Thứ 2, 20/05/2024 22:43:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 19:52, 22/03/2022 GMT+7

Suy nghĩ ấu trĩ

Lê Đô
Thứ 3, 22/03/2022 | 19:52:38 748 lượt xem
BPO - Vừa qua, trong không khí tươi vui, phấn khởi, tự hào, hàng vạn thanh niên trên khắp mọi miền Tổ quốc đã lên đường nhập ngũ để thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của người công dân đối với Tổ quốc. Ấy thế mà trên trang Việt Tân lại lạc lõng, suy nghĩ ấu trĩ cho rằng: “Thực tế phũ phàng là đang có nhiều thanh niên trai tráng vào quân đội lại trở thành người trồng rau, chăn lợn”. Mục đích của chúng là muốn hạ thấp uy tín, bôi nhọ danh dự, xuyên tạc bản chất, chức năng của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử của quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước. Nằm ở vị trí địa lý thuận lợi, nguồn tài nguyên dồi dào, từ xa xưa, các thế lực ngoại bang luôn dòm ngó và có ý đồ thôn tính nước ta. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, nhân dân ta phải liên tiếp đương đầu chống giặc ngoại xâm, tiến hành hàng chục cuộc kháng chiến để bảo vệ độc lập dân tộc và chủ quyền lãnh thổ, hàng trăm cuộc khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng để giành lại độc lập dân tộc. Để chống lại các thế lực ngoại bang hùng mạnh, nhân dân Việt Nam đã xây dựng kế sách “thực túc, binh cường” để vừa sản xuất vừa chiến đấu giành thắng lợi.

Kế thừa truyền thống của dân tộc, ngay từ ngày đầu thành lập và trong suốt chặng đường chiến đấu, trưởng thành, quân đội ta luôn luôn tự lực, tự cường lao động, sản xuất làm ra lương thực, thực phẩm để nuôi quân; sản xuất, cải tiến vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự, giảm bớt một phần cung cấp của Nhà nước, của nhân dân cho quân đội, góp phần tạo nên sức mạnh vô địch, đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, tại các căn cứ cách mạng, bộ đội vừa chiến đấu, vừa tranh thủ lao động sản xuất để có một phần lương thực, thực phẩm phục vụ trực tiếp đời sống. Hay trên các chặng đường hành quân từ miền Bắc vào chi viện cho miền Nam, tại các điểm dừng chân nghỉ ngơi, các đơn vị hành quân trước đều tổ chức tăng gia sản xuất để các đơn vị hành quân sau khi đến sẽ có sản phẩm sẵn phục vụ bữa ăn, việc đó được thực hiện thường xuyên và liên tục trong suốt thời kỳ kháng chiến.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 10, Ban CHQS huyện Bù Đốp tăng gia sản xuất sau giờ huấn luyện - Ảnh: Xuân Tài

Cho đến nay, cùng với chức năng đội quân chiến đấu, chức năng đội quân công tác thì chức năng đội quân lao động sản xuất đã trở thành một trong 3 chức năng của quân đội, đây là chức năng có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, thuộc về bản chất, truyền thống tốt đẹp của quân đội, vừa chiến đấu vừa sản xuất góp phần nâng cao đời sống bộ đội. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, quân đội tiếp tục tích cực lao động sản xuất, góp phần không nhỏ vào việc giảm bớt gánh nặng cho đất nước, tích cực củng cố tiềm lực kinh tế, đồng thời cũng là cơ sở để xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Riêng công tác tăng gia sản xuất (TGSX) là chế độ thứ 8 trong 11 chế độ trong ngày mà mỗi quân nhân phải thực hiện, dù đó là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp hay hạ sĩ quan, binh sĩ. Ngoài các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu thì TGSX cũng là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Theo báo cáo tổng kết của Tổng cục Hậu cần, trong những năm qua, các đơn vị trong toàn quân đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để tiến hành TGSX. Nhiều đơn vị còn được đầu tư hệ thống trồng rau công nghệ cao, khu chăn nuôi công nghệ cao, khu chăn nuôi và trồng trọt khép kín… Đa phần các đơn vị có đủ diện tích đất trồng rau, diện tích chuồng trại gia súc, gia cầm, ao cá...

Kết quả TGSX đã tự túc được từ 80-90% định lượng rau, củ, quả; 70% định lượng thịt xô lọc, gần 35% định lượng thịt gia cầm và gần 40% định lượng cá. Nhiều đơn vị cấp lữ đoàn, sư đoàn đã TGSX tự túc đủ 100% nhu cầu rau, thịt. Giá sản phẩm TGSX nhập bếp ăn trung bình thấp hơn ngoài thị trường 7-26%. Những kết quả đó góp phần nâng cao định lượng bữa ăn hằng ngày của bộ đội. Nhiều đơn vị sử dụng nguồn thu lãi từ TGSX để tổ chức ăn thêm, tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ, tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ… trong các ngày lễ, tết. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần, giúp bộ đội an tâm tư tưởng học tập, công tác.

Bên cạnh đó, công tác TGSX không chỉ phục vụ nội bộ, nhiều đơn vị đóng quân đứng chân trên các địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn hỗ trợ cây - con giống và hướng dẫn nhân dân sản xuất, góp phần cùng với địa phương thực hiện xóa đói giảm nghèo. Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua, ở các tỉnh trên mọi miền Tổ quốc có rất nhiều “gian hàng 0 đồng” của các đơn vị quân đội, những gian hàng đầy ắp tình cảm quân-dân để “không ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm tấn rau, quả, thịt, trứng đến với nhân dân đều là những sản phẩm do chính tay bộ đội tiến hành TGSX của các đơn vị làm ra. Đó chính là tấm lòng nhân ái, nghĩa tình, sẻ chia của cán bộ, chiến sĩ với đồng bào trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Có thể nói, thương hiệu “rau bộ đội” là rau sạch, rau không hóa chất… đã được nhân dân kiểm định, bất kỳ ai khi vào doanh trại quân đội cũng đều muốn một lần được tham quan hệ thống khu TGSX của đơn vị. Đó đã trở thành nét đặc trưng mà chỉ có quân đội mới có.

Đối với những chiến sĩ mới nhập ngũ, nhiều em khi còn ở bên ngoài chưa bao giờ biết đến những công việc TGSX. Khi vào môi trường quân đội, các em được tiếp xúc và trở thành một chế độ mà các em thực hiện thường xuyên trong suốt thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đặc biệt, qua hoạt động TGSX đã góp phần giáo dục, rèn luyện cho chiến sĩ mới hiểu biết hơn về chức năng, nhiệm vụ của quân đội. Ngay sau khi bài viết của Việt Tân đăng tải, cộng đồng mạng tỏ rõ bất bình, nhiều tài khoản đã bình luận để phản đối hay châm biếm bài viết như tài khoản facebook Lucky Jack: “Trồng rau là đủ đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào rồi!”. Tài khoản facebook Bùi Quang Đạt thì viết: “Ngày xưa cũng vậy mà đánh thắng chúng mày đó…!”…

Là tổ chức khủng bố, một đứa con quái thai thì làm sao Việt Tân có thể hiểu được bản chất, truyền thống tốt đẹp của một quân đội anh hùng. Lao động sản xuất là một nhiệm vụ chính trị xuyên suốt của quân đội nhân dân ta, đã góp phần xây dựng nhân cách, phẩm giá bộ đội Cụ Hồ. Vì thế, những luận điệu xuyên tạc của tổ chức khủng bố Việt Tân là không thể chấp nhận và đáng bị lên án.

  • Từ khóa
138880

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu