Thứ 2, 20/05/2024 21:14:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:22, 12/11/2022 GMT+7

Chiêu trò “quốc tế hóa” tình hình tôn giáo của Việt Nam

Tú Anh
Thứ 7, 12/11/2022 | 10:22:31 2,928 lượt xem
BPO - Những ngày gần đây, tổ chức Ủy ban cứu trợ người vượt biển - BPSOS đẩy mạnh tuyên truyền về “Hội nghị tự do tôn giáo, niềm tin khu vực Đông Nam Á - Southeast Asia freedom of riligion or belief conference”. Như thường lệ, BPSOS tiếp tục tung ra những thông tin, luận điệu xuyên tạc, vu khống tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, vấn đề tôn giáo luôn được các thế lực thù địch xác định là “ngòi nổ” để chống phá cách mạng Việt Nam. Cùng với việc tuyên truyền các quan điểm, tư tưởng tôn giáo lệch lạc, sai trái nhằm khống chế tư tưởng, nhận thức của người dân, các đối tượng xấu cũng tìm mọi cách vu khống, xuyên tạc, làm méo mó, biến dạng đời sống tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam. Lợi dụng một số diễn đàn quốc tế, chúng ra sức vu khống Việt Nam vi phạm quyền tự do tôn giáo, cho rằng: “Nhà nước Việt Nam đàn áp, ngăn cản người dân thực hiện quyền tự do tôn giáo”, “chính quyền Việt Nam “ngược đãi tôn giáo” đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số”… Trên cơ sở những thông tin, luận điệu sai trái đưa ra, các đối tượng tìm cách quốc tế hóa vấn đề tôn giáo tại Việt Nam, tạo điều kiện cho các thế lực bên ngoài can thiệp, tác động vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Thực tế cũng chứng minh, từ trước khi Đảng Cộng sản ra đời, các tôn giáo đã đồng hành với dân tộc, là một nguồn sức mạnh của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin, tiếp thu truyền thống dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tôn trọng và đề cao vai trò của tôn giáo. Người chỉ rõ: “Mục đích cao cả của Phật Thích Ca và chúa Giê-su đều giống nhau. Thích Ca và Giê-su đều muốn mọi người có cơm ăn, áo mặc, bình đẳng, tự do và thế giới đại đồng”. Từ đó, Người răn dạy phải phát huy: “Lương giáo đoàn kết, toàn dân đoàn kết, cả nước một lòng, nhân dân ta nhất định sẽ thắng lợi trong công cuộc đấu tranh thực hiện hòa bình, thống nhất Tổ quốc, và xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập dân chủ, giàu mạnh”. 

Qua các giai đoạn cách mạng, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định công tác tôn giáo là vấn đề chiến lược có ý nghĩa rất quan trọng. Đảng, Nhà nước Việt Nam nhận thức rõ rằng tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Chính vì vậy, Hiến pháp 2013 đã ghi nhận: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”. Những luận điệu cho rằng “Nhà nước Việt Nam đàn áp, ngăn cản người dân thực hiện quyền tự do tôn giáo” là hết sức viển vông, xấu độc, vô căn cứ, đi ngược lại tình hình thực tiễn.

Để bảo đảm quyền tự do tôn giáo của người dân, Đảng, Nhà nước ta đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: hoàn thiện hành lang pháp lý về tôn giáo, tín ngưỡng; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật về tôn giáo của Đảng và Nhà nước; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với đổi mới nội dung, phương thức vận động đồng bào tín đồ các tôn giáo, phù hợp với đặc điểm của đồng bào có nhu cầu luôn gắn bó với sinh hoạt tôn giáo và tổ chức tôn giáo…

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, những năm qua, đời sống tôn giáo ở nước ta diễn ra hết sức đa dạng. Đến nay, cả nước có 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo được Nhà nước công nhận hoặc cấp chứng nhận đăng ký hoạt động với 26,5 triệu tín đồ. Trong đó, các tôn giáo có đông tín đồ là: Phật giáo 15,1 triệu tín đồ; Công giáo 7,1 triệu tín đồ; Cao đài 1,1 triệu tín đồ; Tin lành 1 triệu tín đồ; Hồi giáo 80.000 tín đồ; Phật giáo Hòa hảo 1,3 triệu tín đồ. Còn lại là các tôn giáo khác như Tịnh độ Cư sĩ Phật hội, Tứ ân Hiếu nghĩa, Bà la môn, Bửu Sơn Kỳ Hương, Minh sư đạo, Minh lý đạo… Cả nước hiện có hơn 57,4 ngàn chức sắc, hơn 147 ngàn chức việc, trên 29,6 ngàn cơ sở thờ tự.

Đồng bào các tôn giáo đã có những đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Về cơ bản, các tổ chức tôn giáo đã xây dựng đường hướng hành đạo, hoạt động theo pháp luật; các tôn giáo được Nhà nước công nhận đã hành đạo gắn bó với dân tộc, tập hợp đông đảo tín đồ trong khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng cuộc sống tốt đời, đẹp đạo, góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước. Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của tôn giáo đối với xã hội, Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Bảo đảm cho các tổ chức tôn giáo hoạt động theo quy định pháp luật và hiến chương, điều lệ được Nhà nước công nhận. Phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và các nguồn lực của các tôn giáo cho sự nghiệp phát triển đất nước. Kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm minh những đối tượng lợi dụng tôn giáo chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; chia rẽ, phá hoại đoàn kết tôn giáo và khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Bên cạnh những mặt tích cực, tình hình hoạt động tôn giáo ở nước ta còn có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nhân tố có thể gây mất ổn định. Một số người chưa tuân thủ pháp luật về tôn giáo, tổ chức truyền đạo trái phép; lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để hành nghề mê tín dị đoan. Một số đối tượng xấu đã lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tiến hành những hoạt động chống đối, kích động tín đồ nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị. Cùng với đó, các thế lực thù địch cũng ráo riết tranh thủ, giành giật, lôi kéo quần chúng tín đồ, chức sắc tôn giáo để hiện thực hóa chiến lược “diễn biến hòa bình”. Vì vậy, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần kiên quyết bảo vệ quyền tự do tôn giáo của người dân gắn với việc xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lợi dụng danh nghĩa tôn giáo để chống phá đất nước, phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị, cản trở quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

  • Từ khóa
154770

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu