Hẳn nhiều người chưa quên hình ảnh linh mục Nguyễn Đình Thục đầu đội mũ bảo hiểm, tay cầm loa phóng thanh, miệng không ngừng tuôn ra những lời lẽ như đám thảo khấu, giang hồ để chỉ đạo giáo dân chiếm lĩnh quốc lộ 1A đoạn qua huyện Quỳnh Lưu, gây ách tắc giao thông nhiều giờ trong vụ đi kiện Formosa hồi năm 2016. Cũng trong năm 2016, Nguyễn Đình Thục tuyên bố sang tận Đài Loan để tiếp tục kiện Formosa. Thế nhưng trên facebook của linh mục Nguyễn Đình Thục lại đăng tải những hình ảnh ông ta ngồi cùng Nguyễn Văn Hùng - thành viên cốt cán của tổ chức khủng bố Việt Tân tại Đài Loan vào thời điểm ấy.
Trước đó, vào tháng 7-2012, khi còn ở huyện Con Cuông, chính linh mục Thục đã bất chấp quy định về Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo, tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép. Khi lực lượng chức năng vào tuyên truyền, thuyết phục, thay vì chấp hành thì linh mục Nguyễn Đình Thục lại hô hào giáo dân chống lại người thi hành công vụ, bắt giữ trái phép cán bộ chính quyền, sau đó tường trình sự việc một cách gian dối. Sau sự việc này, Thục bị luân chuyển về Giáo xứ Song Ngọc, huyện Quỳnh Lưu. Nhưng với bản chất của một kẻ chống phá điên cuồng, ông ta không lấy đó làm bài học mà vẫn liên tục “gây bão” ở nơi mới đến. Những hành động chống phá của linh mục Nguyễn Đình Thục không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến chủ trương đoàn kết tôn giáo, dân tộc ở nơi ông ta chấp sự mà còn khiến nhiều giáo dân phải vào vòng lao lý vì u mê nghe theo sự xúi giục và cả vì e sợ nên phải làm theo. Và còn vô số vụ việc chống phá ở Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu và Con Cuông mà kẻ cầm đầu luôn là vị linh mục này.
Gần đây nhất, ngày 22-5, facebook của linh mục Nguyễn Đình Thục đăng bài: “Chiêu trò đối thoại của huyện Nghi Lộc về vấn đề đóng đường dân sinh”. Bài viết được nhiều thành phần bất hảo ở Nghệ An cũng như “làng dân chủ” chia sẻ và bình luận xuyên tạc. Sau khi kể tuần tự sự việc, Thục kết luận: “Ai cũng nhận thấy chính quyền huyện Nghi Lộc không chân thành trong cuộc đối thoại. Chẳng qua họ đã bán đoạn đường đó cho công ty mà chưa hỏi ý dân thì họ tổ chức hội nghị đối thoại như một hình thức sửa sai để làm truyền thông lừa dối dư luận”. Sau khi dẫn cả lời Hồ Chủ tịch “khó vạn lần dân liệu cũng xong”, ông ta chân thành khuyên các cán bộ: “Đừng tính chuyện đàn áp, đe dọa dân nữa. Các ông chỉ làm cho dân thêm hận thù và nổi loạn mà thôi. Các ông nên nhớ quy luật nhân - quả là có thật. Gieo gió ắt sẽ gặt bão. Đời cha ăn mặn thì đời con cháu các ông nhất định sẽ khát nước”.
Đọc đến đây, hẳn nhiều người sẽ thấy ngỡ ngàng trước sự trơ trẽn đến khó tin của một kẻ khoác áo “cha tinh thần”. Nếu thực sự tin vào quy luật nhân - quả, ăn mặn thì khát nước, hẳn ông ta sẽ không làm những việc sai trái như: cấm trẻ em trong giáo xứ đi học để “dằn mặt” nhà trường; sẽ không xô đẩy con chiên của mình vào cảnh tù tội khi xúi giục, thậm chí đe dọa họ nếu không làm theo những việc chống đối chính quyền; sẽ không ngăn cản giáo dân nhận tiền đền bù của Formosa khi đời sống của họ đang vô cùng khó khăn sau thảm họa môi trường biển…
Việc chính quyền huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An tổ chức buổi đối thoại với người dân là để lắng nghe những ý kiến và nguyện vọng của dân về con đường liên xóm thuộc quy hoạch Khu công nghiệp WHA và thông báo những chủ trương, kế hoạch liên quan phát triển dự án kinh tế của WHA. Trong buổi đối thoại mà Nguyễn Đình Thục kể trên Facebook, lẽ ra ông ta chỉ dự với tư cách một công dân, song clip trên mạng cho thấy ông ta luôn thể hiện vai trò cha xứ để ép giáo dân phát biểu. Và đương nhiên những ai bị vị linh mục này xướng tên sẽ phải nói theo giọng điệu của ông ta. Nguyễn Đình Thục vừa liên tục livestream vừa mạt sát, chửi bới chính quyền, kêu gọi giáo dân cầm tờ giấy A4 ghi những câu phản đối như đi biểu tình. Những tên “tay chân” thân tín của linh mục Thục thì hò hét, vừa kích động đám đông vừa đe dọa những người không thể hiện thái độ chống đối chính quyền. Mà ông này có vẻ “nghiện” livestream. Trong tất cả vụ việc gây rối, ông ta thường lu loa kiểu cào mặt ăn vạ, tay liên tục giơ điện thoại để ghi hình phát trực tiếp.
Trong buổi đối thoại với người dân xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc hôm 20-5 vừa qua, ông ta phồng mang trợn mắt lập luận rằng: “Con đường gắn với tuổi thơ, ký ức của nhiều người dân giáo xứ Bình Thuận nên phải được giữ lại bằng mọi giá, kể cả đổ máu”. Hẳn linh mục Nguyễn Đình Thục đã quên mất lời giáo huấn của Giáo hội Công giáo là “yêu chuộng hòa bình và mưu cầu những điều tốt đẹp cho người khác”. Trong những buổi rao giảng, ông ta vẫn đọc làu làu câu “sống tốt đời đẹp đạo” để răn dạy con chiên. Vậy mà tất cả từ lời nói đến việc làm, linh mục Nguyễn Đình Thục chỉ toàn đi ngược lại những lời răn dạy ấy. Được biết trước đó, cũng vì cố giữ một con đường dân sinh cũ để gây khó dễ cho chủ đầu tư và chính quyền địa phương, không ai khác mà chính người dân xã Nghi Thuận đã bỏ lỡ 2 dự án có mức đầu tư lên đến 600 triệu USD. Vậy là vì nghe theo lời xúi giục của những kẻ chống phá mà nổi đình nổi đám là linh mục Nguyễn Đình Thục, chính người dân nơi đây đã đánh mất cơ hội có việc làm mới ngay tại nơi mình sinh sống khi dự án không thể triển khai.
Trong mắt giáo dân, cha xứ phải là người hoàn hảo nhất, là hình ảnh tiêu biểu nhất của tinh thần “kính Chúa yêu nước”. Thế nhưng với tất cả những gì đã làm thì chức danh “linh mục” chỉ là cái vỏ để Nguyễn Đình Thục dễ bề lợi dụng dụ dỗ, kích động, đe dọa những giáo dân thiếu hiểu biết gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để phục vụ mục đích chống phá của ông ta mà thôi.

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026