Thứ 2, 20/05/2024 20:31:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 16:26, 02/11/2022 GMT+7

Giả ngu hay ngu thật?

Đỗ Thành
Thứ 4, 02/11/2022 | 16:26:07 4,314 lượt xem
BPO - Đó là câu hỏi dành cho Chu Mộng Long, tác giả bài viết “Khó hiểu: Về sở hữu quyền sử dụng nhà đất” đăng trên trang facebook Chân Trời Mới Media ngày 24-10-2022. Nghe qua tựu đề bài viết cũng hiểu trình độ Chu Mộng Long đến đâu khi đưa ra một câu hỏi hết sức ngớ ngẩn, không hiểu biết pháp luật Việt Nam.

Trong bài viết của mình, Chu Mộng Long kể câu chuyện mang tính bịa đặt của hắn về việc cùng vợ đi làm giấy mua bán và sở hữu nhà đất. Hắn bị cơ quan chức năng làm khó dễ và phải chi ra 1 cây vàng để xong việc. Từ vụ việc đó, hắn đối chiếu với một số vụ án tham nhũng của các quan chức Việt Nam gần đây toàn thấy báo đăng tài sản, nhà đất đứng tên của vợ hoặc con họ. Từ đó hắn quy chụp trong Đảng có luật ngầm, luật riêng cho cán bộ, công chức, đảng viên khi sở hữu nhà đất. Chu Mộng Long xuyên tạc Luật Đất đai hiện hành có lợi cho Nhà nước, cho quan chức; Luật Đất đai đã trực tiếp tác động, tạo điều kiện cho nhiều quan chức tham nhũng, ăn chặn đất của dân, đẩy người dân đến con đường khổ cực, không có tấc đất trong tay, không có quyền hành gì nếu được sở hữu đất…

Trước tiên phải hiểu tại sao câu chuyện của Chu Mộng Long kể lại là bịa đặt. Bởi vì Chân Trời Mới Media là một trong những đứa con hay đứa em của tổ chức khủng bố Việt Tân. Từ trước đến nay, trang facebook Việt Tân phun ra cái gì thì Chân Trời Mới Media nhai lại cái đó. Chính vì vậy, những kẻ đu càng, nói xỏ xiên ở Việt Tân cũng chính là những thành phần bất hảo ở Chân Trời Mới Media và ngược lại. Bởi thế, đã gọi chúng là những kẻ đu càng thì chỉ có sống chui rúc ở Mỹ, làm gì dám về Việt Nam mà cùng vợ đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Nếu Chu Mộng Long có cùng vợ đi làm sổ đỏ thì khả năng làm thời chính quyền ngụy Sài Gòn trước năm 1975. Chắc hẳn Chu Mộng Long đã già, lẩm cẩm nên nhầm giữa chính quyền ngụy Sài Gòn và Việt Nam ngày nay. Như vậy mà Chân Trời Mới Media cũng đăng được thì thật sự không hiểu nổi. Đúng là “truyền thông lá cải”.

Thứ hai, đất đai là nguồn tài nguyên thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Đây là nguyên tắc cơ bản được quy định rõ ràng trong Hiến pháp và pháp luật. Chính vì thế, quyền sử dụng đất là quyền xác lập sử dụng một loại hàng hóa đặc biệt nhưng không bao gồm quyền sở hữu. Một nội dung rất quan trọng quy định trong Luật Đất đai nữa đó là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất được Nhà nước bảo hộ. Đây là nội dung được các tầng lớp nhân dân ủng hộ, đồng tình. Vì thế, việc xuyên tạc người dân Việt Nam không có quyền gì đối với đất đai là sự tráo trở của những kẻ “ăn không nói có”. Đây là hành vi rất nguy hiểm, chúng trực tiếp kích động những người ít hiểu biết pháp luật, nhẹ dạ, cả tin tham gia chống đối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương.

Thực tế thời gian gần đây, các phần tử chống đối ngoài nước đã móc nối với số đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị trong nước thường xuyên gây bất ổn tại các địa phương bằng những luận điệu “đổi trắng thay đen” về vấn đề đất đai. Lợi dụng mạng xã hội và các nền tảng internet khác, chúng xuyên tạc việc Việt Nam thực hiện sở hữu toàn dân về đất đai; “đất đai là vấn đề nhức nhối của xã hội chủ nghĩa”; “về cơ bản đất đai vẫn là sở hữu toàn dân, Nhà nước quản lý, vì thế đất đai chính là một vũng lầy tham nhũng và đưa nhiều lãnh đạo vào tù”; “việc tổng kết chính sách đất đai gần đây ở Việt Nam không hiệu quả”… Đồng thời, chúng lợi dụng những sai phạm của một số tổ chức, cá nhân về đất đai để kích động mâu thuẫn trong xã hội, kích động người dân khiếu kiện và yêu cầu chính quyền Việt Nam phải sửa đổi Luật Đất đai hoặc xây dựng luật mới. Đặc biệt, ngày 16-6-2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”. Nghị quyết số 18 được ban hành là cơ sở để nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật Đất đai sửa đổi trình Quốc hội khóa XV thông qua. Tuy nhiên, chúng đã vội vàng quy kết Nghị quyết số 18 không có gì thay đổi so với trước. Qua đó, chúng tiếp tục lôi kéo một bộ phận người dân chưa hiểu thế nào là sở hữu đất đai. Chính vì thế, đã có những ý kiến chống đối tập trung vào chế độ sở hữu toàn dân về đất đai. Chúng đồng thanh phủ nhận chế độ sở hữu này là mập mờ, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chúng phủ nhận sạch trơn những nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong xây dựng chính sách về đất đai.

Mặc dù về mặt lý luận, pháp luật Việt Nam không công nhận quyền sở hữu tư nhân về đất đai, tuy nhiên quyền sử dụng đất của cá nhân lại được mở rộng tối đa quyền của chủ sở hữu tài sản là đất đai. Cho nên hoàn toàn không có sự mâu thuẫn, mập mờ trong thực hiện pháp luật về đất đai. Ngoài ra, quy định như vậy là yếu tố để bảo đảm ổn định chính trị, an ninh trật tự, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, các tổ chức, cá nhân và chủ thể sử dụng đất. Như vậy, người sử dụng đất có thể phát triển kinh tế, còn Nhà nước có thể điều tiết quan hệ đất đai phù hợp với lợi ích quốc gia. Chế độ sở hữu như vậy cũng rất rõ ràng về mặt pháp lý bởi các chủ thể liên quan đều đã được quy định trong luật. Việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chủ trương, chính sách về đất đai cũng liên tục được thực hiện cho phù hợp thực tiễn.

Lâu nay, các tổ chức phản động thường sử dụng chiêu bài một mặt khoét sâu, chọc ngoáy vào những chính sách chưa kịp hoàn thiện; mặt khác, chúng thường hạ thấp hoặc lờ đi trước những việc làm, chính sách tốt đẹp của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Những câu chuyện đẹp về việc hiến đất, làm đường, trường học của nhân dân hay những chính sách hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất cho hộ nghèo đã làm sáng tỏ tính ưu việt của quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện.

Nhân dân sẵn sàng hiến đất làm đường, các công trình phúc lợi công cộng hay phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh vì họ hiểu rõ Nhà nước Việt Nam là Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Nhưng, với mục đích thu hẹp và tiến tới loại bỏ vai trò điều hành của Chính phủ, sự lãnh đạo của Đảng trong quản lý đất đai, các thế lực thù địch đã tung ra nhiều thủ đoạn, trong đó có quan điểm phê phán chế độ sở hữu đất đai là của toàn dân. Do đó đòi hỏi mỗi công dân Việt Nam phải tỉnh táo nhận diện, đồng thời thông báo đến mọi người cùng biết để không bị lôi kéo, tin, nghe theo các thông tin sai sự thật. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần kịp thời đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc chế độ sở hữu toàn dân về đất đai. Đừng để những “kẻ giả ngu” kia lợi dụng, kích động rồi có những việc làm đi ngược lại pháp luật Nhà nước và lợi ích của toàn xã hội.

  • Từ khóa
154180

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu