Thứ 2, 20/05/2024 20:31:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:00, 09/04/2022 GMT+7

“Thà đui mà giữ…”

Nhật Minh
Thứ 7, 09/04/2022 | 10:00:54 821 lượt xem

BPO - Tên tuổi và sự nghiệp văn chương của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu gắn với tác phẩm “Lục Vân Tiên” được đưa vào giảng dạy trong chương trình phổ thông từ mấy chục năm qua. Người dân Nam Bộ từ lâu đã quen thuộc và yêu mến nhân vật Lục Vân Tiên của cụ đồ Chiểu - Nguyễn Đình Chiểu. Bởi thông qua nhân vật Lục Vân Tiên, truyện thơ này đã chung đúc nên hình ảnh, tính cách và nghĩa khí con người vùng đất Nam Bộ bằng hàng trăm câu thơ lục bát giản dị, dễ nhớ, dễ thuộc. Đặc biệt, các nhân vật văn học đặc sắc của cụ đồ Chiểu là sự khúc xạ chân thực những hành động và mơ ước, khát vọng làm người của nhà thơ yêu nước cũng như của người dân Nam Bộ. Hai câu thơ dưới đây là minh chứng hùng hồn nhất: Thà đui mà giữ đạo nhà; Còn hơn có mắt ông cha không thờ.

Nguyễn Đình Chiểu không chỉ là trí thức dấn thân đáng kính mà ông còn là người gần dân, vì dân và rất được lòng dân. Ông đã vượt lên hoàn cảnh và phấn đấu hết mình trong việc dùng ngòi bút để “chở đạo” và “trừ gian”. Còn trên văn đàn dân tộc, ông đã để lại nhiều tác phẩm có giá trị về văn học lẫn tư tưởng. Nguyễn Đình Chiểu đã sống xứng đáng với nước với dân, xứng đáng là một bậc thức giả yêu nước thương dân và sẵn sàng dấn thân để dùng ngòi bút đấu tranh không mệt mỏi cho công cuộc chống giặc ngoại xâm. Ông là tấm gương sáng ngời cho trí thức mọi thời đại. Tiếc rằng, hậu thế thời nay không phải ai cũng học, hiểu và làm theo lời dạy có giá trị muôn đời của ông. Trong số này, Lê Thị Kim Phi, SN 1959, trú khóm Bình Long 1, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang, là ví dụ điển hình.

Phi không phải là người điếc, cũng chẳng phải là kẻ đui nhưng đã “ông cha không thờ” mà lại còn “rước voi về giày mả tổ”, “cõng rắn cắn gà nhà” và tự nguyện phản bội Tổ quốc, phản bội đồng bào ruột thịt của mình bằng việc làm hồ sơ xin gia nhập cái gọi là “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” - tiền thân của tổ chức khủng bố Việt Tân. Gieo gió ắt phải gặt bão, cái giá mà y phải trả là bản án 6 năm tù. Báo điện tử Vietnamplus.vn ngày 16-3-2022 cho biết, cùng ngày, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Thị Kim Phi về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang, khoảng tháng 9-2020, bị cáo Phi đã sử dụng mạng xã hội Facebook với tài khoản “Phi Kim” để kết bạn với một số tài khoản Facebook là thành viên của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, do Đào Minh Quân ở nước ngoài cầm đầu và tham gia các hội, nhóm của tổ chức này. Qua đó, Phi được các thành viên trao đổi, bàn bạc những vấn đề liên quan đến hoạt động của tổ chức, đồng thời hướng dẫn, đào tạo, huấn luyện phương thức hoạt động chống phá. 

Chưa hết, y còn thường xuyên theo dõi, bình luận, thích, chia sẻ các bài viết, video clip, hình ảnh có nội dung tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ca ngợi chế độ Việt Nam Cộng hòa và Đào Minh Quân. Không những thế, y còn đăng ký tham gia cái gọi là “trưng cầu dân ý” để bầu Đào Minh Quân làm tổng thống Đệ tam Việt Nam Cộng hòa. Đến cuối tháng 12-2020, Phi đã trực tiếp làm hồ sơ xin gia nhập “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” và tham gia họp trực tuyến với tổ chức nhiều lần, được các thành viên trao đổi, bàn bạc những vấn đề liên quan đến hoạt động của tổ chức, hướng dẫn, đào tạo, huấn luyện phương thức hoạt động. Theo kết luận giám định của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh An Giang, những video clip và các trang tài liệu thu giữ từ tài khoản Facebook “PhiKim” của y có nội dung tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam và có nội dung hoạt động nhằm lật đổ chính quyền. 

Căn cứ vào kết quả điều tra, ngày 15-7-2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can Phi để tạm giam. Khám xét chỗ ở của Phi, lực lượng chức năng đã thu giữ 6 video và 440 trang tài liệu từ tài khoản Facebook “PhiKim”, với các nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và hoạt động nhằm lật đổ chính quyền. Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin được hội đồng xét xử xem xét một bản án thấp nhất để sớm được về đoàn tụ với gia đình, chăm sóc những người thân. Tuy nhiên, sự hối hận của bị cáo đã quá muộn màng. Bởi, bị cáo hoàn toàn không lừa dối, không nhận thức được tính chất và mục đích của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Ngược lại, y đã nhận thức rõ hành vi thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước được hậu quả xảy ra nhưng vẫn cố tình thực hiện những hành vi phạm tội.

Do đó, với bị cáo Phi cần có một bản án nghiêm khắc mới có tác dụng cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa, răn đe chung trong xã hội. Vì vậy, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phi mức án 6 năm tù. Từ xưa tới nay, ở bất cứ quốc gia, dân tộc nào cũng đều khẳng định phản quốc là tội nặng nhất trong pháp luật hình sự. Trong suốt mấy ngàn năm lịch sử của dân tộc Việt Nam không bao giờ có chỗ cho những kẻ “rước voi về giày mả tổ”. Từ Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống đến Hoàng Văn Hoan đều bỏ xác ở xứ người. Vì vậy, bản án nêu trên là cái giá mà bị cáo Phi phải trả. Không những thế, tất cả người thân, gia đình, dòng họ của bị cáo còn phải mang tiếng xấu là đã sinh ra một “hậu duệ” của Lê Chiêu Thống. Và xưa nay ai cũng biết câu nói để đời của người xưa rằng: “Trăm năm bia đá thì mòn; Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”. Vậy nên, những ai đó đã không là người con, cháu hiếu thảo hoặc hậu thế tôn kính tổ tiên thì xin đừng làm phiền lòng các bậc tiền nhân.

Sự việc đáng buồn nêu trên cũng là bài học hữu ích cho những ai đã và đang có suy nghĩ lệch lạc, ảo tưởng, nhẹ dạ cả tin mà trông chờ vào lời hứa hão huyền của những đối tượng phản quốc, phản bội dân tộc và cả gia đình, dòng họ của chính mình.

  • Từ khóa
139812

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu