Thứ 2, 20/05/2024 23:14:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 15:15, 09/11/2022 GMT+7

“Miệng nam mô…”

Đỗ Thành
Thứ 4, 09/11/2022 | 15:15:45 2,197 lượt xem
BPO - Thời gian gần đây, có nhiều trang, nhóm lập trên mạng xã hội với những cái tên rất kêu, nghe rất yêu nước. Một số cái tên tiêu biểu phải kể đến như: “Tổ chức sáng kiến pháp lý Việt Nam”, “Trại cháu Bác Hồ”, “Tuổi trẻ yêu nước”… Vậy, những tổ chức, hội, nhóm này hoạt động với tôn chỉ, mục đích như thế nào mà được một thời gian đã “tắt ngúm”, “lặn không sủi tăm”.

Thứ nhất, “Tổ chức sáng kiến pháp lý Việt Nam” có tên tiếng Anh Legal Initiatives for Vietnam, có địa chỉ tại bang California (Mỹ). Nghe qua tiểu sử, địa chỉ cũng đủ biết đường lối hoạt động như thế nào. Tổ chức này lập ra chủ yếu xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm tuyên truyền, bảo vệ cho số “nhà báo tự do”, “nhà báo độc lập” hay số “bất đồng chính kiến” đang phải chịu các hình phạt tù do vi phạm pháp luật Việt Nam. Thứ hai, “Trại cháu Bác Hồ” là một fanpage trên Facebook được thành lập bởi một số đối tượng chống đối trong nước. Chúng lấy khẩu hiệu “Bác Hồ và Đảng là nhất” để lừa bịp, dụ dỗ những người nhẹ dạ, cả tin tham gia nhóm, từ đó thành lập tổ chức đối lập. Cơ quan công an đã xác định nhóm này lợi dụng hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh để lôi kéo thành viên tham gia tổ chức. Từ đó, chúng xuyên tạc, đả kích các sự kiện lịch sử trong nước như “Hải chiến Gạc Ma”, “Hải chiến Hoàng Sa”, đặc biệt là chiến tranh biên giới phía Bắc. Từ việc xuyên tạc, đả kích đó, nhóm này đã lôi kéo, dụ dỗ rất đông học sinh, sinh viên, trí thức trẻ, những người ít hiểu biết lịch sử nhưng có thừa sự nhiệt tình sa đà vào các hoạt động chống đối lãnh đạo và chính quyền các cấp. Đến thời điểm hiện tại, nhóm này đã lôi kéo hơn 18.000 thành viên tham gia. Còn về cái gọi là “Tuổi trẻ yêu nước” cũng đã bị cơ quan công an bắt tạm giam, khởi tố và chịu bản án thích đáng dành cho những kẻ cầm đầu với tội danh tuyên truyền, chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tên là “Tuổi trẻ yêu nước” nhưng thực chất chúng không có chút gì gọi là yêu nước. Bằng chứng khi tịch thu tang vật, cơ quan chức năng thu giữ 1 cờ vàng 3 sọc đỏ của chế độ ngụy quyền Sài Gòn cũ, truyền đơn khẩu hiệu xuyên tạc, chống phá và 2,54kg thuốc nổ…

Đó là những việc làm của các hội, nhóm nghe qua cái tên dễ nhầm tưởng là yêu nước, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, tuy nhiên việc làm và hành động thì hoàn toàn ngược lại. Đây là kiểu “miệng nam mô, bụng một bồ dao găm” của các thế lực chống phá núp bóng dưới danh nghĩa hội, nhóm yêu nước. Nhận thấy với cách đối đầu trực tiếp như Việt Tân, Chân trời mới Media hay RFA… đang thực hiện kết quả không cao, các phần tử chống đối nhanh chóng chuyển đổi phương thức hoạt động. Người dân nếu không tinh tường suy đoán sẽ dễ dàng tin theo những nội dung đăng tải trên mạng xã hội được gắn với cái mác yêu nước, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào hoặc đại diện cho chính quyền để phát ngôn sai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đây là âm mưu vô cùng đen tối, thâm độc và xảo trá. 

Thủ đoạn này không có gì lạ đối với cách mạng Việt Nam nhưng vô cùng nguy hiểm và ngày càng xảo quyệt. Với những cái tên thể hiện lòng yêu nước như: “Tuổi trẻ yêu nước”, “Kết nối yêu thương”, “Trại cháu Bác Hồ”; những cái tên thể hiện trách nhiệm với Tổ quốc như: “Vì biển đảo Việt Nam”, “Chống tham nhũng, tiêu cực”, “Sáng kiến pháp lý Việt Nam” chúng đặt ra để gây sự chú ý, thân thiện, dễ cảm mến với đa số người Việt Nam. Đây là bước đầu tiên của hành vi nguy hiểm này. Sau khi đã lôi kéo được số lượng người tham gia lớn, chúng cho phát tán những thông tin xuyên tạc, sai lệch, thiếu kiểm chứng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những phát ngôn, chỉ đạo của lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương. Đây là bước thứ hai nằm trong thủ đoạn thâm độc đó.

Trong bước thứ hai này, chúng thường đu bám các sự kiện, vụ việc vừa mới xảy ra trên đất nước ta nhằm thu hút sự quan tâm, tạo dựng lòng tin với cộng đồng mạng. Bên cạnh đó, chúng cắt ghép những lời phát biểu, chỉ đạo của lãnh đạo, lồng vào đó những thông tin một chiều để người đọc dễ tin theo. Chúng theo sát các sự kiện, cung cấp thông tin đến người đọc nhưng lại sử dụng nhiều chiêu bài khác nhau để lèo lái sự việc theo ý đồ của chúng. Xen kẽ, lồng ghép giữa những thông tin đúng là thông tin sai lệch. Cũng có khi chúng cung cấp thông tin không đầy đủ, một chiều, lập lờ, đánh tráo khái niệm để dư luận tự phán xét, bày tỏ thái độ, quan điểm.

Với thủ đoạn nửa thật, nửa giả, mưa dầm thấm lâu, một thông tin sai lặp lại nhiều lần lại thành đúng được chúng triệt để sử dụng. Nếu người đọc không có cái nhìn tinh tường sẽ dễ bị những thông tin sai sự thật đó làm cho suy diễn lệch lạc, từ đó sinh ra cái nhìn tiêu cực, tích tụ lâu dần dẫn đến hành động sai trái, gây nguy hại đến sự bình yên của đất nước.

Lòng yêu nước chân chính luôn quang minh chính đại, không bị vẩn đục bởi những mưu đồ đen tối, không dễ bị lợi dụng để gây nguy hại cho đất nước. Lòng yêu nước có sức mạnh to lớn, là yếu tố tiên quyết giúp dân tộc ta phát triển trường tồn qua bao thăng trầm của lịch sử. Giá trị tinh thần cao đẹp đó đã được hun đúc qua hàng ngàn năm, trở thành sức mạnh to lớn để chúng ta chiến thắng mọi kẻ thù, xây dựng nên đất nước giàu mạnh như ngày nay. Trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam là gìn giữ, phát huy những thành quả đó bằng những hành động cụ thể trong học tập, lao động chứ không phải nghe theo những thông tin giả mạo trên mạng xã hội để rồi “té nước theo mưa”.

Đảng, Nhà nước, nhân dân ta đã và đang phấn đấu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. Nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi công dân Việt Nam cần chung tay, góp sức để đẩy lùi những mưu đồ đen tối đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cần xác định việc lợi dụng lòng yêu nước để chia rẽ sự đoàn kết dân tộc, phá hoại thành quả mà Đảng, Nhà nước đã và đang xây dựng là tội ác. Mọi hành vi lợi dụng lòng yêu nước, thành lập các hội, nhóm giả danh, đăng tải các thông tin sai lệch để chống lại đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân đều không thể tha thứ. Hành vi này cần sớm được nhận diện, lên án và loại trừ.

  • Từ khóa
154679

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu