Thứ 2, 20/05/2024 21:14:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 07:55, 14/12/2022 GMT+7

Cay cú mà làm chi

H.L
Thứ 4, 14/12/2022 | 07:55:57 2,092 lượt xem
BPO - Công ty VinFast đã xuất khẩu 999 chiếc xe điện sang thị trường Mỹ. Những chiếc xe điện đã được gửi đi vào ngày 25-11 và dự kiến sẽ đến California đúng dịp Giáng sinh 2022. Mẫu xe đang trên đường đến Mỹ là VinFast VF8 - một chiếc SUV điện 402 mã lực với phạm vi hoạt động của pin là 400km, tương tự như mẫu VF32 đã được giới thiệu vào năm ngoái. Có giá khoảng 41.000 USD (tương đương 1 tỷ đồng) tại Mỹ, VinFast VF8 sẽ cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ như: Volkwagen ID.4, Tesla Model Y và Hyundai Ioniq 5.

Sự thật đã hiển nhiên như vậy song các thế lực thù địch lại không thừa nhận, mà chúng cay cú, liên tục đăng tải các thông tin xuyên tạc trên mạng xã hội, tiêu biểu như bài viết “Đại bịp” của Bạch Cúc trên fanpage “Việt Tân” ngày 6-12-2022. Trong bài viết, bọn chúng đã sử dụng những từ ngữ hết sức dung tục, đưa ra những lập luận cảm tính chủ quan, áp đặt khi nói về Công ty VinFast và xe điện VF8, kiểu như: “Bên Mỹ, số đông mua xe, nhà hoặc những thứ giá trị lớn hầu hết đều mượn tiền Bank. Bank họ sẽ giữ giấy chủ quyền cho đến khi bạn trả hết nợ. Mà Bank là doanh nghiệp, không phải nhà từ thiện. Họ chỉ cho vay sau khi đánh giá được giá trị thứ khách hàng sẽ cầm cố cho họ, chủ nợ không điên khi cầm tờ giấy lộn trong tay. Thế nên, để được Bank cho vay mua Vinfast, Bank phải xem xét rất kỹ lưỡng Vinfast là thằng nào, nó từ hang động nào chui ra, nếu là hang Pác Pó là bị loại ngay từ vòng gửi xe rồi đó... Do thế thằng Vinfast mà có cửa nằm trong hệ thống đó thì chụy đi đầu xuống đất”.

Cay cú mà làm chi, có làm thay đổi được sự thật không? Việc VinFast xuất khẩu xe điện sang Mỹ là sự thật hiển nhiên, không thể phủ nhận! VinFast là công ty sản xuất, kinh doanh rất bài bản với chiến lược kinh doanh chi tiết, tỉ mỉ. Chắc chắn rằng, trước khi có dự định sản xuất và xuất khẩu xe, ông Phạm Nhật Vượng đã có thời gian dài nghiên cứu, tìm hiểu về thị trường Mỹ, họ không làm ăn theo kiểu chụp giật, được chăng hay chớ. Ngay việc chọn xuất khẩu xe ôtô điện sang Mỹ chứ không phải dòng xe chạy xăng, dầu diesel đã thể hiện rõ việc nắm bắt, nghiên cứu kỹ xu hướng tiêu dùng và chiến lược phát triển kinh tế xanh của Mỹ.

Về chất lượng xe, đây là sản phẩm hợp tác với các tập đoàn hàng đầu thế giới gồm Pininfarina (thiết kế), BMW (công nghệ, kỹ thuật, phương pháp sản xuất), Magna Steyr và AVL (tư vấn kỹ thuật và sản xuất ôtô), Siemens (thiết kế, quản lý và vận hành nhà máy), Bosch (linh kiện và công nghệ ôtô) và hợp tác sản xuất thân xe với Aapico Hitech của Thái Lan. Hoa Kỳ là quốc gia phát triển bậc nhất thế giới, đương nhiên xe ôtô điện của VinFast phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn khắt khe của Mỹ thì mới được nhập khẩu. Họ đủ tỉnh táo và khôn ngoan khi quyết định lựa chọn sử dụng sản phẩm do một quốc gia khác sản xuất. Những nghi ngờ về chất lượng xe VinFast trong bài viết của Bạch Cúc chỉ là những lo lắng hão huyền. Những nghi vấn, giả thuyết ngây ngô đó cũng chỉ nhằm mục đích bẩn thỉu là bới móc, bôi nhọ VinFast, hạ thấp uy tín Việt Nam mà thôi chứ tốt đẹp gì! Âm mưu thì thâm hiểm, tinh vi mà cách làm lại đơn giản, ngây thơ và lộ liễu quá.

Có câu: “Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”, muốn thành công phải có hoài bão. Việc ông Phạm Nhật Vượng chọn xuất khẩu ôtô điện sang Mỹ là một sự lựa chọn dũng cảm nhưng vô cùng chông gai, song không phải là không có cơ sở. Mỹ là thị trường tiêu dùng khó tính bậc nhất thế giới, nếu chinh phục được thị trường Mỹ thì coi như đã khẳng định được uy tín quốc tế của mình, việc mở ra cánh cửa vào các thị trường khác chỉ còn là vấn đề thời gian. Vấn đề ở đây là tại sao không phải quốc gia nào khác mà lại là Mỹ - nơi có ông lớn xe ôtô điện Tesla đang “làm mưa làm gió”? Đây có lẽ là cách nghĩ, cách làm táo bạo của cha ông ta - “Có vào hang cọp mới bắt được cọp” - đã được ông Phạm Nhật Vượng áp dụng vào kinh doanh.

Xe ôtô điện VinFast lăn bánh trên đường phố Mỹ chính là lời bảo chứng bằng vàng cho chất lượng và thương hiệu xe VinFast. Nếu chịu khó động não suy nghĩ, tìm hiểu thì có lẽ Bạch Cúc đã không có những lời lẽ cay cú kiểu “Một xe hơi có hàng ngàn linh kiện khác nhau. Bên Mỹ, nếu muốn kiếm phụ tùng thay thế cho xe bạn vào Autozone, Autopart, O reily hay Walmart. Bạn phải nhập tên xe, đời xe của bạn vào hệ thống máy tính, máy tính sẽ kiếm ra phụ tùng cho bạn… Chụy mới search thử trên Autozone, một công ty chuyên bán phụ tùng xe, không có tên Vin: đó là sản phẩm lạ, họ đem về bán làm con mẹ gì, bán cho ai mà mang về chi cho chật kho? Và chụy cũng vừa search trong Walmart, nó cũng không biết Vin là thằng nào, vẽ chuyện. Thằng nào ngu hăm hở mua Vinfast đi rồi lúc gặp sự cố thì ngồi khóc tiếng Mán nha con…”.

Những lo lắng nêu trên thật rỗi hơi, bởi vì ngày 29-3-2022, VinFast và bang North Carolina (Hoa Kỳ) đã ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy với mức đầu tư 2 tỷ USD trong giai đoạn 1, sẽ được khởi công ngay sau khi nhận được giấy phép xây dựng, dự kiến vận hành vào tháng 7-2024. Nhà máy sẽ được đặt tại Khu công nghiệp Triangle Innovation Point, hạt Chatham với diện tích khoảng 800 ha, gồm 3 khu vực chính: sản xuất và lắp ráp ôtô điện, xe buýt điện; sản xuất pin và khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp. Công suất giai đoạn 1 dự kiến đạt 150.000 xe mỗi năm. Theo VinFast, mẫu xe VF8 của hãng ở thị trường Mỹ sẽ có giá từ 41.000 USD, so với mức 63.000 USD của mẫu SUV do Tesla sản xuất. Tất cả xe điện của VinFast bán ra tại Mỹ sẽ được bảo hành pin 125.000 dặm hoặc 10 năm. “Ngay sau khi chúng tôi bắt đầu sản xuất ôtô tại Mỹ, khách hàng của chúng tôi sẽ đủ điều kiện (được) hưởng ưu đãi thuế” - bà Lê Thị Thu Thủy, CEO của VinFast chia sẻ với Reuters. Được biết, VinFast đã nhận được khoảng 65.000 đơn đặt hàng trước từ thị trường quốc tế và 17.000 đơn đặt trước từ Mỹ.

Mặc dù hiện nay, VinFast VF8 và VF9 không đủ điều kiện để hưởng ưu đãi thuế mới do không được lắp ráp tại Bắc Mỹ. Và tất nhiên, VinFast đang nỗ lực giải quyết vấn đề đó bằng cách xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở Bắc Carolina để được hưởng ưu đãi thuế theo Đạo luật Giảm lạm phát được ban hành vào tháng 9-2022. Theo đó, nhằm hỗ trợ đẩy nhanh quá trình điện hóa lĩnh vực sản xuất ôtô, Nhà nước sẽ hỗ trợ một khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD (khoảng 180 triệu VNĐ) cho ôtô điện mới và 4.000 USD (khoảng 96 triệu VNĐ) đối với ôtô điện đã qua sử dụng. Đến lúc đó, xe ôtô điện của VinFast sẽ là sự lựa chọn tốt cho người tiêu dùng Mỹ.

Mang suy nghĩ chống phá điên cuồng, mặc định Việt Nam là nghèo đói, lạc hậu, đến một con ốc vít còn chưa làm nổi nên bọn chúng đã bị sốc nặng khi thấy xe ôtô điện do Việt Nam sản xuất được nhập khẩu vào thị trường Mỹ. Âu cũng là một sự ấu trĩ đến đáng thương của các thế lực thù địch, phản động chống phá Việt Nam.

  • Từ khóa
157037

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu