Thứ 2, 20/05/2024 22:43:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:39, 01/04/2022 GMT+7

“Não ngắn” bày đặt bao đồng

Hà Quang
Thứ 6, 01/04/2022 | 09:39:51 1,370 lượt xem
BPO - Trong thành ngữ tiếng Việt có câu: “Ốc không lo nổi mình ốc lại mang cọc cho rêu”. Ý nghĩa của câu này là thân mình lo chưa xong lại đi lo cho người khác, nôm na gọi là bao đồng. Tuy nhiên, nếu bao đồng để giúp người, lo cho người thì đó là việc tốt, cần được nhân rộng, nêu gương. Còn cái dạng bao đồng theo kiểu bên ngoài thì tỏ ra quan tâm nhưng bên trong nhằm mục đích phá hoại thì đó gọi là kiểu “bao đồng mất dạy”. Tổ chức khủng bố Việt Tân vẫn thường xuyên có những hành động như thế, “bao đồng mất dạy” nhưng lại bị “thiểu năng”.

Ngày 26-2-2022, một trang điện tử có bài viết so sánh chiến sự ở Ukraine với chiến tranh biên giới Tây Nam Việt Nam. Bài viết cho rằng, Việt Nam trong những năm tháng ấy đã có nhượng bộ với Khmer Đỏ nhưng không thành, cũng giống như Nga ngày nay, đành phải đưa quân ra nước ngoài thực hiện sứ mệnh lịch sử. “Đánh hơi” được bài viết so sánh có phần phiến diện nêu trên, Việt Tân nhanh chóng lu loa “Nga đã tạo ra một tiền lệ xấu khiến các nước nhỏ rùng mình, sống trong sợ hãi và tìm kiếm một đảm bảo an ninh, tin cậy. Nói dễ hiểu hơn, nếu Nga giành thế thượng phong tại Ukraine thì Trung Quốc, một đồng minh khá thân cận của Nga sẽ lập tức xua quân ra biển Đông hoặc đánh chiếm Việt Nam”.

Chiến sự ở Ukraine hiện nay và chiến tranh biên giới Tây Nam hoàn toàn khác nhau. Xung đột ở Ukraine là bài học về ngoại giao cho các nước muốn có hòa bình nhưng không thể đem ra so sánh với cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây Nam. Lịch sử Việt Nam hiện đại không chỉ có cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ mà còn có cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam vô cùng ác liệt. Những kiểu tra tấn rùng rợn nhất, những cái chết không thể nào xót xa hơn, những hố chôn tập thể mà lẫn trong đó có cả những trẻ em chưa chào đời… Đó là những gì mà Khmer Đỏ đem vào đất nước Việt Nam. Với cách thi hành chế độ diệt chủng chống lại loài người, chúng đã làm tất cả những điều có thể nói là man rợ nhất từ trước đến nay đối với nhân dân các tỉnh biên giới Tây Nam. Giết người dã man, tàn phá nhà cửa, ruộng vườn, vật nuôi… là tất cả những gì mà Pol Pot đã làm đối với nhân dân Việt Nam khi vừa trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thiệt hại không thể đong đếm, nỗi đau chồng chất, bởi vậy mới có chuyện Việt Nam tiếp tục cầm súng chiến đấu chống lại bè lũ Khmer Đỏ, giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng cũng chính là tự giúp mình.

26-11-2018 là ngày không thể nào quên với nhân dân Việt Nam và Campuchia - ngày mà tội ác diệt chủng chống lại loài người của bè lũ Pol Pot đã bị Tòa án đặc biệt ra phán quyết. Phán quyết đó đã nói lên tất cả tính chính nghĩa của cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả mà Việt Nam thực hiện, được Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế ghi nhận. Cuộc chiến đó khác hoàn toàn bản chất so với xung đột giữa Nga và Ukraine.

Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, có lịch sử dựng nước, giữ nước hàng ngàn năm, là một quốc gia độc lập, có chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Việt Nam đã là một quốc gia độc lập hàng ngàn năm trước Công nguyên với các nhà nước Văn Lang, Âu Lạc. Đến giai đoạn lịch sử hiện đại, sau khi chịu ách đô hộ của thực dân Pháp và phát xít Nhật, năm 1945 Việt Nam tuyên bố độc lập. Điều này cho thấy sự khác nhau hoàn toàn với Ukraine nằm trong Liên Xô cũ. Bởi vậy, Ukraine không thể có bề dày truyền thống lịch sử hàng ngàn năm dựng và giữ nước như Việt Nam. Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kết nạp thêm Ukraine, tiến sát biên giới là hành động khó có thể chấp nhận với nước Nga. Tổng thống Vladimir Putin coi sự mở rộng về phía Đông của NATO là một mối đe dọa hiện hữu và cho rằng đó là hành vi thù địch. Một Ukraine đang mang mầm mống chế độ phát xít chủ nghĩa dân tộc cực đoan cũng gần giống với chế độ diệt chủng Khmer Đỏ là điểm gần tương đồng, không thể nào có mối liên hệ để đem ra so sánh với Việt Nam được. Chúng ta có những chính sách hoàn toàn khác với Ukraine. Do không đoàn kết nội bộ, không có quyết sách giữ nước đúng đắn đã rơi vào quỹ đạo khống chế của Mỹ và phương Tây. Để rồi đến hôm nay, Tổng thống Ukraine đã phải lên trước ống kính truyền hình mà than thở rằng: “Một mình chúng tôi đang chiến đấu cho cả châu Âu, không một ai đến giúp chúng tôi, mặc dù họ hứa là luôn đứng sau lưng chúng tôi”. 

Nếu lấy Việt Nam để so sánh với Ukraine bây giờ là điều hết sức thiển cận. Việt Nam và Ukraine ngay từ đầu điểm xuất phát đã khác nhau, hiện tại không giống nhau và tương lai nếu xung đột kết thúc sớm thì hậu quả dành cho họ vẫn rất nặng nề. Đó là sự trả giá cho chính sách ngoại giao sai lầm của họ trong quá khứ và hiện tại. Nếu có nhắc tới Ukraine thì hãy chỉ nhắc về một bài học, chứ không nên so sánh bởi vì nó rất khập khiễng.

“Bao đồng” nhưng anh em Việt Tân lại bị “thiểu năng” khi cho rằng: “chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine là một tiền lệ xấu để Trung Quốc làm theo, là bước đệm cho nước này có những động thái bành trướng tại biển Đông”. Mục đích của Việt Tân đến trẻ con cũng hiểu: bằng cách lôi kéo, kích động hằn thù dân tộc, chúng muốn biến Việt Nam thành Ukraine thứ 2. Bởi thế, Việt Tân luôn bị đánh giá là toàn tập hợp những thành phần “óc quả nho” nên há miệng nói gì cũng bị phản bác. 

Khủng bố Việt Tân hay bất cứ tổ chức truyền thông nào đó có thể tô vẽ về cuộc chiến theo góc nhìn của mình, nhưng đừng cố dọa nạt hay lôi kéo Việt Nam bằng những luận điệu so sánh khập khiễng. Những thứ đó đều vô tác dụng trước một Việt Nam chỉ đứng về lẽ phải.

  • Từ khóa
139306

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu