thị Hiền, từng náo loạn Sân bay Tân Sơn Nhất và chửi thề xúc phạm nhân viên sân bay. Là Trưởng công an phường Hàng Buồm, Hà Nội đỗ xe hơi chiếm gần hết lòng đường khiến không xe nào qua lại được… Với thành kiến “cán bộ là hư hỏng”, bài báo kết luận: “những hành vi kể trên đối lập một cách cực kỳ mỉa mai với slogan bất hủ: “Cán bộ là công bộc của dân””. Bài viết còn gieo rắc quan điểm tiêu cực như: “Quan tham là hiển nhiên. Cán bộ có chức quyền láo lếu, hách dịch, cậy thế là hiển nhiên. Người dân trước mặt khúm núm, sau lưng hả hê cũng là hiển nhiên…”.

Cùng giọng điệu với RFA, ngày 12-12, trang Saigonnho có bài: “Vụ một ông hội đồng dùng gậy golf đánh một nữ nhân viên”. Bài viết so sánh hình ảnh ông Nguyễn Viết Dũng với nhân vật ông hội đồng Thăng trong vở tuồng cải lương Đời cô Lựu với câu nói xoáy vào lòng người: “Ở đây pháp luật là tao, tao là pháp luật”. Theo mạch cảm xúc tiêu cực ấy, tác giả viết một cách ngoa ngôn: “Cây gậy quyền lực cứ thế mà vụt nhân dân, như một trò thư giãn, một cuộc chơi không màng tốn kém…”. Tương tự, trang Tiếng Dân có bài: “Chuyện bé xé ra to, vớ vẩn” của Lưu Trọng Văn. Trang Dân Việt có bài: “Vụ Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam đánh người trên sân golf, nữ nhân viên: “Tôi rất bức xúc”, cùng nhiều bài viết trên các tài khoản Facebook, Zalo, YouTube của những phần tử cơ hội, phản động. Tất cả bài viết, lời bình luận trên các trang mạng nêu trên đều lợi dụng hình ảnh xấu của ông Nguyễn Viết Dũng để lên án, phỉ báng đội ngũ cán bộ của Đảng, Nhà nước, phỉ báng chế độ. Như tài khoản facebook Van Hoang Dang bình luận trên trang Tiếng Dân rằng: Bộ trưởng, Thứ trưởng, Bí thư, Chủ tịch tỉnh... thì trộm cắp tài sản của công, doanh nhân cướp đất, đại biểu hội đồng nhân dân là lưu manh, côn đồ... Một xã hội, một đất nước như vậy làm sao mà phát triển, tiến hóa? Đọc những lời bình luận như của Van Hoang Dang, người ta nghĩ đến những kẻ “đục nước béo cò”. Một bình luận khác có nội dung: Nếu vụ việc này bị “chìm xuồng”, những kẻ ác sau khi cười khẩy vì đi qua “tai nạn” sẽ mất đi cảm xúc con người. Họ sẽ ứng xử với đồng loại theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé”, “mạnh sống mống chết”. Hay: “Nếu những câu chuyện thô bạo tương tự thế này chìm xuống, trong tương lai nó sẽ tiếp tục xảy ra và tạo nên những bức xúc không có điểm dừng”.

Như đã nói, vụ việc đang được các cơ quan bảo vệ pháp luật và cơ quan quản lý ông Nguyễn Viết Dũng xử lý. Nhưng làm gì cũng phải tuân theo trình tự, thủ tục đúng quy định chứ không phải cứ có thông tin tố cáo thì tóm ngay lấy đối tượng quẳng vào tù! Mà nếu không may xảy ra điều đó, chắc chắn các “anh hùng bàn phím” lại đồng thanh gào lên là vi phạm trình tự, thủ tục này nọ, là vi phạm dân chủ, nhân quyền…

Chúng ta đang sống trong thời kỳ công nghệ số 4.0. Bất cứ một vụ việc tiêu cực nào, chỉ vài giây sau khi xảy ra thì cả thế giới đã biết và không cách gì che giấu được. Một bảo mẫu bạo hành trẻ mầm non đã bị pháp luật nghiêm trị; mẹ ghẻ bạo hành con chồng một cách độc ác dẫn tới bị xử “dựa cột” để loại khỏi cộng đồng… Thử hỏi ai có thể làm ngơ trước vụ việc của ông Nguyễn Viết Dũng mà các anh chị cứ gào lên (!?). Ông Dũng hành xử thô bạo, không xứng đáng với vị trí của ông thì ông ta đã xin lỗi nạn nhân và gia đình; nhận lỗi trước HĐND, toàn thể nhân dân và sẵn sàng chịu mọi hình phạt của pháp luật - nghĩa là ông dám làm, dám chịu. Như vậy, đối tượng gây nên vụ việc đã công khai thừa nhận; cơ quan có trách nhiệm đang xử lý thì có lý gì phải la lối ầm lên? Vậy nên ai đó muốn thể hiện “trách nhiệm xã hội”, xin đừng coi ông ấy như miếng mồi béo bở để thực hiện mưu đồ của mình. 

  • Từ khóa
157621

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu