Thứ 2, 20/05/2024 20:31:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 07:12, 08/12/2022 GMT+7

Cảnh giác với luận điệu kích động gây chia rẽ vùng miền

Anh Tú
Thứ 5, 08/12/2022 | 07:12:37 1,424 lượt xem
BPO - Xuyên tạc chính sách đại đoàn kết dân tộc, kích động gây chia rẽ vùng miền là thủ đoạn thường xuyên được các “nhà dân chủ” sử dụng để chống phá đất nước. Mặc dù âm mưu không hề mới nhưng thủ đoạn tiến hành chống phá lại thường xuyên được các đối tượng thay đổi, tần suất chống phá ngày càng dày đặc, gây tác động xấu đến ổn định xã hội.

Ngày 2-12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh để cho ý kiến về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 10-8-2012 của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020; phương hướng, nhiệm vụ phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ngay sau đó, các đối tượng “dân chủ” đã lợi dụng sự kiện để tiến hành xuyên tạc. Chúng rêu rao luận điệu cho rằng “TP. Hồ Chí Minh là “con bò sữa” của Đảng”, “TP. Hồ Chí Minh không được chú trọng đầu tư, bị kìm hãm nên không thể phát triển”… Thâm độc hơn, những kẻ này còn lợi dụng việc thu, chi ngân sách nhà nước của các địa phương để vu khống trắng trợn rằng “Trung ương đang đối xử bất bình đẳng với người dân TP. Hồ Chí Minh”, “phía Bắc được đầu tư rất mạnh về hạ tầng cơ sở đường xá trong khi miền Nam thu ngân sách nhiều lại bị bỏ rơi”?! Một số kẻ khác lại cố tình bẻ lái, đánh võng thông tin, khơi lại những vấn đề lịch sử từ trước năm 1975 để xuyên tạc chính sách đoàn kết dân tộc. Bên cạnh những người có cái nhìn khách quan, đã kịp thời phản bác các luận điệu sai trái nêu trên thì vẫn còn một số người bị “dắt mũi”, lầm tin vào các thông tin độc hại này, gây ra nhiều hệ quả tiêu cực.

Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng và tìm tòi, nghiên cứu, đưa ra đường lối, chính sách, phương hướng để phát triển kinh tế - xã hội của tất cả địa phương trên cả nước. Trong giai đoạn tới, phương hướng phát triển kinh tế - xã hội được Đảng, Nhà nước đề ra là nghiên cứu phân vùng phù hợp, nâng cao chất lượng quy hoạch vùng theo hướng tích hợp, đa ngành; khai thác tốt hơn và phát huy tốt nhất các lợi thế của mỗi vùng về kết cấu hạ tầng, điều kiện tự nhiên, vị trí địa kinh tế - chính trị, nguồn nhân lực và tăng cường tính liên kết nội vùng, liên vùng để tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tạo không gian phát triển mới. 

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, trong bối cảnh hiện nay, không phải địa phương nào cũng có thể “tự lực cánh sinh”, tự mình hoàn thiện các mục tiêu phát triển đã được đề ra. Xuất phát từ vị trí địa lý, đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội, có những địa phương rất thuận lợi trong việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước, có nguồn thu ngân sách lớn; ngược lại, không ít địa phương cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn, lạc hậu, khó khăn trong thu hút các nhà đầu tư, giá trị thu ngân sách thấp. Nếu không có sự điều tiết của Nhà nước thì việc phân hóa giàu - nghèo giữa các vùng miền sẽ ngày càng gia tăng, kéo theo là những bất ổn về xã hội. Thực tiễn này đặt ra yêu cầu Trung ương phải thống nhất quản lý và tiến hành phân phối hợp lý ngân sách cho các địa phương để bảo đảm tất cả địa phương đều có cơ hội phát triển. Trong một chia sẻ về tỷ lệ điều tiết ngân sách, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có ý kiến: “Rất mong các tỉnh, thành phố giàu hết sức thông cảm, bởi Trung ương còn đang lo cho 47 tỉnh nghèo. Hiện có những tỉnh nghèo, đoàn đại biểu Quốc hội chưa có xe ôtô, cơ sở hạ tầng rất kém, chưa có điện, nhiều nơi chưa có trường, trạm”.

Đảng, Nhà nước luôn coi trọng những đóng góp của TP. Hồ Chí Minh với cả nước. Để tạo điều kiện cho TP. Hồ Chí Minh phát triển trở thành đầu tàu kinh tế của cả nước, nhiều chính sách đặc thù đã được triển khai. Trong đó có thể kể đến là: Nghị định số 93/NĐ/2001/NĐ-CP ngày 12-12-2001 của Chính phủ về phân cấp quản lý một số lĩnh vực cho TP. Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 10-8-2012 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020; Kết luận số 21-KL/TW ngày 24-10-2017 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. Hồ Chí Minh; Nghị định số 48/2017/NĐ-CP ngày 24-4-2017 của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách, tài chính, ngân sách đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh… Riêng lĩnh vực tài chính, ngân sách, Chính phủ đã quy định rõ Nhà nước ưu tiên đầu tư về ngân sách và các nguồn tài chính khác nhằm phát triển kinh tế - xã hội để thành phố thực hiện vai trò trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước; Chính phủ ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn ưu đãi cho TP. Hồ Chí Minh để đầu tư các chương trình, dự án xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị, môi trường và chương trình, dự án có khả năng thu hồi vốn. Đối với một số công trình, dự án quan trọng có quy mô đầu tư lớn thuộc lĩnh vực môi trường, giao thông, thủy lợi do TP. Hồ Chí Minh quản lý vượt quá khả năng cân đối của ngân sách địa phương, UBND TP. Hồ Chí Minh lập dự toán kèm theo đề nghị gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo Chính phủ trình Quốc hội quyết định hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho ngân sách thành phố để triển khai thực hiện… Đây là minh chứng rõ ràng bác bỏ các luận điệu vu khống cho rằng TP. Hồ Chí Minh bị “vắt kiệt ngân sách”, “không được đầu tư”, “bị bỏ mặc”…

Hiện nay, chúng ta đang tiến hành xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa. Như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đây là xã hội hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, dựa trên nền tảng lợi ích chung của toàn xã hội hài hòa với lợi ích chính đáng của con người. Điều mà Đảng, Nhà nước ta hướng đến là sự ấm no, thịnh vượng của cả cộng đồng, không phân biệt vùng miền. Để đạt được mục tiêu này, các địa phương giàu phải có trách nhiệm đóng góp, giúp sức cho các địa phương còn nghèo, khó khăn. Những luận điệu suy diễn, xuyên tạc, kích động chia rẽ vùng miền, nhất là giữa TP. Hồ Chí Minh với các địa phương khác trên cả nước là điều không thể chấp nhận, cần kiên quyết đấu tranh, loại bỏ.

  • Từ khóa
156614

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu