Thứ 2, 20/05/2024 23:09:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:09, 21/12/2022 GMT+7

Sự ngụy biện lố bịch

Nhật Minh
Thứ 4, 21/12/2022 | 10:09:53 1,035 lượt xem
BPO - Trong cuộc sống, chúng ta gặp không ít trường hợp khi nhìn từ bên ngoài, nghe những lời nói thì thấy có vẻ đúng, hợp lý và thuyết phục nhưng thực chất vấn đề lại không như vậy, vì khi xem xét kỹ thì thấy không đúng và vi phạm các quy tắc logic. Và trong khoa học cũng vậy. Đối với những sai lầm không cố ý trong suy luận thì người ta gọi là sự ngộ biện, còn những sai lầm cố ý thì gọi là sự ngụy biện. Đối với các thế lực phản động, thù địch, cơ hội chính trị và bất mãn thì sự ngụy biện đã trở thành âm mưu, thủ đoạn để chống phá Việt Nam.

Vậy ngụy biện là gì? Trước hết đó là việc sử dụng lập luận sai, không hợp lý, cố ý vi phạm các quy tắc logic trong suy luận. Một lý luận ngụy biện có thể có ý lừa đảo bằng cách làm cho sự việc có vẻ tốt hơn so với thực tế. Một số ngụy biện cố ý nhằm mục đích thao tác, đánh lạc hướng người nghe, người đọc, làm cho họ nhầm tưởng cái sai là đúng và cái đúng là sai. Nói tóm lại, sự ngụy biện cố ý là hành vi cố tình đánh tráo khái niệm, đổi trắng thay đen.

Từ hiện thực cuộc sống cho thấy có rất nhiều loại ngụy biện nhằm che đậy những việc làm sai trái, vi phạm quy tắc. Sự ngụy biện càng tinh vi, thâm độc thì cái sai, cái xấu càng được che đậy kỹ. Và đây là loại ngụy biện vào một luận đề khác hoàn toàn với luận đề cũ hay còn gọi là đánh tráo chủ đề và khái niệm. Loại ngụy biện này khá phổ biến vì được rất nhiều đối tượng sử dụng, nhất là các cá nhân, tổ chức không có thiện chí đối với sự nghiệp cách mạng ở Việt Nam.

 Đầu tiên đối tượng ngụy biện sẽ đưa ra một luận đề thay thế luận đề ban đầu và luận đề mới không liên quan đến luận đề cũ. Những đối tượng này thường đưa ra bằng chứng cụ thể để chứng minh cho luận đề mới và những chứng cứ này rất thuyết phục, rất đúng với luận đề mới. Tuy nhiên, thâm độc và tinh vi ở chỗ là sau đó họ đánh đồng 2 luận đề cũ và mới này rồi khẳng định, luận đề cũ cũng đúng. Nhưng thực tế thì 2 luận đề này hoàn toàn khác nhau, thậm chí là trái ngược nhau. Song, nhờ cách ngụy biện xảo quyệt này mà họ đã đánh lừa được rất nhiều người. Bằng chứng là trên trang facebook tiếng Việt của đài BBC ngày 29-11-2022 có đăng bài viết với tựa đề: Chiến tranh Việt Nam - Người Mỹ xâm lược hay chỉ can thiệp? 

Nội dung bài viết có đoạn: Khi đưa ra nhận xét về bản chất của cuộc chiến tranh kéo dài trên 2 thập niên trong thế kỷ trước khiến hàng triệu người thiệt mạng, thương vong, hàng triệu gia đình phải chia rẽ, ly tán ở Việt Nam, nhà nghiên cứu lịch sử Lê Văn Sinh, nguyên giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội, nói với một hội nghị chuyên đề của BBC News tiếng Việt hôm 6-5-2021: “Ở Việt Nam có người nói rằng đó là cuộc chiến tranh chống Mỹ xâm lược, tôi không nghĩ rằng nó sai hoàn toàn, nhưng nó cũng không đúng hoàn toàn. Thực ra thì người Mỹ không xâm lược đất đai của Việt Nam, mà người Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của người Việt Nam. Họ muốn đắp một con đê để ngăn chặn làn sóng cộng sản lan tràn ra xung quanh, vì vậy họ mới dựng lên chính quyền, bảo vệ và giúp đỡ chính quyền của ông Ngô Đình Diệm và từ đó nó có cuộc nội chiến và lại vừa có cuộc chiến tranh ủy nhiệm ý thức hệ”.

Để hiểu rõ vấn đề này, trước hết phải thống nhất khái niệm về “xâm lược” hay “một cuộc xâm lược” là gì? Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia: Một cuộc xâm lược là một cuộc tiến công quân sự trong đó một số lượng lớn các nhân lực tham chiến (binh lính) của một thực thể địa chính trị xông xáo đi vào lãnh thổ thuộc sở hữu của một thực thể khác tương tự, nói chung với mục tiêu là chinh phục; giải phóng hoặc thiết lập lại quyền kiểm soát hoặc thẩm quyền đối với một vùng lãnh thổ; chia cắt một quốc gia… Còn theo khái niệm của Đại hội đồng Bảo an Liên hợp quốc: Xâm lược là việc một Nhà nước này dùng vũ lực chống lại chủ quyền, quyền bất khả xâm phạm lãnh thổ hoặc độc lập chính trị của quốc gia khác hoặc bằng một cách thức khác trái với Hiến chương Liên hợp quốc.

Từ các khái niệm nêu trên, xin hỏi tác giả bài viết và ê-kíp biên tập của Đài BBC rằng, từ năm 1965 đến tháng 1-1973, Mỹ đã huy động khoảng 3 triệu lượt quân Mỹ và hàng ngàn triệu tấn vũ khí, khí tài quân sự, quân trang, quân dụng vào Việt Nam là hành vi gì? Chưa hết, Mỹ còn huy động quân đội các nước chư hầu là Hàn Quốc (320.000 quân), New Zealand (3.500 quân), Úc (60.000 quân), Philippines (10.450 quân). Ngoài ra, còn có các quốc gia, vùng lãnh thổ đã từng gửi quân lính sang tham chiến trên chiến trường miền Nam Việt Nam là Đài Loan, Brazil và Canada. Điều mà nhân loại tiến bộ cực lực lên án là, vì âm mưu biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự của Mỹ, đội quân xâm lược cũng như những kẻ đánh thuê này đã gây ra biết bao vụ thảm sát hàng trăm ngàn người dân vô tội ở cả miền Nam và miền Bắc Việt Nam. 

Việt Nam là một quốc gia có chủ quyền, với toàn vẹn lãnh thổ từ ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau và các đảo, quần đảo ở biển Đông. Do đó, miền Nam là máu, là thịt của Việt Nam, chứ không phải là một quốc gia bù nhìn. Bằng chứng là Hiệp định Genève đã khẳng định: Các nước tham dự hội nghị cam kết tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, không can thiệp vào công việc nội bộ 3 nước… Với Việt Nam: Hai miền (Nam - Bắc) phải thống nhất trước tháng 7-1956 bằng tổng tuyển cử “tự do và dân chủ”… Nghiêm cấm quân đội nước ngoài xâm nhập lãnh thổ Việt Nam. Như vậy, đội quân của nhiều quốc gia khác vô cớ xâm nhập vào một nước có chủ quyền rồi tấn công xua đuổi, sát hại người dân… nếu không gọi là xâm lược thì chỉ còn là cướp nước.

Điều thâm độc nhất của sự cố tình ngụy biện không có căn cứ là làm cho số đông hiểu sai vấn đề. Từ đó dần dần làm xói mòn niềm tin của công chúng vào cái tốt, cái đúng và thậm chí là sự thật. Bằng chứng là với đoạn viết nêu trên của BBC tiếng Việt, họ đã và đang đánh tráo khái niệm “xâm lược” Việt Nam của đế quốc Mỹ sang khái niệm “can thiệp”. Mục đích thứ nhất của việc này là họ phủ nhận tất cả tội lỗi của Mỹ ở Việt Nam. Tiếp đó là họ vào hùa để phủi bỏ trách nhiệm bồi thường chiến tranh theo luật pháp quốc tế sau sự thất bại cay đắng của Mỹ ở Việt Nam. Và cuối cùng là thông qua sự ngụy biện lố bịch này, họ đã, đang ra sức gột rửa vết nhơ cho một cường quốc đã thảm bại trước một dân tộc tuy nghèo nàn nhưng giàu lòng yêu nước.

  • Từ khóa
157383

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu