Thứ 2, 20/05/2024 21:39:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:16, 23/11/2022 GMT+7

Cách nhìn méo mó

Đỗ Thành
Thứ 4, 23/11/2022 | 08:16:02 2,117 lượt xem
BPO - “Luật sư cũng phải chào thua những bản án bỏ túi” là nhan đề bài viết của Phương Ngô mà Việt Tân đăng ngày 2-11-2022. Bài viết đề cập đến việc cũng trong ngày hôm đó, Tòa án nhân dân tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Tùng Vân và đồng phạm tại cái gọi là “Tịnh thất Bồng Lai” theo Điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong phiên tòa, ngoài bị cáo Lê Tùng Vân bị hội đồng xét xử tuyên phạt 5 năm tù, các bị cáo còn lại đều bị mức án từ 3-4 năm tù cho hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Đây là bản án thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật đối với hành vi lợi dụng tôn giáo vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, dưới cái nhìn méo mó, thiển cận của Phương Ngô thì đây không khác gì một vụ án oan. Hắn cho rằng bản án trong phiên tòa phúc thẩm nêu trên hoàn toàn không khách quan và công bằng. Từ bài viết đó, nhiều thành phần “tay nhanh hơn não” đã vào “bình loạn” theo kiểu đồng cảm, chia sẻ với các thành viên ở Tịnh thất Bồng Lai và phê phán chế độ cộng sản không có tự do tôn giáo. Thậm chí nhiều tài khoản còn hoang tưởng về một cuộc biểu tình nhằm đòi lại công bằng, trả tự do cho số bị cáo nêu trên. 

Lợi dụng tự do tôn giáo nhằm phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, kích động chống đối gây bất ổn chính trị từ lâu đã nằm trong âm mưu “diễn biến hòa bình” mà các thế lực thù địch thường sử dụng chống Việt Nam. Làm được như vậy chúng mới có cớ can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta. Tự do tín ngưỡng và tôn giáo vẫn phải tuân thủ theo khuôn khổ hệ thống pháp luật Việt Nam. Đó là điều đương nhiên và không phải bàn cãi. Vì vậy, những gì mà chúng dẫn chứng để rồi quy kết tự do tôn giáo ở Việt Nam thế này, thế kia đều là ngụy biện và không có giá trị.

Quay trở lại vụ án ở “Tịnh thất Bồng Lai”, tại số 191A, ấp Lập Thạch, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, bị cáo trong vụ án là Lê Tùng Vân và một số người khác đã sử dụng địa điểm nêu trên thành lập cơ sở tu tại gia Phật giáo. Điều đáng nói cơ sở này không được cơ quan chức năng tỉnh Long An cấp phép hoạt động. Hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo được hội đồng xét xử xác định trong khoảng thời gian từ năm 2019-2021. Trong thời gian này, các đối tượng nêu trên đã đăng lên Facebook thông tin bịa đặt, sai sự thật, xuyên tạc nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm ông Trần Ngọc Thảo, Pháp danh Thích Nhật Từ, là Trụ trì chùa Giác Ngộ (TP. Hồ Chí Minh) gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương. Vì vậy, bản án dành cho Lê Tùng Vân và đồng phạm là hoàn toàn xứng đáng.

Tự do tín ngưỡng tôn giáo là một trong những quyền cơ bản của con người được xác định rõ trong Luật Nhân quyền quốc tế. Hầu hết các nước trên thế giới đều ghi nhận, bảo vệ tự do tín ngưỡng, tôn giáo trong Hiến pháp của quốc gia mình. Tuy nhiên, luật pháp của hầu hết các quốc gia trên thế giới cũng quy định tự do tín ngưỡng, tôn giáo đều phải nằm trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật, không thể có kiểu tự do “vô thiên vô pháp”. Do đó, tôn giáo và hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng ở bất kỳ quốc gia nào cũng không thể đứng ngoài pháp luật của họ. Việt Nam và hầu hết các quốc gia trên thế giới đều căn cứ vào Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị để xây dựng pháp luật trong lĩnh vực tôn giáo. Việt Nam cũng là một trong số những nước sớm ban hành bộ luật nhằm quản lý nhà nước về lĩnh vực hoạt động tôn giáo. Đó chính là Bộ luật Hồng Đức thời hậu Lê. Hiến pháp Việt Nam qua các lần sửa đổi cũng từng bước bổ sung, hoàn thiện các quyền cơ bản của công dân về tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Các quy định về quyền con người, khẳng định rõ việc bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, xác định trách nhiệm của Nhà nước trong việc tôn trọng, bảo đảm thực hiện quyền con người, trong đó có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân đã được Hiến pháp năm 2013 bổ sung cơ bản đầy đủ. Dựa trên cơ sở đó, văn bản có giá trị pháp lý cao nhất là Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, đã được ban hành năm 2016 góp phần điều chỉnh trực tiếp lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo tại Việt Nam.

Các chính sách kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của Đảng, Nhà nước đều nhằm bảo đảm dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Hoạt động của các tôn giáo hiện nay đã có những đóng góp nhất định trong việc tập hợp và vận động quần chúng. Đây là một lực lượng quan trọng trong khối đại đoàn kết dân tộc, tham gia vào công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Việt Nam có khoảng 1/4 dân số theo các tôn giáo, đại đa số họ là những người yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo, hướng thiện. Tất cả tôn giáo ở Việt Nam đều chung sống hòa bình, không có xung đột đức tin và chiến tranh tôn giáo. Sự lựa chọn theo hoặc không theo tôn giáo đó là quyền lợi chính đáng của mỗi người dân Việt Nam. Như vậy, đồng nghĩa với việc người dân có đạo hay không có đạo đều bình đẳng trước pháp luật, không có sự kỳ thị tôn giáo. Chính vì vậy, bất kỳ công dân Việt Nam nào nếu vi phạm pháp luật, chống đối Nhà nước, xâm phạm an ninh quốc gia thì dù theo tôn giáo hay không theo tôn giáo cũng đều bị xử lý theo quy định pháp luật.

Những thành quả của Việt Nam trong lĩnh vực tôn giáo là rất rõ ràng, thế nhưng các thế lực thù địch vẫn tìm cách vu cáo Nhà nước Việt Nam đàn áp tôn giáo, vi phạm dân chủ, nhân quyền, đòi tôn giáo hoạt động không chịu sự quản lý của Nhà nước. Đó đều là những luận điệu vô cùng nham hiểm, xảo quyệt. Ngày 31-10-2022, Ủy ban Trung ương MTTQVN tổ chức hội nghị phản biện xã hội về dự thảo nghị định của Chính phủ “quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo”. Qua đó, chúng ta có thể thấy hệ thống pháp luật về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đã ngày càng chặt chẽ, hoàn thiện. Đó cũng là những lời lẽ đanh thép phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, chống phá của thế lực thù địch về tự do tôn giáo ở Việt Nam.

  • Từ khóa
155606

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu