Thứ 2, 20/05/2024 22:12:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:09, 24/03/2022 GMT+7

Không chỉ bất kính với lãnh tụ

Thảo Linh
Thứ 5, 24/03/2022 | 10:09:41 4,389 lượt xem
BPO - Tình hình chiến sự tại Ukraine những ngày qua đã tạo nên làn sóng trái chiều và mạnh mẽ trong dư luận quốc tế. Đây cũng chính là dịp để các đối tượng cơ hội chính trị trong và ngoài nước so sánh những vấn đề về Ukraine với Việt Nam, nhằm công kích Đảng, chính quyền, lãnh tụ của ta. Theo “trào lưu” của những kẻ cơ hội chính trị, vừa qua trên facebook cá nhân, ông Nguyễn Văn Dân - một trí thức nghỉ hưu đã so sánh Chủ tịch Hồ Chí Minh với Tổng thống Ukraine - ông Zelensky bằng một status thể hiện sự bất kính: “Cứ chê anh hề làm tổng thống. Thế phụ bếp tàu biển còn làm chủ tịch được thì sao?”.

Không chỉ bất kính, thái độ của một người từng được coi là “nhà nghiên cứu”, “nhà khoa học” với học hàm phó giáo sư còn thể hiện rõ quan điểm chính trị của ông ta là không thừa nhận những công lao to lớn mà Đảng ta và Bác Hồ kính yêu đã mang lại cho dân tộc Việt Nam.

Nguyễn Văn Dân là ai?

Vào Google gõ từ khóa PGS - TS Nguyễn Văn Dân sẽ cho ra hàng ngàn kết quả, trong đó có cả những trang giới thiệu bài phân tích “Bệnh thừa chữ và bệnh thiếu chữ” của ông Nguyễn Văn Dân. Từng được đào tạo chuyên ngành ngữ văn tại Rumani, từng công tác tại các cơ quan nghiên cứu khoa học, văn học, là giảng viên thỉnh giảng của một số trường đại học, năm 1994, ông Nguyễn Văn Dân được phong học vị tiến sĩ và năm 2004 được phong học hàm phó giáo sư. 

Nhìn vào trích ngang lý lịch của ông Dân, nhiều người phải “choáng”. Bởi ông ta từng công tác tại Viện Thông tin Khoa học và Kỹ thuật Trung ương, Viện Thông tin Khoa học xã hội và từng là Phó viện trưởng Viện Thông tin Khoa học xã hội. Không chỉ có thành tựu trong lĩnh vực khoa học, ông Dân còn khá thành công trong lĩnh vực văn học. Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam; từng là Chủ tịch Hội đồng Văn học dịch Hội Nhà văn Việt Nam, kiêm Tổng biên tập Tạp chí Văn học nước ngoài của Hội Nhà văn Việt Nam. Ngoài ra, ông Dân còn là tác giả của nhiều cuốn sách nghiên cứu khoa học và văn học, là thành viên của nhiều công trình nghiên cứu khoa học quan trọng. Khi còn công tác, ông Dân không có những biểu hiện lệch chuẩn như thế. Vậy mà nghỉ hưu, ông ta lại bộc lộ rõ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Xuyên tạc, xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh nằm trong chiến lược, mục tiêu chống cộng 

Các thế lực thù địch thường lợi dụng những người có tầm ảnh hưởng tới công chúng như nhà văn, nghệ sĩ, giới trí thức… để xuyên tạc hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thông qua các đài phát thanh tiếng Việt nước ngoài như RFA, RFI, BBC, VOA…, các trang mạng chống cộng như Việt Tân, Nhật ký yêu nước, Quan làm báo, Dân làm báo và vận động thành lập các nhóm, hội đoàn để đăng tải, phát tán các bài viết, hình ảnh, bình luận xuyên tạc cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đã có những văn nghệ sĩ, trí thức, thậm chí cả những người từng giữ chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị, sau khi nghỉ hưu bị kích động, bị lợi dụng và đã ngả nghiêng từ những “viên đạn bọc đường”. Vào thời điểm đất nước còn nhiều khó khăn, chúng đã dùng thủ đoạn “bảo lãnh” sang Mỹ và một số nước phương Tây đối với những văn nghệ sĩ có biểu hiện bất mãn với thời cuộc. Điển hình trong số đó phải kể đến Dương Thu Hương - một nhà văn nữ từng có nhiều tiếng tăm trong nước. Và rồi đô la, bơ sữa phương Tây cùng những lời tán dương đã biến Dương Thu Hương thành kẻ điên cuồng chống phá nước nhà. Bà ta từng viết những cuốn sách bôi nhọ thể chế chính trị của Việt Nam như “Tiếng vỗ cánh của bầy quạ đen”, bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng cuốn “Đỉnh cao chói lọi”. 

Theo chân Dương Thu Hương là những người có chút tài văn nhưng bị kẻ địch lợi dụng như Trần Đĩnh, Vũ Thư Hiên, Trần Mạnh Hảo, Hà Sỹ Phu… Các văn nghệ sĩ biến chất này đã phát hành những cuốn sách và các DVD, trong đó cắt xén, dàn dựng những tư liệu giả mạo vu khống Đảng Cộng sản Việt Nam và xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thậm chí Hà Sỹ Phu - một kẻ từng được Nhà nước cử đi du học tại Tiệp Khắc, từ tham vọng cá nhân không thành, dẫn tới bất mãn chống Đảng, chê bai xã hội. Sau khi đi nghiên cứu sinh ở Đông Âu về, ông ta thể hiện ngay quan điểm cổ vũ đa nguyên, đa đảng. Hà Sỹ Phu từng phát ngôn rất sốc: “Muốn thoát Trung phải thoát Cộng, mà muốn thoát Cộng thì phải thoát được Hồ”, gây bất bình trong dư luận. Với “thành tích” chống phá, ông ta từng nhận giải Hellmann/Hammett của Tổ chức theo dõi nhân quyền - thực ra là một tổ chức chuyên “thọc gậy bánh xe” vào công việc nội bộ của các nước. 

Không ai có thể xúc phạm tình cảm thiêng liêng của cả dân tộc

Trở lại phát ngôn của Nguyễn Văn Dân trên facebook cá nhân, với bề dày cống hiến như thế, với rất nhiều sứ mệnh quan trọng phải gánh trên vai như thế, nhẽ ra ông ta phải cẩn trọng trong từng lời nói, việc làm, bởi sẽ có tác động lớn đến nhiều người. Vậy mà Nguyễn Văn Dân lại dám xúc phạm hình ảnh vị lãnh tụ kính yêu của cả dân tộc Việt Nam. Ngoài thái độ bất kính, lập luận của Nguyễn Văn Dân còn thể hiện sự ấu trĩ, khập khiễng và cố tình đánh tráo khái niệm.

Ai cũng biết ở Việt Nam, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh là hình ảnh vị cha già dân tộc rất đỗi kính yêu trong tâm trí của bất kỳ người dân nào. Mà không chỉ người Việt Nam, người dân nhiều nước trên thế giới cũng tỏ lòng yêu kính Bác. Đã có rất nhiều con đường, nhiều quảng trường, trường học, công viên, tượng đài mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh trên khắp các châu lục. Trên thế giới, nhất là phương Tây, người ta có thể tự do nhạo báng một vị tổng thống từng là “danh hài” hay “con buôn”… nhưng đó là những nền văn hóa, chính trị với các quy chuẩn đạo đức xã hội rất khác biệt với Việt Nam. Là nhà nghiên cứu văn hóa, khoa học xã hội, nhẽ ra ông Nguyễn Văn Dân phải hơn ai hết thấu hiểu điều này. Vậy mà ông ta lại nhạo báng tình cảm thiêng liêng của cả dân tộc Việt Nam. 

Sự tin yêu và kính trọng của mọi người dân Việt Nam dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh là vô cùng thiêng liêng, sâu sắc. Vì thế, bất kỳ ai dám xúc phạm đến Người đều không thể chấp nhận và bị lên án mạnh mẽ!

  • Từ khóa
138947

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu