Thứ 2, 20/05/2024 23:49:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:29, 14/04/2022 GMT+7

“Con voi chui lọt lỗ kim”

Nhật Minh
Thứ 5, 14/04/2022 | 09:29:47 1,154 lượt xem
BPO - Một con voi to đùng nhưng đã chui qua được cái lỗ kim nhỏ xíu. Đó hoàn toàn không phải là chuyện bịa hay “chém gió” trong lúc trà dư tửu hậu, mà là chuyện có thật và vừa mới xảy ra. Hiện nay, dư luận trong xã hội cũng như cộng đồng mạng vẫn còn đang vô cùng bức xúc, thậm chí nhiều người còn tỏ rõ thái độ phẫn nộ, bất bình, lên án mạnh mẽ về khâu kiểm duyệt xuất bản phẩm đã để lọt một cuốn sách có nội dung cực kỳ phản động, nhưng đã lưu hành trên thị trường và cả trong hệ thống thư viện. Đó là cuốn truyện ngắn về gia đình có tựa đề “Chiếc áo len mẹ đan”, do tác giả Trung Quân biên soạn. Theo thông tin ghi trên bìa thì cuốn sách này do Nhà xuất bản Hồng Đức phát hành.

Ngày 22-11-2021, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Văn bản số 1193/CXBIPH-QLI&PHXBP gửi sở thông tin và truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp kiểm tra xuất bản phẩm phát hành trên thị trường. Theo nội dung văn bản này, Cục Xuất bản, In và Phát hành đề nghị các sở thông tin và truyền thông phối hợp thu hồi cuốn sách “Chiếc áo len mẹ đan” mạo danh Nhà xuất bản Hồng Đức để xuất bản có nội dung chống Đảng, Nhà nước. Trước đó, ngày 11-11-2021, Cục Xuất bản, In và Phát hành nhận được Văn bản số 56/CVNXBHĐ của Nhà xuất bản Hồng Đức báo cáo về việc: Nhà xuất bản không thực hiện xuất bản cuốn sách “Chiếc áo len mẹ đan”. Việc lưu hành cuốn sách này là mạo danh Nhà xuất bản Hồng Đức.

Vậy, tác giả đã viết gì trong cuốn sách này để dư luận nổi cơn thịnh nộ và cơ quan chức năng phải nhanh chóng vào cuộc thực hiện việc thu hồi cuốn sách? Câu trả lời sẽ có ngay và rất rõ, gọn nếu ai đã đọc ấn phẩm này. Vì trong nội dung truyện ngắn “Chiếc áo len mẹ đan”, tác giả Trung Quân đã viết: “Tôi muốn đan một chiếc áo tự do dân chủ cho quê hương tôi để thay thế sự độc tài, đàn áp của cộng sản, đan cái tình dân tộc thiêng liêng thay cho cái chủ nghĩa ngoại lai độc tài, đan những câu kinh lời nguyện thay cho những lời hứa hẹn vu vơ, những câu me hoặc mỵ dân, những lời gian dối điêu ngoa”... Chỉ như vậy cũng đã là quá đủ, quá thừa để người đọc hay người nghe dễ dàng nhận thấy rõ ý đồ thâm độc của tác giả đang truyền bá tư tưởng chống phá Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Đây không chỉ là một thứ văn hóa ngoại lai, bắt chước hay “nhép” mà nó còn là phương tiện, thủ đoạn để các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và những kẻ trở cờ chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Nguy hiểm hơn, thủ đoạn thâm độc này đang có cơ hội thâm nhập vào văn hóa Việt Nam và nó đặc biệt nguy hiểm đối với thế hệ trẻ. Do đó, để kịp thời ngăn chặn hoạt động phát hành cuốn sách nêu trên, sở thông tin và truyền thông các tỉnh, thành phố trong cả nước đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo phòng văn hóa - thông tin thực hiện thông báo đến các cơ sở kinh doanh sách biết và yêu cầu cam kết không mua, bán, lưu giữ cuốn sách “Chiếc áo len mẹ đan” mạo danh Nhà xuất bản Hồng Đức. Đồng thời, tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh sách trên địa bàn. Trường hợp phát hiện có bán, lưu giữ cuốn sách này thì tiến hành thu hồi, tạm giữ để được hướng dẫn các biện pháp xử lý theo quy định.

Văn học, nghệ thuật là lĩnh vực cực kỳ nhạy cảm. Giá trị của mỗi tác phẩm được tiếp nhận, thẩm thấu qua kênh đọc, nghe, nhìn và nó trực tiếp tác động đến đời sống tình cảm, biến đổi nhận thức, tư tưởng của con người. Với đặc điểm này, các thế lực thù địch, phản động cùng những phần tử cơ hội từ nhiều năm nay đã triệt để lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước ta, phá hoại sự nghiệp cách mạng qua các sản phẩm văn hóa độc hại. Chúng thường lợi dụng những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, những tiêu cực trong xã hội hoặc những mất mát đau thương bởi chiến tranh, vấn đề đất đai, an sinh xã hội, dịch bệnh, đời sống kinh tế - xã hội… để mua chuộc, dụ dỗ, lôi kéo, tập hợp những văn nghệ sĩ thiếu kiềm chế cảm xúc, bất mãn, bất đồng chính kiến, nhẹ dạ cả tin, bản lĩnh chính trị non kém, cơ hội chính trị hay trở cờ để sáng tác, quảng bá những ấn phẩm, bài viết nhằm phủ nhận thành quả cách mạng, hạ bệ lãnh tụ, nói xấu chế độ, thóa mạ chính quyền, chửi rủa cán bộ. Mục đích của thủ đoạn bỉ ổi này là làm xáo trộn đời sống xã hội, gây nghi ngờ, chia rẽ giữa Đảng, chính quyền và nhân dân.

Điều đáng nói ở đây là lợi dụng sự việc này, Việt Tân đã ngay lập tức chống phá bằng những bài viết với nội dung bịa đặt, quy chụp. Ngày 4-12-2021, trên trang facebook của tổ chức này có bài viết với tựa đề: “Chiếc áo len mẹ đan”. Trong nội dung bài viết này, Việt Tân đã cho rằng: “Chiếc áo len mẹ đan” chỉ là cuốn truyện ngắn viết về gia đình nhưng đã bị nhà cầm quyền Việt Nam thu hồi, vì họ cho là có nội dung chống phá Đảng và Nhà nước... Thì ra đây là nỗi sợ hãi của chế độ trước sự thật, sợ tư tưởng tự do dân chủ gieo mầm trong dân, sợ sự trỗi dậy của dân phá xiềng xích độc tài. Sự cấm đoán và trấn áp có thể giúp chế độ trường tồn vĩnh cửu không? Lúc nào Đảng cộng sản Việt Nam cũng tự cho mình là dân chủ. Vậy hãy để cho người dân được lựa chọn những gì mà họ cho là đúng đắn, có thể đưa họ đến một đời sống ấm no hạnh phúc và giúp đất nước thoát cảnh nghèo kém, lệ thuộc Trung Quốc”.

Nếu những ai tin vào lời nêu trên của Việt Tân thì tức là đã nối giáo, tiếp tay cho giặc. Vì như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Văn hóa là bản sắc của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất… Văn hóa làm nên hồn cốt của dân tộc nên mất văn hóa là mất dân tộc”. Vì vậy, nếu sự việc nêu trên không sớm được phát hiện và xử lý kịp thời, triệt để thì tác phẩm quái thai - “Chiếc áo len mẹ đan” sẽ gây ra hệ lụy vô cùng nguy hại cho đất nước, cho thế hệ trẻ tương lai. Bởi vì, đây thực sự là nọc độc của âm mưu “diễn biến hòa bình”, “chủ nghĩa xét lại lịch sử” và những kẻ ngụy sử. Và vấn đề đặt ra ở đây là chúng ta phải làm gì để các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, trở cờ không thể lũng đoạn, làm bừa, làm ẩu, làm mất giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc và đất nước. 

Do đó, việc cần làm trước hết là các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ vấn đề: Có hay không việc cố tình làm ngơ hoặc tiếp tay của cá nhân hay một “nhóm người” nào đó trước các âm mưu, thủ đoạn tuyên truyền, phá hoại của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa hiện nay...? Từ đó, kiên quyết đấu tranh đập tan những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch ngay từ trong trứng nước. Dư luận rất đồng tình với ý kiến của tài khoản facebook có tên Hà Thungo, rằng: “Đọc tác phẩm này mới thấy dã tâm tuyên truyền phá hoại tư tưởng thông qua các ấn phẩm văn học của thế lực chống phá Nhà nước ta chưa bao giờ chấm dứt… Phải nhanh chóng dọn rác thôi. Trách nhiệm nhà xuất bản đâu? Trách nhiệm cơ quan quản lý đâu? Cơ chế hậu kiểm đâu? Không thể để những thể loại rác rưởi này đầu độc tâm hồn người Việt!”.

  • Từ khóa
140090

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu