Thứ 2, 20/05/2024 19:40:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:50, 24/11/2022 GMT+7

Cái giá phải trả

Như Viên
Thứ 5, 24/11/2022 | 08:50:43 1,913 lượt xem
BPO - Bản tin thời sự tối 18-11-2022 của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa cho biết, trong 2 ngày 17 và 18-11, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Bùi Văn Thuận, thường trú phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn về tội: “Tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Kết thúc phiên tòa, Bùi Văn Thuận bị tuyên phạt mức án 8 năm tù giam, theo Điều 117 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, y còn bị tòa án áp dụng hình phạt bổ sung: Quản chế trong thời hạn 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Đó là cái giá mà Bùi Văn Thuận phải trả cho hành vi cố tình phạm tội của mình.

Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, các phần tử, tổ chức phản động, thù địch, cơ hội chính trị và bất mãn trong, ngoài nước núp bóng dân chủ, nhân quyền để ra sức ngụy biện bằng thủ đoạn xuyên tạc, bịa đặt và đổi trắng thay đen, nói không thành có về thực tế tự do ngôn luận, tự do báo chí ở Việt Nam hiện nay. Chưa hết, chúng còn vào hùa với nhau để đồng thanh lu loa, tru tréo lên rằng, Việt Nam vi phạm nghiêm trọng công ước quốc tế về nhân quyền. Cụ thể là ở Việt Nam không có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do internet và đàn áp mạng xã hội… Thâm độc hơn, hòng đạt mục đích đen tối của mình, chúng còn tạo dựng ra cái gọi là “nhà báo tự do”, “bảng xếp hạng thường niên về tự do báo chí”, “giải tự do báo chí quốc tế”, “giải bút vàng tự do”… và sử dụng điều này làm chiêu bài để lên án, gây sức ép, thậm chí đòi “trừng phạt” đối với chính quyền nhà nước Việt Nam. 

Tới đây, việc Bùi Văn Thuận nếu có được trao “giải tự do báo chí quốc tế”, hay “giải bút vàng tự do” cũng là điều dễ hiểu. Bởi lẽ tiền lệ đã có “tấm phên đen” là Phạm Thị Đoan Trang được các thế lực xấu tung hô và gắn cho “hằm bà lằng” các loại giải, nhưng giá trị của nó lại không bằng cái… dải rút. Để làm được điều này, chúng bất chấp và sẵn sàng chà đạp lên sự thật, ngang nhiên bịa đặt, vu khống và chụp mũ một cách trắng trợn. Bằng chứng là từ năm 2013 tới nay, Bùi Văn Thuận đã tiến hành nhiều hoạt động chống đối Đảng, Nhà nước thông qua việc lợi dụng danh nghĩa phản đối “đường lưỡi bò” để tổ chức nhiều cuộc biểu tình, tuyên truyền, lôi kéo, kích động người dân, chủ yếu là học sinh, sinh viên tụ tập biểu tình, gây rối an ninh trật tự tại Thủ đô Hà Nội. Y còn tham gia sáng lập nhóm “nghiên cứu pháp chế” với Nguyễn Vũ Bình và Lê Anh Hùng với mục đích xây dựng cái gọi là “thể chế dân chủ mới ở Việt Nam”.

Chưa hết, là thành viên “tích cực” của “Hội anh em dân chủ”, kẻ bị tâm thần về chính trị, ảo tưởng về vai trò của bản thân này đã lập ra fanpage “Cha già dân tộc - Danh nhân văn hóa quốc tế Việt Nam” và tự cho mình là “cha già dân tộc”, “danh nhân văn hóa quốc tế Việt Nam”. Trên trang này, y thường xuyên đăng tải, chia sẻ, bình luận các nội dung tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nguy hại hơn, y còn lớn tiếng xuyên tạc nói xấu về tiểu sử, thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Y còn có nhiều lời nói, việc làm bóp méo sự thật, xuyên tạc vu cáo Nhà nước ta vi phạm “dân chủ, nhân quyền” và xuyên tạc vu cáo các cấp chính quyền vi phạm trong quá trình thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến tôn giáo, dân tộc. 

Ngông cuồng đến mức ngỗ ngược, y đã tự phong cho mình là giáo sư để viết xằng bậy trên các chuyên mục “Tìm chọi chó, võ đài”, “Điểm tin và bình loạn”, “Bản tin Ưu Việt - ngạo nghễ”, “đấu đá giữa các phe cánh”, “thanh trừng phe nhóm”, “sới chọi chó Hà Nội”, “Bình Phước và tình hình chọi chó”, “tiền xây dựng tượng đài nghìn tỷ ở đâu”, “đại hội thành công để làm gì”, “tam quyền phân lập trong thể chế độc tài”... Trong nội dung của các chuyên mục này, y thường xuyên bôi nhọ uy tín, danh dự của các đại biểu Quốc hội, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương…, nhằm gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng tình hình an ninh, trật tự. Gần đây, trong khi cả hệ thống chính trị chung tay đối phó với đại dịch thì y lại rình mò những sơ hở, thiếu sót, bất cập của các cơ quan chức năng để xuyên tạc chính sách tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và bôi lem uy tín, hình ảnh của lực lượng phòng, chống dịch…

Với một đống “thành tích” bất hảo như vậy nhưng y vẫn được các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và bất mãn ở trong và ngoài nước tung hô rằng: Nhà bất đồng chính kiến Bùi Văn Thuận là “nhà báo tự do” dám nói lên sự thật. Vào hùa với chúng là mấy cái loa méo BBC, RFA, VOA, RFI đã tung lên những bài viết có nội dung kệch cỡm và lố bịch hết cỡ, như: “Nhà bất đồng chính kiến Bùi Văn Thuận sắp ra tòa”, “Việt Nam: Hãy hủy bỏ cáo buộc với nhà bất đồng chính kiến trên Facebook”, “Thanh Hóa xét xử Bùi Văn Thuận trong lúc HRW chỉ trích Việt Nam vi phạm tự do báo chí”… Còn Tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế - HRW, thì ngang nhiên đến mức ngớ ngẩn cho rằng: Lời phê phán chính quyền của Bùi Văn Thuận không thể cấu thành tội hình sự!, “Việt Nam: Hàng chục nhà hoạt động bị bắt giữ, xét xử”, “Việt Nam trừng phạt có hệ thống, bắt giữ và xét xử nhiều nhà hoạt động”. Riêng đài VOA đã có những bình luận thiếu thiện chí, không khách quan và chỉ trích chính quyền một cách tinh vi: “Tại tòa, ông Thuận cho rằng mình vô tội và sẽ không kháng cáo, vì “không tin tưởng” vào hệ thống tư pháp Việt Nam”.

Khoản 1 Điều 1 của Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị quy định: Mọi dân tộc đều có quyền tự quyết. Xuất phát từ quyền đó, các dân tộc tự do quyết định thể chế chính trị của mình và tự do phát triển kinh tế - xã hội và văn hóa. Như vậy, quyền dân tộc tự quyết là quyền tự mình định đoạt những công việc thuộc về vận mệnh của dân tộc mình, đất nước mình mà không có sự can thiệp của bất cứ ai hay quốc gia nào. Và để bảo vệ quyền thiêng liêng ấy, tất cả dân tộc, quốc gia trên thế giới đều quy định các chế tài xử lý đối với những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm đến quyền tối thượng này. Việt Nam cũng vậy, bất kỳ kẻ nào có hành vi vi phạm pháp luật đều sẽ bị xử lý nghiêm minh mà không lệ thuộc vào bất kỳ sức ép chính trị nào từ bên ngoài. Bản án dành cho Bùi Văn Thuận là hồi chuông cảnh báo cho những kẻ đang ngày đêm tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nếu vẫn còn tiếp tục hoạt động thì cái giá phải trả của họ đã được báo trước.

  • Từ khóa
155666

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu